Thứ sáu,  20/09/2024

Rộn ràng đón tết ở Trung đoàn 123

(LSO) – Giáp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, chúng tôi có dịp đến thăm cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 123, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cảm nhận đầu tiên là không khí rộn ràng chuẩn bị đón tết ở đơn vị. Trong khuôn viên doanh trại, các chiến sĩ đang tập trung quét dọn, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, kẻ sơn sân bóng chuyền, bóng đá để chuẩn bị cho các trận thi đấu thể thao sôi động diễn ra trước, trong và sau tết.

Để cán bộ, chiến sĩ đón tết, vui xuân lành mạnh, đơn vị làm tốt mọi công tác chuẩn bị, tu sửa doanh trại, chăm sóc cảnh quan môi trường, tăng cường tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống cho bộ đội. Thượng tá Nguyễn Văn Quyền, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 123 cho biết: Cấp ủy, chỉ huy quán triệt thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, kế hoạch của cấp trên về trực sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo 100% quân số trực đúng quy định, tổ chức triển khai, luyện tập các phương án bảo vệ. Chủ động nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, sẵn sàng cơ động cho các tình huống xảy ra khi có mệnh lệnh của cấp trên, góp phần đảm bảo an toàn cho các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, vui xuân trên địa bàn tỉnh. Cùng lúc thực hiện nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu và chuẩn bị đón tết, chúng tôi cố gắng hết sức để cán bộ, chiến sĩ ăn tết tại đơn vị cảm thấy ấm cúng như ở nhà.

Chiến sỹ Trung đoàn 123 chăm sóc vườn hoa

Về công tác hậu cần trong những ngày tết, chế độ ăn của cán bộ, chiến sĩ cao gấp đôi so với ngày bình thường theo quy định, đơn vị trích tiền quỹ từ nguồn thu nhập tăng gia sản xuất, mua bổ sung thêm thực phẩm đưa vào bữa ăn tết của bộ đội, với mỗi người thêm 20 nghìn đồng/ngày, nâng tổng số tiền ăn của chiến sỹ trong 3 ngày tết đạt 134 nghìn đồng/người/ngày. Cùng với chuẩn bị đầy đủ chế độ cho bộ đội ăn tết theo quy định, đơn vị đẩy mạnh tăng gia, sản xuất, nhằm bổ sung chất lượng, tiêu chuẩn bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ trong dịp này. Ở khu tăng gia sản xuất, từng tốp cán bộ, chiến sĩ hối hả gánh nước tưới rau, nhặt cỏ, chăm sóc những luống cải bắp, cải ngọt, cà chua, su hào… Đến thời điểm này, đơn vị đã chủ động đủ nguồn thực phẩm phục vụ dịp Tết Nguyên đán, nhất là nguồn rau xanh luôn đảm bảo dồi dào, tươi ngon và an toàn, đồng thời trong chuồng cũng có hơn 30 con lợn thịt và đàn gia cầm gà, vịt, ngan trên 500 con. Việc tăng gia sản xuất vừa đảm bảo chủ động về thực phẩm, vừa bổ sung trị giá bữa ăn ngoài tiêu chuẩn quy định cho cán bộ, chiến sỹ trong những ngày tết.

Nhằm tổ chức tốt các hoạt động vui chơi cho bộ đội trong những ngày tết, phù hợp với phong tục, tập quán, vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, Đại úy Hoàng Văn Luật, Bí thư Đoàn cơ sở Trung đoàn 123 cho biết: Đơn vị giao nhiệm vụ cho các chi đoàn tìm hiểu các trò chơi dân gian, phát huy những ý tưởng sáng tạo, kết hợp lắng nghe nguyện vọng, mong muốn từ cán bộ, chiến sĩ. Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động vui xuân sát với thực tế, tạo không khí đoàn kết, đầm ấm nghĩa tình. Cùng đó, các chi đoàn chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao, hái hoa dân chủ đón giao thừa giữa cán bộ, chiến sĩ với các tổ chức đoàn thể và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Cùng với tổ chức hoạt động vui chơi, thể thao cho cán bộ, chiến sĩ, cấp ủy, chỉ huy chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng giúp bộ đội an tâm công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhất là trong những ngày cả nước đón tết, vui xuân. Ngoài ra, Trung đoàn 123 còn tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình chính sách trên địa bàn đóng quân; gia đình, người thân của quân nhân có hoàn cảnh khó khăn và thăm hỏi, tặng quà gia đình nguyên là cán bộ, sỹ quan đơn vị đã nghỉ chế độ hưu trí.

Một mùa xuân mới đang về, 100% cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 123 đón tết xa nhà, xa người thân, binh nhất Lương Văn Công ở xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Tôi nhập ngũ được gần một năm và cũng là lần đầu tiên đón tết xa nhà, xa gia đình, người thân, bạn bè, thật sự có chút bỡ ngỡ, nhớ nhà. Tuy nhiên, tôi luôn ý thức được nghĩa vụ, trách nhiệm của người chiến sĩ, thực hiện tốt nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu. Một cái tết xa nhà sẽ mang lại cho chúng tôi nhiều trải nghiệm, sự trưởng thành và chững chạc hơn.

Chia tay cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 123, chúng tôi tin rằng không khí đón xuân mới của đơn vị sẽ rất phấn khởi, vui vẻ, đầm ấm. Đồng thời, cán bộ chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân đón tết, vui xuân.

ĐÌNH QUANG