Cùng dự buổi làm việc có Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Trung tướng Ngô Minh Tiến, Phó tổng Tham mưu trưởng; lãnh đạo Cục Nhà trường (BTTM) và các phòng, ban trực thuộc.

Thượng tướng Phan Văn Giang làm việc với Bộ Tổng Tham mưu về công tác nhà trường quân đội
Thượng tướng Phan Văn Giang phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Báo cáo của BTTM tại buổi làm việc cho thấy, trong năm 2020 và 5 tháng đầu năm 2021, BTTM đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nghị quyết, kết luận của Đảng, QUTƯ, mệnh lệnh, chỉ thị của thủ trưởng Bộ Quốc phòng và Chỉ lệnh của Tổng Tham mưu trưởng; kịp thời tham mưu, đề xuất thủ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành văn bản chỉ đạo các nhà trường quân đội hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, BTTM đã chỉ đạo rà soát, điều chỉnh, bổ sung chương trình đào tạo theo hướng giảm lý thuyết, tăng thực hành, sát thực tế đơn vị, triển khai thực hiện thí điểm chương trình đào tạo hạ sĩ quan chỉ huy tại một số trường quân sự quân khu, quân đoàn; chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch (PCD) Covid-19, kịp thời điều chỉnh hình thức, phương pháp huấn luyện, đào tạo, bảo đảm an toàn, học viên tốt nghiệp đúng kế hoạch; thông qua văn kiện diễn tập và công tác chuẩn bị diễn tập cho học viên cuối khóa của các trường quân đội; chỉ đạo các trường tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ; tăng cường mời lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị tham gia giảng dạy, truyền thụ kinh nghiệm thực tiễn cho học viên. BTTM cũng đã chỉ đạo các trường thực hiện công tác tuyển sinh quân sự theo đúng quy chế; chỉ đạo các trường xây dựng chuẩn đầu ra cho các đối tượng đào tạo; chỉ đạo Cục Nhà trường ký quy chế phối hợp với các đơn vị về triển khai chuyển đổi số; chỉ đạo các trường và cơ sở đào tạo quản lý, đào tạo học viên quốc tế đúng quy định… BTTM cũng xác định tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, nhà trường, thực hiện tốt 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong 7 tháng cuối năm 2021.

Thượng tướng Phan Văn Giang làm việc với Bộ Tổng Tham mưu về công tác nhà trường quân đội
Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thượng tướng Phan Văn Giang thay mặt QUTƯ, thủ trưởng BQP, ghi nhận những cố gắng và kết quả đạt được của BTTM, Cục Nhà trường trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác nhà trường quân đội trong thời gian qua. Đồng chí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho rằng, công tác giáo dục, đào tạo (GD-ĐT) trong quân đội thời gian qua tiếp tục được nâng lên một bước mới. Thượng tướng Phan Văn Giang đã nêu lên những định hướng lớn đối với công tác nhà trường quân đội trong thời gian tới, trọng tâm là: BTTM cần tiếp tục chỉ đạo các nhà trường thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, trong đó chú trọng tự đào tạo, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường rà soát, nghiên cứu và hoàn thiện các chương trình đào tạo, bảo đảm ngày càng phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của quân đội; bố trí hợp lý để phát huy hiệu quả khả năng của các đồng chí cán bộ chỉ huy tham mưu binh chủng hợp thành được điều động từ các đơn vị về các nhà trường, để nâng cao chất lượng diễn tập, huấn luyện quân sự; làm tốt công tác phát hiện, tạo nguồn, để lựa chọn được những cán bộ có phẩm chất, đạo đức tốt, có đủ năng lực, trình độ về một số nhà trường công tác.

Đồng chí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng yêu cầu, BTTM, trực tiếp là Cục Nhà trường cần tiếp tục bám sát thực tiễn, nắm chắc tình hình của các nhà trường quân đội, để tham mưu đúng, trúng và tổ chức thực hiện tốt công tác nhà trường quân đội; quan tâm chỉ đạo việc nâng cấp hệ thống giảng đường, thao trường, bãi tập huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ GD-ĐT. Đối với các nhà trường, ngoài sử dụng hiệu quả các loại vũ khí trang bị, mô hình, thiết bị mô phỏng được biên chế, cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để đưa học viên huấn luyện sát thực tế. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, các nhà trường quân đội cần chủ động tiến hành công tác PCD, không để dịch lây lan vào đơn vị và gây ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công tác GD-ĐT.