Thứ sáu,  20/09/2024

Thực hiện luân chuyển cán bộ: Tạo môi trường rèn luyện, thử thách

– Trong những năm qua, các cấp ủy trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện công tác luân chuyển cán bộ, coi đây là một trong những giải pháp quan trọng nhằm rèn luyện, bồi dưỡng cán bộ. Được luân chuyển, các cán bộ đã chủ động bám nắm cơ sở, nỗ lực phát huy năng lực, trách nhiệm, tích lũy kinh nghiệm để vận dụng linh hoạt trong những vị trí công tác khác nhau.

Từ vị trí Trưởng Phòng Lao động, Thương binh, Xã hội – Dân tộc huyện Lộc Bình, ông Nông Minh Cường được luân chuyển đảm nhận chức danh Bí thư Đảng ủy xã Tú Đoạn. Ông Cường cho biết: Khi về xã, tôi rà soát lại quy chế làm việc, kiện toàn lại đội ngũ cán bộ, phân công nhiệm vụ rõ ràng với yêu cầu thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ. Bằng sự đoàn kết của tập thể cán bộ, đảng viên, Nhân dân, những năm gần đây, Đảng bộ xã Tú Đoạn đều được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, năm 2019 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới.

Đồng chí Nguyễn Công Trưởng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh được luân chuyển giữ chức vụ Bí thư Thành ủy Lạng Sơn (ở giữa) khảo sát thực tế tại phường Vĩnh Trại

Tương tự, ông Lý Hoàng Long, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Hữu Lũng được luân chuyển đảm nhiệm vị trí Bí thư Đảng ủy xã Hòa Sơn. Khi về cơ sở, ông đã rà soát quy chế làm việc, chấn chỉnh lại tác phong, lề lối của đội ngũ cán bộ, công chức xã nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được cấp trên giao. Với kinh nghiệm về công tác tổ chức xây dựng Đảng, ông đã đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đưa ra những giải pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát triển Đảng…

Đây là 2 trong nhiều cán bộ được luân chuyển trong thời gian qua. Theo số liệu cung cấp từ cơ quan liên quan, giai đoạn 2016 – 2020, toàn tỉnh luân chuyển được 132 lượt cán bộ, trong đó, từ tỉnh về huyện và ngược lại là 11 lượt; từ huyện về xã 127 lượt giữ các chức vụ: bí thư, phó bí thư thường trực, chủ tịch UBND, phó chủ tịch HĐND, UBND. Một số đơn vị luân chuyển được nhiều lượt cán bộ gồm: Bình Gia, Chi Lăng, Lộc Bình, thành phố Lạng Sơn…

Để công tác luân chuyển cán bộ thực sự có hiệu quả, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy đã ban hành, triển khai các kế hoạch liên quan đến công tác này. Cụ thể ngày 23/8/2017, BTV Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch 42-KH/TU về luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý diện BTV quản lý đến năm 2020. Theo đó, nêu rõ việc luân chuyển cán bộ phải căn cứ vào yêu cầu công tác, quy hoạch cán bộ,  năng lực, sở trường, chiều hướng phát triển của cán bộ. Đồng thời tạo đồng thuận trong cấp ủy, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong công tác luân chuyển, không gây sự xáo trộn lớn trong đơn vị nơi cán bộ luân chuyển đi và đến. Căn cứ vào tình hình thực tế, các huyện ủy, Thành ủy đã xây dựng kế hoạch luân chuyển, lựa chọn đối tượng, chức danh, đơn vị… để bố trí cán bộ một cách phù hợp.

 Ông Trịnh Tiến Duy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Công tác luân chuyển cán bộ đã đem đến nhiều kết quả tích cực. Từ tỉnh đến huyện đã từng bước điều chỉnh việc bố trí cán bộ hợp lý hơn, tăng cường được cán bộ cho những nơi có nhu cầu cấp bách… Bên cạnh đó tạo điều kiện cho cán bộ thuộc diện quy hoạch, cán bộ trẻ được bồi dưỡng, rèn luyện ở những địa bàn, lĩnh vực cần tích lũy kinh nghiệm. Qua môi trường cơ sở, nhiều đồng chí đã trưởng thành, được luân chuyển về và giữ chức vụ quan trọng trong hệ thống chính trị. Nhiều đơn vị có cán bộ luân chuyển đến đã đổi mới phương pháp, tác phong, lề lối làm việc, từng bước khắc phục những hạn chế trước đó, góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

Thời gian tới, BTV Tỉnh ủy chỉ đạo các đơn vị tiếp tục làm tốt công tác luân chuyển, đặc biệt đối với cán bộ trẻ, cán bộ nữ để đào tạo, rèn luyện hướng đến mục tiêu xây dựng đội ngũ lãnh đạo quản lý các cấp. Hiện nay, các huyện ủy, thành ủy đã xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ trong nhiệm kỳ 2021 – 2025, trong đó một số huyện đã bắt đầu triển khai ngay trong năm 2021 như: Bắc Sơn, Chi Lăng, Văn Lãng. Đồng thời, cấp ủy các cấp tiếp tục thực hiện hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác luân chuyển, bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch nhằm góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ trong từng giai đoạn.

PHƯƠNG DUNG - THANH MAI