Thứ sáu,  20/09/2024

Phòng, chống dịch Covid-19 ở Hữu Lũng: Công an huyện chủ động phương án ứng phó

– Trước diễn biến mới, phức tạp của dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn, Công an huyện Hữu Lũng đã chủ động, tiên phong trong triển khai các phương án, kế hoạch ứng phó với các cấp độ của tình hình. Qua đó, góp sức cùng các cấp, ngành ngăn chặn, hạn chế thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh ra cộng đồng.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Hữu Lũng, tính đến 11 giờ ngày 19/5/2021, trên địa bàn đã ghi nhận 20 trường hợp mắc Covid-19 và là địa bàn có số ca mắc nhiều nhất trong toàn tỉnh.

Thượng tá Đào Văn Phú, Trưởng Công an huyện cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Công an huyện đã triển khai quyết liệt một số biện pháp cấp bách nhằm hạn chế thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh ra cộng đồng. Trước hết, ngay từ khi tiếp nhận thông tin có ca dương tính (sáng 8/5/2021), đơn vị đã khẩn trương phối hợp với lực lượng y tế xuống hiện trường tổ chức khai thác lấy thông tin của người bệnh. Từ đó, xác định lịch trình di chuyển của người bệnh, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần để lập danh sách F1, F2 và có biện pháp cách ly phù hợp. Trên cơ sở đó, thông báo rộng rãi cho quần chúng Nhân dân biết để khai báo y tế, theo dõi sức khoẻ.

Công an huyện Hữu Lũng cùng các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch y tế liên ngành trên quốc lộ 1A, km 93, địa phận xã Minh Sơn

Ông Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng Trạm Y tế xã Nhật Tiến, huyện Hữu Lũng cho biết: Tối 8/5/2021, nhận được thông tin địa bàn xã có công dân tiếp xúc với trường hợp F0 ở xã Minh Hoà, lập tức cán bộ trạm và lực lượng công an xã đã tổ chức đến khu dân cư truy vết, lập danh sách và yêu cầu họ tự cách ly tại chỗ. Song song với đó, chúng tôi báo cáo với cấp trên đến lấy mẫu xét nghiệm và có kế hoạch tổ chức cách ly theo đúng quy định…

Tính đến 11 giờ ngày 19/5/2021, tổng số F1 ở huyện Hữu Lũng là 688 trường hợp; F2 là 3.524 trường hợp. Trên cơ sở truy vết, Công an huyện đã lên sơ đồ vị trí của các ca F0, F1, F2, từ đó, tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện ban hành quyết định lập các khu vực cách ly, lập các chốt bảo vệ ở các khu vực cách ly, khu dân cư. Đến nay, huyện đã tổ chức khoanh vùng, cách ly xã hội xã Minh Hòa; phong tỏa 3 cụm dân cư có ca bệnh Covid-19, gồm: khu dân cư thôn Suối Ngang 1 và thôn Bảo Đài 1, xã Hòa Thắng; cụm dân cư Trại Cộ, thôn Văn Miêu, xã Minh Sơn.

Cùng với đó, Công an huyện Hữu Lũng đã phối hợp canh gác, bảo vệ tại 4 khu vực cách ly y tế và trên 10 trạm, chốt bảo vệ ở các khu vực cách ly, với sự tham gia của 108 thành viên gồm: cán bộ, chiến sỹ công an, quân đội, y tế. Tổng số người cách ly tập trung là 690 người; cách ly tại nhà, nơi cư trú là  trên 3.500 người (số liệu đến ngày 19/5/2021).

Tại các khu vực, điểm chốt, cùng với các lực lượng, các cán bộ, chiến sỹ công an tổ chức phân ca, kíp, ứng trực 24/24 giờ, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Ngoài thực hiện nhiệm vụ được giao, lực lượng công an huyện còn quan tâm phối hợp, tạo điều kiện để các tập thể, cá nhân ủng hộ giúp đỡ những trường hợp, nhất là hộ có hoàn cảnh khó khăn phải cách ly tại nhà hoặc cơ sở y tế.

Bên cạnh các hoạt động trên, những ngày này, lực lượng công an huyện Hữu Lũng còn tham gia các hoạt động phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 như: phối hợp với các lực lượng, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó có khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Đồng thời, thực hiện công tác giám sát việc thực hiện các quy định về phòng dịch như: tạm dừng các hoạt động, dịch vụ không thiết yếu; tổ chức nắm bắt thông tin, giám sát, xử lý các trường hợp đăng tin sai sự thật liên quan đến dịch Covid-19 trên không gian mạng nhằm răn đe, phòng ngừa chung.

Bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng công an và các lực lượng chức năng khác trên địa bàn, mong rằng các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện Hữu Lũng nói riêng, toàn tỉnh nói chung sẽ chung sức, đồng lòng thực hiện, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng và ngăn chặn để sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

HOÀNG HUẤN