Thứ hai,  01/07/2024

Đồn Biên phòng Ba Sơn thực hiện đồng bộ công tác quản lý, bảo vệ biên giới

– Đồn Biên phòng Ba Sơn có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đường biên giới quốc gia dài hơn 41 km và phụ trách địa bàn 3 xã: Cao Lâu, Xuất Lễ và Mẫu Sơn (huyện Cao Lộc). Thời gian qua, Đảng ủy, Ban Chỉ huy đồn đã triển khai, thực hiện đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, qua đó góp phần quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.


Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ba Sơn và Nhân dân trên địa bàn phát quang đường tuần tra biên giới

Trung tá Hoàng Trung Hiếu, Chính trị viên Đồn Biên phòng Ba Sơn cho biết: Để thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn đã thường xuyên trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình địa bàn với cấp ủy, chính quyền 3 xã. Đồng thời, đơn vị luôn xác định cụ thể các nội dung trọng tâm thực hiện công tác biên phòng. Đặc biệt, đơn vị đã cụ thể hóa triển khai, thực hiện hiệu quả mô hình “Biên giới lòng dân, vững bền mãi mãi” và mô hình “Lũy tre biên giới Việt”. Hai mô hình đã góp phần vào công tác quản lý, bảo vệ biên giới và giúp dân phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng nền biên phòng toàn dân và thế trận biên phòng toàn dân vững chắc tại khu vực biên giới.

Để thực hiện tốt mô hình “Biên giới lòng dân, vững bền mãi mãi”, đơn vị thường xuyên phối hợp với chính quyền 3 xã tổ chức tuyên truyền pháp luật trong Nhân dân về chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Qua đó, giúp Nhân dân hiểu rõ tầm quan trọng của biên giới quốc gia, nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi công dân trong xây dựng và bảo vệ đường biên, mốc giới. Đến nay, đã có 7 tập thể là các thôn, bản, chi hội cựu chiến binh và 173 hộ dân có ruộng nương, đồi rừng ở sát biên giới ký kết tham gia tự quản đường biên, cột mốc.

Ông Dương Trùng Lỷ, Trưởng thôn Co Loi, xã Mẫu Sơn, huyện Cao Lộc cho biết: Khi bà con đi làm nương, làm ruộng, cạo nhựa thông, chăn thả gia súc đã thường xuyên quan sát, nếu phát hiện có vi phạm liên quan đến đường biên, cột mốc sẽ báo cho Đồn Biên phòng Ba Sơn và chính quyền xã để phối hợp xử lý kịp thời, góp phần quản lý, bảo vệ vững chắc hệ thống đường biên, mốc giới.

Cùng với đó, đơn vị đã tích cực vận động sự hỗ trợ, giúp đỡ về kinh phí từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để xây dựng các đoạn đường lên kiểm tra cột mốc. Từ năm 2022 đến nay, đơn vị đã phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn xây dựng được 9 đoạn đường bê tông lên kiểm tra 12 cột mốc, với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng. Mỗi tuyến đường lên cột mốc biên giới được hoàn thành không chỉ tạo thuận lợi cho công tác quản lý, bảo vệ biên giới mà còn là biểu tượng của tình đoàn kết quân dân. Việc xây dựng các đường nhánh không những đã giảm bớt khó khăn, vất vả cho bộ đội trong công tác tuần tra biên giới, mà việc đi lại, sản xuất của người dân cũng thuận lợi hơn.

Trong triển khai mô hình “Lũy tre biên giới Việt”, từ năm 2022 đến nay, Đồn Biên phòng Ba Sơn đã tổ chức trao tặng 3.500 gốc tre giống (măng bát độ) cho 2 chi hội cựu chiến binh của 2 thôn và 16 hộ tham gia tự quản đường biên, cột mốc thuộc xã Xuất Lễ, trồng dọc biên giới được gần 6 km, trị giá đầu tư gần 200 triệu đồng.

Việc trồng tre dọc theo biên giới khi cây trưởng thành sẽ tạo thành một hàng rào biên giới “mềm”, vừa khẳng định chủ quyền lãnh thổ, vừa đem lại thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân từ việc khai thác măng. Đồng thời, bà con trong khi chăm sóc tre, thu hoạch măng, vừa kết hợp quan sát, nắm tình hình đường biên, cột mốc, nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường thì cung cấp thông tin cho đồn biên phòng và chính quyền phối hợp giải quyết kịp thời.

Đồng chí Hoàng Văn Điều, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cao Lâu cho biết: Đồn Biên phòng Ba Sơn luôn tham mưu, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền cơ sở xây dựng, củng cố hệ thống chính trị trên địa bàn và triển khai các chương trình nhằm giúp người dân phát triển kinh tế. Qua đó, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con vùng biên, tạo nền tảng vững chắc xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh.

Với những kết quả trong thực hiện nhiệm vụ, Đồn Biên phòng Ba Sơn đã được UBND tỉnh tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2022. Thời gian tới, Đồn Biên phòng Ba Sơn tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ công tác biên phòng; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể địa phương, đoàn kết, gắn bó với đồng bào vùng biên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới trong tình hình mới.

NÔNG ĐÌNH QUANG