Thứ sáu,  20/09/2024

Nâng cao chất lượng các tác phẩm về dân tộc, tôn giáo

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị.

Đề án Hỗ trợ thông tin tuyên truyền về dân tộc, tôn giáo cần xây dựng những vệt đề tài chuyên sâu, những loạt tác phẩm dài kỳ với chất lượng cao, mang đến nhiều tác phẩm có dấu ấn.

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn tại Hội nghị tập huấn thực hiện Đề án “Hỗ trợ thông tin tuyên truyền về dân tộc, tôn giáo” diễn ra vào chiều 11/11 tại Hà Nội.

Hội nghị tập huấn thực hiện Đề án “Hỗ trợ thông tin tuyên truyền về dân tộc, tôn giáo” do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức, nhằm đánh giá tình hình thực hiện đề án năm 2021 cũng như công tác triển khai đề án trong giai đoạn tiếp theo. Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn, Tổ trưởng tổ công tác liên ngành phối hợp quản lý dự án, chủ trì hội nghị.

Đại diện tổ công tác đánh giá cao các tổ chức, cơ quan báo chí, nhà xuất bản trong đó có Báo Nhân Dân đã rất cố gắng triển khai thực hiện đề án theo đúng tiến độ, tổ chức được nhiều tuyến bài, nhiều tác phẩm có chất lượng tốt trong bối cảnh dịch bệnh diễn ra phức tạp, hạn chế các hoạt động tụ tập đông người cũng như công tác đi cơ sở quay phim, viết bài.

Tuy nhiên, tổ công tác cũng cho rằng nhiều cơ quan báo chí vẫn còn lúng túng trong việc tìm kiếm những đề tài mang tính chuyên sâu, dài kỳ tạo hiệu ứng trong xã hội. Việc lựa chọn hình thức tuyên truyền đa dạng nhưng không triển khai được, ứng dụng công nghệ số để thực hiện đề án chưa nhiều.

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện các cơ quan tham mưu cho Chính phủ trong công tác dân tộc, tôn giáo cho rằng, thông tin trong lĩnh vực này khá nhạy cảm, đòi hỏi sự nghiên cứu chuyên sâu bởi chỉ cần sử dụng sai một từ trong một ngữ cảnh nhất định cũng dẫn đến những hậu quá khó lường, gây mất đoàn kết dân tộc, làm phức tạp thêm tình hình. Đó là chưa kể đến việc do thiếu kiến thức chuyên sâu nên đụng chạm những điều cấm kỵ, chạy theo giật tít câu view làm sai bản chất sự việc. Chính vì vậy các cơ quan báo chí, nhà xuất bản cần tăng cường bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin trong lĩnh vực này.

Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn khẳng định, trong thời gian tới các đơn vị triển khai đề án cần bảo đảm tuyên truyền về dân tộc, tôn giáo cho trọng tâm, trọng điểm, nội dung tuyên truyền thiết thực, có hiệu quả, đúng đối tượng, không phô trương hình thức.

Thứ trưởng cũng mong muốn các tác giả có tấm lòng và tinh thần trách nhiệm cao, xây dựng những vệt đề tài chuyên sâu, những loạt tác phẩm dài kỳ với chất lượng cao, có giá trị lâu dài.

Tại Hội nghị, đại diện các tổ chức, cơ quan báo chí, nhà xuất bản cũng đưa ra nhiều kiến nghị để việc thực hiện đề án có hiệu quả cao hơn trong thời gian tới.

Theo Nhandan