Thứ sáu,  20/09/2024

Lan tỏa phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh biên giới quốc gia

(LSO) – Những năm qua, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai rộng khắp phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới. Qua đó, phát huy vai trò trách nhiệm của các cấp, các ngành, các lực lượng và Nhân dân tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh – trật tự (ANTT) khu vực biên giới.

Tỉnh Lạng Sơn có trên 231 km đường biên giới quốc gia, với hệ thống mốc quốc giới là 474 mốc (343 mốc chính, 131 mốc phụ) tiếp giáp với Trung Quốc. Đại tá Trịnh Hữu Tăng, Chính ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết: Theo nhiệm vụ được giao, BĐBP đã chủ trì, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các lực lượng chức năng và Nhân dân các xã, thị trấn biên giới tổ chức các hoạt động quản lý, bảo vệ biên giới. Phối hợp phát động phong trào “toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” theo Chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, nhận thức của các cấp, các ngành và Nhân dân khu vực biên giới nâng lên rõ rệt, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

Nhân dân xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc và Bộ đội Biên phòng tu sửa đường tuần tra biên giới

Để triển khai hiệu quả phong trào, các lực lượng chức năng đã thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp về công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm ANTT, đấu tranh phòng, chống tội phạm và thực hiện nhiệm vụ quốc phòng. Nhất là các đồn biên phòng đã phát huy vai trò chủ chốt, tham mưu cho chính quyền cơ sở thành lập mô hình tự quản về ANTT tại 21/21 xã, thị trấn biên giới. Điển hình như tại Đồn Biên phòng Ba Sơn, đơn vị quản lý, bảo vệ tuyến biên giới dài nhất so với các đơn vị thuộc BĐBP tỉnh, với hơn 41 km đường biên và phụ trách địa bàn rộng lớn gồm 3 xã: Cao Lâu, Xuất Lễ và Mẫu Sơn (huyện Cao Lộc). Trung tá Hoàng Trung Hiếu, Chính trị viên Đồn Biên phòng Ba Sơn cho biết: Từ khi thực hiện Chỉ thị số 01, đến nay, trên địa bàn 3 xã có 13 tập thể và 168 hộ gia đình tự nguyện ký kết, tham gia phối hợp với BĐBP trong quản lý, bảo vệ đường biên, mốc giới. Tính từ đầu năm 2020 đến nay, Nhân dân trên địa bàn đã cung cấp cho BĐBP 109 nguồn tin có giá trị liên quan đến bảo vệ biên giới, giữ gìn ANTT địa bàn.

Nhờ thực hiện tốt phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, từ năm 2015 đến nay, Nhân dân đã cung cấp cho lực lượng chức năng hàng nghìn nguồn tin có giá trị về quản lý, bảo vệ biên giới, giữ gìn ANTT. Qua đó, giúp lực lượng BĐBP đấu tranh thành công 35 chuyên án về ma túy, mua bán người, vận chuyển tiền giả, pháo nổ, bắt 364 đối tượng phạm tội, tang vật thu giữ trên 18 kg hê rô in, 323 kg ma túy tổng hợp, 2.625 viên ma túy tổng hợp… Anh Đồng Văn Tuyến ở xã Bảo Lâm, huyện Cao Lộc cho biết: Gia đình tôi đã tự nguyện ký kết tham gia phối hợp với lực lượng biên phòng trong quản lý, bảo vệ đường biên, mốc giới; trong quá trình đi làm nương, chăm sóc rừng, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm chủ quyền, gia đình lập tức thông tin tới cấp cấp ủy, chính quyền và lực lượng BĐBP.

Những cách làm thiết thực, hiệu quả trong triển khai, thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới đã góp phần quan trọng trong công tác xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, phát triển, giữ vững độc lập, chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Từ năm 2015 đến nay, các xã, thị trấn biên giới trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 240 tổ an ninh tự quản thôn, bản, với 725 thành viên. Đồng thời, tổ chức cho 50 tập thể ở các thôn, bản giáp biên và 946 hộ gia đình ký kết tham gia, phối hợp cùng BĐBP quản lý, bảo vệ đường biên, cột mốc. BĐBP, dân quân, đoàn viên thanh niên và Nhân dân các xã, thị trấn biên giới đã tham gia, phối hợp tuần tra biên giới được trên 1.800 lần, với hơn 17.000 lượt người tham gia.
NÔNG ĐÌNH QUANG