Thứ sáu,  20/09/2024

Họp báo triển lãm với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử”

LSO-Sáng 13/1/2106 , Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh Lạng Sơn phối hợp tổ chức họp báo về triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Dự cuộc họp báo có lãnh đạo Sở Thông tin – Truyền thông tỉnh, lãnh đạo các cơ quan báo chí địa phương và đại diện báo chí trung ương thường trú tại địa phương cùng đại diện một số Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện. 
Các tư liệu, hiện vật được Ban Tổ chức trưng bày tại thư viện tỉnh để phục vụ cho triển lãm

Theo lãnh đạo Vụ Thông tin cơ sở – Bộ Thông tin&Truyền thông, triển lãm là một hoạt động thông tin quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân, đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thông qua các tư liệu lịch sử, pháp lý được công bố. Thông qua những bản đồ, tư liệu lịch sử mang tính pháp lý cao, triển lãm hành động cụ thể bác bỏ những tuyên bố phi lý của Trung Quốc đối với hai quần đảo này.

Theo Ban Tổ chức, triển lãm sẽ trưng bày nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ. Tất cả những văn bản, hiện vật được trưng bày trong triển lãm lần này đều được tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả trong nước và quốc tế đều khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Đặc biệt là các châu bản triều Nguyễn ban hành liên quan trực tiếp đến vấn đề khai thác, quản lý, xác lập và thực thi chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa dưới triều Nguyễn.

Tại buổi họp báo, GS.TS.NGND Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định tư liệu triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam” đã thông tin quá trình tham gia tìm hiểu, nghiên cứu, sưu tập các tư liệu phục vụ triển lãm. Giáo sư Nguyễn Quang Ngọc khẳng định: các bản đồ, tư liệu trong triển lãm lần này không chỉ mang tính lịch sử mà còn có tính pháp lý, qua đó khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Ban Tổ chức thông tin về cuộc triển lãm

Theo Ban Tổ chức, Triển lãm sẽ khai mạc vào 9h ngày 14/1 tại Thư viện tỉnh và kéo dài đến hết ngày 18/1. Sau triển lãm lần này, các bản đồ, tư liệu sẽ được Bộ Thông tin – Truyền thông giao lại cho tỉnh để tiếp tục tổ chức triển lãm tại các huyện, nhất là các huyện biên giới. 

TRÍ DŨNG