Thứ sáu,  20/09/2024

Đồn Biên phòng Ba Sơn ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép

(LSO) – Đồn Biên phòng Ba Sơn (BPBS) có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 41 km đường biên giới và phụ trách địa bàn 3 xã: Cao Lâu, Xuất Lễ và Mẫu Sơn (huyện Cao Lộc). Tuyến biên giới đồn quản lý có các đường mòn, lối tắt qua lại, các đối tượng lợi dụng địa bàn xuất, nhập cảnh (XNC) trái phép và tổ chức đưa, đón người XNC trái phép… Do đó, đơn vị đã có nhiều giải pháp để ngăn chặn tình trạng trên để đảm bảo an ninh trên địa bàn.

Từ năm 2020 đến nay, thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn XNC trái phép, phòng, chống dịch Covid -19, Đảng ủy, Ban Chỉ huy đồn đã ban hành nghị quyết chuyên đề, xây dựng kế hoạch chi tiết công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Cán bộ, chiến sĩ phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an và dân quân các xã thực hiện quyết liệt các biện pháp chốt chặn, tuần tra, kiểm soát khép kín tuyến biên giới, duy trì 100% quân số trực tại 11 lán, chốt ở các đường mòn, lối tắt trên tuyến biên giới thuộc đồn quản lý. Trong thời gian cao điểm, Đồn BPBS đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền 3 xã thành lập 23 chốt tự quản tại 23 thôn.

Chiến sỹ Đồn Biên phòng Ba Sơn kiểm tra phương tiện ra vào khu vực biên giới

Từ tháng 1/2020 đến nay, Đồn BPBS đã phát hiện, thu dung 195 vụ/1.383 công dân Việt Nam sang Trung Quốc lao động làm thuê tự về hoặc bị đẩy về qua các đường mòn biên giới; bắt 1 vụ, 7 công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, làm thủ tục và bàn giao các đối tượng cho lực lượng chức năng Trung Quốc theo quy định.

 Ngoài ra, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền, giải thích cho hơn 100 trường hợp có ý định vào khu vực biên giới để xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê và gửi hơn 100 công văn thông báo cho các địa phương, nơi cư trú của các công dân để quản lý, giáo dục.

Đồng chí Hoàng Văn Điều, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cao Lâu cho biết: Đảng ủy, UBND xã đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng công an, dân quân xã phối hợp chặt chẽ với cán bộ, chiến sĩ Đồn BPBS tăng cường các hoạt động tuần tra, bảo vệ biên giới, chốt chặn trên tuyến biên giới. Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân trên địa bàn nêu cao tinh thần trách nhiệm phát hiện, thông báo kịp thời cho lực lượng chức năng ngăn chặn người XNC trái phép, không tham gia tiếp tay cho các đối tượng tổ chức đưa, đón người XNC trái phép.

Tiêu biểu, Đồn BPBS đã phát hiện, bắt giữ và khởi tố hình sự 5 vụ với 11 đối tượng phạm tội tổ chức môi giới, đưa, đón người XNC trái phép. Điển hình, hồi 14 giờ 10 phút, ngày 19/8/2020, tại chốt kiểm soát người và phương tiện ra vào khu vực biên giới thuộc thôn Bản Rằn, xã Cao Lâu, tổ công tác của Đồn BPBS phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện Hà Văn Đinh, sinh năm 1978 và Cam Văn Đông, sinh năm 1958, đều ở xã Gia Cát, huyện Cao Lộc có hành vi sử dụng xe máy chở theo 2 đối tượng gồm Lý Dào Tòng, sinh năm 2002 và Phùng Tòn Sai, sinh năm 1999 đều ở xã Phan Thanh, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng đi vào khu vực biên giới. Qua đấu tranh, đối tượng Đinh và Đông khai nhận được một người đàn ông thuê chở Tòng và Sai vào khu vực biên giới, sau đó sẽ có người đón, đưa xuất cảnh trái phép qua biên giới.

Trung tá Hoàng Trung Hiếu, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn BPBS cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, đơn vị tiếp tục duy trì lực lượng thường trực tại các lán, tổ chốt. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền người dân không XNC trái phép, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới, kiên quyết ngăn chặn, xử lý các hành vi XNC trái phép. Chỉ tính từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị đã phát hiện 38 vụ, thu dung gần 400 người nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Với kết quả trong thực hiện nhiệm vụ, năm 2020, Đồn BPBS được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống XNC trái phép, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên tuyến biên giới.

NÔNG ĐÌNH QUANG