Thứ sáu,  20/09/2024

Bộ đội biên phòng tỉnh tăng cường tuyên truyền phòng, chống Covid-19

LSO-Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 231 km đường biên giới quốc gia với các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu quốc gia, cửa khẩu phụ và các đường mòn, lối tắt qua lại biên giới. Với phương châm phòng chống dịch bệnh “4 tại chỗ”, hiện nay, trên toàn tuyến biên giới, BĐBP tỉnh đã lập 149 lán, tổ chốt chặn ngăn ngừa xuất nhập cảnh trái phép, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid – 19.


Cán bộ Đồn Biên phòng Tân Thanh, huyện Văn Lãng và lực lượng chức năng
tuyên truyền cho lái xe chở hàng hóa qua cửa khẩu chấp hành nghiêm quy định
về phòng, chống dịch Covid – 19

Đại tá Lương Mạnh Vông, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh cho biết: Trước tình hình, diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid 19, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã quán triệt, triển khai nghiêm túc các văn bản, điện chỉ đạo của cấp trên, đặc biệt là Chỉ thị số 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 03 của UBND tỉnh Lạng Sơn về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid 19 đến toàn thể lực lượng. Hằng ngày, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đều phải kiểm tra y tế, đo thân nhiệt, khử khuẩn theo đúng hướng dẫn của cơ quan y tế về công tác phòng, chống dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các đồn biên phòng (ĐBP) đã tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn biên giới và các lực lượng chức năng đẩy mạnh  tuyên truyền. Bằng nhiều hình thức, các đơn vị tích cực tuyên truyền về tình hình, tác hại và cách phòng, chống dịch Covid-19 như: tuyên truyền tập trung, lưu động, trên loa phóng thanh tại các ĐBP, treo băng rôn, khuyến cáo người dân không tụ tập đông người để phòng, tránh dịch bệnh… Anh Nguyễn Công Trình ở tỉnh Bình Định cho biết: Tôi chuyên lái xe chở hàng đến Cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng để xuất khẩu, thời gian lưu trú ở đây, cánh lái xe chúng tôi thường xuyên được các lực lượng chức năng tuyên truyền, kiểm tra y tế, chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; nhất là trong khi lái xe hàng qua cửa khẩu, chúng tôi phải đảm bảo trang bị đầy đủ quần áo bảo hộ, khẩu trang ngăn ngừa lây nhiễm dịch bệnh, tiêu độc, phun khử trùng phương tiện vận chuyển qua lại.

Tính đến ngày 7/4/2020, các ĐBP đã cử 62 lượt tổ tuyên truyền với 124 lượt cán bộ, chiến sĩ bám nắm địa bàn, tổ chức tuyên truyền tập trung được gần 300 buổi, cho trên 37.200 lượt người nghe; tuyên truyền nhỏ lẻ được 61 buổi, cho 1.366 lượt người; tuyên truyền lưu động tại các khu phố, thôn bản được 44 lần; trên loa phóng thanh của các ĐBP được 204 lần và phát gần 7.300 tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Qua các hoạt động tuyên truyền đã nâng cao nhận thức, ý thức phòng, chống dịch bệnh cho CBCS và nhân dân khu vực biên giới. Nhờ đó, nhân dân không hoang mang, dao động, yên tâm lao động sản xuất, tích cực phối hợp, tham gia cùng các lực lượng chức năng trong phòng, chống dịch Covid – 19.

Cùng với các đơn vị BĐBP ở khu vực biên giới, xác định phòng, chống dịch Covid – 19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, nhất là trên địa bàn có 2 cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam, Đồn Biên phòng Tân Thanh (BPTT) đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid – 19. Đại úy Hoàng Anh Dũng, Chính trị viên phó Đồn BPTT cho biết: Đơn vị đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể 2 xã: Tân Thanh, Tân Mỹ (huyện Văn Lãng) tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid 19 được 32 buổi cho 2.892 lượt người nghe; phát 6.000 tờ rơi; cấp phát miễn phí 12.800 khẩu trang y tế cho nhân dân các thôn, bản. Đặc biệt, đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền 2 xã rà soát 7 trường hợp người dân đi khám bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai, yêu cầu tự cách ly tại nhà 5 trường hợp, cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Văn Lãng 2 trường hợp. Tính đến nay, khu vực biên giới do đơn vị phục trách chưa phát hiện trường hợp nào nghi nhiễm dịch Covid – 19.

Đi đôi với đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid – 19, các ĐBP đã chia sẻ, giúp đỡ lực lượng chức năng và nhân dân Trung Quốc trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Các ĐBP đã tổ chức trao tặng 65 nghìn khẩu trang y tế cho nhân dân và lực lượng chức năng phía Trung Quốc. Đồng thời, cấp phát trên 50 nghìn khẩu trang y tế cho nhân dân khu vực biên giới, thuộc địa bàn các ĐBP quản lý. Qua đó, tuyên truyền cho nhân dân và lực lượng chức năng hai bên biên giới hiểu biết mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, cùng phối hợp phòng, chống dịch bệnh, khi có sự việc xảy ra, hai bên thông báo cho nhau phối hợp giải quyết, ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid – 19.

 ĐÌNH QUANG