Thứ sáu,  05/07/2024

Tết sớm nơi đảo xa

– Những ngày đầu tháng 1/2023, chúng tôi có dịp cùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân đến với đảo Bạch Long Vĩ và đảo Cát Bà, thành phố Hải Phòng. Bạch Long Vĩ là hòn đảo xa đất liền nhất của Vịnh Bắc Bộ (cách đất liền hơn 70 hải lý, tương đương khoảng 130km). Nơi hải đảo xa xôi, tết như đến sớm hơn bởi không khí chuẩn bị của những người lính và bởi tình cảm, món quà của đất liền hướng về nơi các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đang ngày đêm canh giữ vùng trời, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc…

Con tàu mang số hiệu 635 của Hải đội 4 rời cảng K20 thuộc địa phận xã Tân Dương, huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng lúc 16 giờ 30 phút ngày 3/1/2023, đưa chúng tôi cùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân đến với đảo Bạch Long Vĩ và đảo Cát Bà.

Trải qua hải trình gần 15 giờ đồng hồ, chúng tôi mới đến được với đảo Bạch Long Vĩ. Quá trình di chuyển không ít người trong đoàn công tác mệt do say sóng nhưng đến nơi cái mệt như tan biến khi chúng tôi gặp các CBCS trong không khí vui tươi phấn khởi.

Tại đây, đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà Huyện ủy, UBND huyện Bạch Long Vĩ và các đơn vị gồm: Trạm Trinh sát Kỹ thuật; Trạm Ra đa 27; Tiểu đoàn 52; Trạm Ra đa 490. Đón chúng tôi là nhiều cán bộ gắn bó lâu năm trên đảo, cũng có chiến sĩ tuổi đời mới mười tám, đôi mươi, ai cũng hết sức vui mừng như được chính người thân ra thăm. Ở hầu hết các điểm đến, chúng tôi đều thấy các CBCS đã chuẩn bị cành đào, bánh chưng đón tết.


Cán bộ, chiến sĩ Trạm Trinh sát Kỹ thuật, đóng quân trên đảo Bạch Long Vĩ trang trí cành mai, cành đào đón tết

Tại mỗi điểm đến, bên cạnh đề nghị các đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân cũng đề nghị các đơn vị cần quan tâm đến hoàn cảnh, cuộc sống của CBCS để tất cả CBCS và gia đình đón xuân mới yên tâm, phấn khởi; đồng thời trao những phần quà ý nghĩa, đong đầy tình cảm từ đất liền đến với hải đảo.


Đại tá Vũ Văn Nam, Phó Tư lệnh Vùng 1 Hải quân tặng quà tại Huyện uỷ Bạch Long Vĩ, thành phố Hải Phòng

Đại tá Vũ Văn Nam, Phó Tư lệnh Vùng 1 Hải quân, trưởng đoàn công tác cho biết: Hằng năm, mỗi dịp tết đến xuân về, Vùng 1 Hải quân đều tổ chức các chuyến công tác để động viên CBCS và Nhân dân ở các đảo. Những phần quà giá trị vật chất tuy không lớn nhưng đong đầy tình cảm, thể hiện sự quan tâm từ đất liền. Qua đó góp phần cổ vũ quân và dân các đảo khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo tìm hiểu, đảo Bạch Long Vĩ có diện tích khoảng 2,5 km² (khi thủy triều lên) và khoảng 4 km² (khi thủy triều xuống). Ông Trần Quang Tường, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bạch Long Vĩ cho biết: Tuy diện tích tự nhiên không lớn nhưng đảo có vị trí chiến lược và tầm quan trọng đặc biệt đối với công tác bảo đảm chủ quyền quốc gia trên biển, quốc phòng an ninh, được coi là “phên giậu tiền tiêu” trên vùng biển Đông Bắc của Tổ quốc. Hoạt động của đoàn công tác Vùng 1 Hải quân cùng nhiều đoàn công tác khác khi đến đây đã góp phần động viên, chia sẻ với chính quyền và bà con Nhân dân, các lực lượng đứng chân trên đảo tình cảm ấm áp khi tết đến xuân về.


Toàn cảnh đảo Bạch Long Vĩ 

Rời đảo Bạch Long Vĩ, trải qua hải trình hơn 10 giờ đồng hồ, tàu 635 đưa chúng tôi đến với thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng. Tại đây, đoàn kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu và chúc tết, tặng quà các đơn vị: Đồn Biên phòng Cát Bà; Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cát Hải; UBND thị trấn Cát Bà; Trạm Ra đa 495.

Một trong những điểm dừng chân đáng chú ý của đoàn tại thị trấn Cát Bà là Trạm 495. Những ngày này, cùng với việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc vùng trời, biển đảo của Tổ quốc, các CBCS của trạm đang sửa sang, quét dọn, trang trí đơn vị để đón tết. Bàn thờ Tổ quốc được trang trí ảnh Bác Hồ trang trọng, mâm ngũ quả đầy ắp các loại trái cây. Đơn vị cũng chuẩn bị các nhu yếu phẩm để CBCS ăn tết đầm ấm như ở quê nhà.

Khéo tay đặt từng chiếc lá, đong đều từng bát gạo, cho nhân và gói, những chiếc bánh chưng dưới bàn tay của Thiếu tá Lê Thanh Uy và các chiến sĩ Trạm 495 được gói rất đẹp và chắc. Thiếu tá Uy cho biết: Không khí tết ở đơn vị đã đến cách đây nhiều ngày bởi công tác chuẩn bị, từ trang trí cành đào, chuẩn bị gói bánh chưng, quét dọn khuôn viên… Anh em đều rất phấn khởi và tích cực tham gia các hoạt động. Dịp tết, các chế độ ăn uống cho CBCS ở đơn vị đảm bảo theo quy định. Dù đón tết ngoài đảo, nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy đủ đầy, gần gũi và ấm áp bởi luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, các tập thể, cá nhân và sự động viên của gia đình trong đất liền, từ đó tạo thêm động lực để anh em làm tốt nhiệm vụ bảo vệ biển đảo của Tổ quốc.


Cán bộ, chiến sĩ Trạm 495, đóng quân trên đảo Cát Bà, thành phố Hải Phòng gói bánh chưng đón tết

Hoạt động thể dục thể thao, văn hoá văn nghệ cũng được các đơn vị quan tâm, góp phần nâng cao sức khoẻ và đời sống tinh thần cho CBCS những ngày tết. Dù mới về đơn vị được một thời gian song Hạ sĩ Phạm Văn Long, sinh năm 1999, quê huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình đã dần quen với cuộc sống quân ngũ, xem Trạm Ra đa 495 như ngôi nhà thứ hai của mình. Hạ sĩ Phạm Văn Long chia sẻ: Đây là năm đầu tiên tôi đón tết trên đảo nên không tránh khỏi nỗi nhớ nhà, nhất là khi tết đến xuân về, nhưng vì nhiệm vụ với biển đảo, Tổ quốc, chúng tôi sẵn sàng ở lại đơn vị thực hiện nhiệm vụ. Bù lại, tại đơn vị, tình cảm, quan tâm của thủ trưởng đơn vị, anh em CBCS không khác nào người thân trong gia đình. Ngoài ra, dịp tết, chúng tôi cũng nhận được rất nhiều lời thăm hỏi, động viên và phần quà từ đất liền gửi ra giúp các chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Cờ Tổ quốc tung bay trên các tàu tại đảo Bạch Long Vĩ

HOÀNG HUẤN