Thứ sáu,  20/09/2024

Nêu cao vai trò lãnh đạo công tác tư tưởng của Đảng trong giai đoạn mới

– Nhận thức rõ tầm quan trọng của vấn đề xây dựng, củng cố và phát triển nền tảng tư tưởng xã hội, trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn coi trọng lĩnh vực tư tưởng – văn hóa, là một trong ba bộ phận cấu thành quan trọng của công tác xây dựng Đảng và được xác định ở vị trí hàng đầu.

Trong thời đại ngày nay, khi cuộc cách mạng khoa học-công nghệ phát triển mạnh mẽ, xu thế toàn cầu tác động đến tất cả các quốc gia trên thế giới, thì các vấn đề văn hóa- tư tưởng như: bản sắc văn hóa, nền tảng tư tưởng trở thành vấn đề lớn của mọi quốc gia. Nhận thức rõ tầm quan trọng của vấn đề xây dựng, củng cố và phát triển nền tảng tư tưởng xã hội, trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn coi trọng lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, coi đó là một trong ba mặt trận (kinh tế, tư tưởng – chính trị và văn hóa).

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho cán bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ hai năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.  Ảnh: THANH MAI

Trong thời kỳ đổi mới, công tác tư tưởng của Đảng diễn ra trong bối cảnh, tình hình phức tạp, trong đó nổi lên là sự chống phá của các thế lực thù địch nhằm phá hoại thành quả cách mạng của Đảng và dân tộc ta. Để bảo vệ thành quả cách mạng, thực hiện công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, công tác tư tưởng của Đảng được đặt lên hàng đầu. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh “Giáo dục tư tưởng và lãnh đạo tư tưởng là việc quan trọng nhất của Đảng, phải kiên quyết chống cái thói xem nhẹ tư tưởng”**, Đảng ta đã hình thành hệ thống quan điểm chỉ đạo công tác tư tưởng: là một bộ phận cấu thành trong toàn bộ hoạt động của Đảng- lĩnh vực trọng yếu để xây dựng và bồi đắp nền tảng chính trị của chế độ; thể hiện vai trò đi trước, mở đường trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, quan điểm này được khẳng định trong toàn bộ các hoạt động của Đảng.

Công tác tư tưởng bảo vệ, phát triển, làm cho chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng và những giá trị trong tuyền thống văn hóa dân tộc chiếm vị trí chủ đạo trong đời sống tinh thần xã hội. Làm công tác tư tưởng là nhiệm vụ của toàn Đảng, của tất cả đảng viên, của cả hệ thống chính trị với sự tham gia, đóng góp của Nhân dân; là hoạt động của Đảng, nhằm xây dựng Đảng về trí tuệ, tư tưởng chính trị, góp phần cho Đảng luôn là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đủ năng lực lãnh đạo chính trị đối với toàn xã hội. Vì vậy, tất cả đảng viên phải coi “Công tác lãnh đạo tư tưởng là quan trọng nhất. Trong Đảng và ngoài Đảng có nhận rõ tình hình mới, hiểu rõ nhiệm vụ mới, thì tư tưởng mới thống nhất” (Điều lệ Đảng).

Công tác tư tưởng của Đảng là công tác đối với con người, một việc khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải nắm vững những quy luật riêng của tư tưởng để có thái độ, phương pháp khoa học. Kết hợp chặt chẽ giữa yêu cầu định hướng tư tưởng, với sự tự nguyện; giữa lý trí và tình cảm; giữa lời nói và việc làm; giữa “xây” và “chống”, lấy “xây” làm chính. Theo Các Mác “Bản chất con người không phải là một cái trừu tượng, cố hữu của cá nhân riêng biệt. Trong tính hiện thực của nó, bản chất con người là tổng hòa những quan hệ xã hội”*. Theo Hồ Chí Minh “Mỗi con người đều có thiện và ác ở trong lòng. Ta phải biết làm cho phần tốt ở trong mỗi con người nẩy nở như hoa mùa xuân và phần xấu mất dần đi, đó là thái độ của người cách mạng”**.

Cán bộ xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình nghiên cứu thông tin về lịch sử truyền thống.  Ảnh: THANH MAI

Công tác tư tưởng lấy báo chí làm tiếng nói của Đảng, Nhà nước, của tổ chức chính trị – xã hội, là diễn đàn của Nhân dân, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng, quản lý của Nhà nước và hoạt động trong khuôn khổ của pháp luật. Phải bảo đảm tính tư tưởng, tính chân thật, tính Nhân dân, tính chiến đấu và tính đa dạng hoạt động của báo chí. Quan điểm này khẳng định vai trò của báo chí như Hồ Chủ tịch khẳng định “Tờ báo Đảng như những lớp huấn luyện giản đơn, thiết thực và rộng khắp. Nó dạy cho chúng ta những điều cần biết làm về tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo và công tác. Hằng ngày nó giúp nâng cao trình độ chính trị và năng suất công tác của chúng ta. Nếu cứ nhắm mắt làm việc mà không xem báo Đảng, thì khác gì nhắm mắt đi đêm, nhất định sẽ lúng túng, hỏng việc”**.

Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng bổ sung và nhấn mạnh một số quan điểm chỉ đạo công tác tư tưởng: “Tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta là phải kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng; kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng; bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia – dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đây là vấn đề mang tính nguyên tắc, có ý nghĩa sống còn đối với chế độ ta, là nền tảng vững chắc của Đảng ta, không cho phép ai được ngả nghiêng, dao động” (Nghị quyết Đại hội XIII). Đồng thời công tác tư tưởng là “Động lực và nguồn phát triển quan trọng của đất nước là khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đai đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”(Nghị quyết Đại hội XIII).

Kỷ niệm lần thứ 92 năm Ngày truyền thống công tác tuyên giáo, phải làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân hiểu cho rõ, làm cho đúng thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong thời kỳ mới, để “Đảng là một tập thể lớn, tư tưởng nhất trí, hành động nhất trí”** trong tiến trình kiến tạo đất nước theo lý tưởng chủ nghĩa xã hội, đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minhn

*Các Mác- Ăngghel toàn tập NXB Quốc gia, Hà Nôi 1995.

** Hồ Chí Minh: toàn tập, NXB CT QG, Hà Nội, năm 2011.

MAI TÙNG