Thứ sáu,  20/09/2024

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 4/2023 (kỳ II)


Đồng chí
Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại phiên họp 

– Ngày 26/4, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 4/2023 (kỳ II) để họp, bàn, xem xét và thảo luận nhiều nội dung liên quan. Dự phiên họp có đồng chí Đoàn Thị Hậu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đầu phiên họp, các đại biểu đã dành nhiều thời gian thảo luận, xem xét dự thảo Báo cáo của UBND tỉnh về tình hình kinh tế – xã hội tháng 4/2023 và 4 tháng đầu năm 2023.

Theo đó, trong tháng 4/2023 và 4 tháng đầu năm 2023, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, toàn diện trên các lĩnh vực phát triển kinh tế – xã hội. Qua đó, chỉ tiêu kinh tế – xã hội tăng khá so với cùng kỳ, nhất là trong các lĩnh vực xuất, nhập khẩu, thương mại, dịch vụ và du lịch.

Cụ thể, trong tháng 4/2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn đạt 470 triệu USD (4 tháng đầu năm 2023 tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 1.345 triệu USD, tăng 120,5% so với cùng kỳ 2022); trong tháng 4/2023, lượng khách du lịch đạt gần 615 nghìn lượt khách, tính chung 4 tháng đầu năm thu hút hơn 1.964 nghìn lượt khách, đạt 52,2% kế hoạch, tăng 36,8% so với cùng kỳ;… lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm, đời sống Nhân dân ổn định; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững.

Qua nghe báo cáo của đơn vị trình (Sở KH&ĐT) và các ý kiến của các sở, ngành, đơn vị liên quan, đối với nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ: mặc dù tình hình kinh tế – xã hội của tỉnh đã đạt được một số kết quả tích cực trong 4 tháng đầu năm 2023, song để hoàn thành các mục tiêu của năm 2023 đã đề ra, trong tháng 5/2023 và những tháng tiếp theo, các ngành, các cấp tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2023.

Trong đó, tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện hiệu quả công tác thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn, tập trung tăng số thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa; tiếp tục tăng cường nắm bắt tình hình xuất, nhập khẩu, triển khai kịp thời các giải pháp để thúc đẩy thông quan hàng hóa; tập trung triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội năm 2023; đặc biệt, tập trung triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19;…

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ: Trong 2 tháng còn lại của quý II/2023, các sở, ngành liên quan phải tập trung hoàn thiện Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để trình Chính phủ xem xét, phê duyệt. Đồng thời, UBND các huyện, thành phố phải tổ chức triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia, cũng như tổ chức thực hiện tốt các chương trình, đề án, chính sách thuộc lĩnh vực nông, lâm nghiệp đã được phê duyệt.

Ngoài nội dung này, phiên họp cũng tập trung thảo luận, cho ý kiến vào dự thảo kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Chương trình hành động số 71-CTr/TU, ngày 09/3/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới.

Theo đó, để hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình hành động số 71-CTr/TU, UBND tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện. Mục tiêu cụ thể của dự thảo kế hoạch là: Đến năm 2030, trên địa bàn tỉnh sẽ có khoảng 850 tổ hợp tác với 4.250 thành viên; 750 hợp tác xã với 10.500 thành viên; 5 liên hiệp hợp tác xã. Trong đó, có khoảng 170 tổ hợp tác với 850 thành viên, 210 hợp tác xã với 3.000 thành viên hoạt động trong lĩnh vực phi nông nghiệp; bảo đảm trên 50% tổ chức kinh tế tập thể đạt loại tốt, khá. Trong đó, có ít nhất 50% tham gia liên kết theo chuỗi giá trị; có khoảng 40% hợp tác xã nông nghiệp liên kết với doanh nghiệp theo chuỗi giá trị; có 100% hợp tác xã thực hiện chuỗi giá trị được tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại;… Đến năm 2045, phấn đấu thu hút khoảng 20% dân số trên địa bàn tỉnh tham gia các tổ chức kinh tế tập thể.

Về nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất thông qua, tuy nhiên, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cơ quan soạn thảo (Sở KH&ĐT), các ngành liên quan lưu ý đến những khó khăn trong phát triển kinh tế tập thể, đó là việc tiếp cận nguồn vốn vay, đất đai, chính sách hỗ trợ…, qua đó đề ra giải pháp thực hiện trong Kế hoạch sẽ sát với thực tiễn của địa phương. Cùng đó, cơ quan soạn thảo cần rà soát lại nhiệm vụ, giải pháp cần triển khai thực hiện trong từng giai đoạn; nêu rõ nhiệm vụ của từng cấp, từng ngành;… Cơ quan soạn thảo tiếp thu và khẩn trương hoàn thiện để trình UBND tỉnh xem xét trước ngày 5/5/2023.

Phiên họp cũng đã xem xét, thảo luận và cho ý kiến đối với một số nội dung quan trọng khác là dự thảo: Báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU, ngày 23/5/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động giáo dục – đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường; Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 17/11/2022 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;…

Các nội dung này, qua thảo luận và nghe báo cáo tại phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhất trí thông qua, tuy nhiên, cơ quan soạn thảo cần chỉnh sửa, bổ sung các ý kiến đóng góp của các ngành để hoàn thiện trước ngày 5/5/2023 trình UBND tỉnh xem xét trước khi trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tại kỳ họp tới.

Về nội dung dự thảo quyết định của UBND tỉnh ban hành định mức hỗ trợ đối với từng loại hạng mục, công trình thuộc dự án khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn do Sở Xây dựng trình, qua họp bàn, thảo luận tại phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chưa thông qua và yêu cầu cơ quan soạn thảo cần rà soát lại các quy định của Nhà nước về triển khai thực hiện, tiếp tục hoàn chỉnh dự thảo để trình vào phiên họp kỳ tới.

TRÍ DŨNG