Thứ năm,  19/09/2024

Chuyện đem báo giấy ra nhà giàn DK1

(LSO) – Đối với cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 Vùng 2 hải quân, báo chí luôn là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống hằng ngày. Từ cuối năm 2004, cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 được tiếp cận với các phương tiện thông tin nghe, nhìn  hiện đại như: xem ti vi từ đầu thu vệ tinh TVRO, truy cập Internet từ sóng Viettel (cuối năm 2010) song báo giấy vẫn là phương tiện truyền thông không thể thiếu, được cán bộ, chiến sĩ ưa chuộng, nhớ lâu, nhớ sâu nhất.

   Báo giấy vượt sóng ra nhà giàn

Nhà giàn DK1 cách đất liền 600 km nên báo giấy bao giờ cũng nhận muộn hơn 2 tháng so với thời gian phát hành. Đối với cán bộ, chiến sĩ các đảo thuộc quần đảo Trường Sa tỉnh Khánh Hòa, báo giấy đến tay cán bộ, chiến sĩ nhiều hơn và có phần “xông xênh” hơn DK1. Vì ngoài chế độ tiêu chuẩn, các chiến sĩ Trường Sa còn được nhận nhiều ấn phẩm báo chí do các đoàn công tác mang ra mùa biển lặng. Còn chiến sĩ nhà giàn DK1, đọc báo theo tháng “đến hẹn tàu ra” đem theo báo chí, lúc đó mới có báo đọc.

Trung úy chuyên nghiệp Lê Văn Tài chuyển báo xuống tàu hải quân đem ra nhà giàn DK1

Từ năm 2005 trở về trước, thông tin chủ yếu của các chiến sĩ nhà giàn là nghe Đài tiếng nói Việt Nam và chương trình phát thanh quân đội. Ti vi chỉ dùng xem băng từ qua hệ thống đầu máy video. Từ năm 2004, một số nhà giàn được trang bị chảo thu vệ tinh TVRO nhưng không được bao lâu. Tuổi thọ của mỗi chảo vệ tinh TVRO chỉ  2-3 năm là hỏng vì hơi nước biển mặn bốc lên làm gỉ sét hoặc gió to làm lệch múi thu vệ tinh, hoặc “mắt thần vệ tinh” bị sét đánh hỏng không thu được tín hiệu. Vì thế báo giấy vẫn là kênh thông tin lâu bền của chiến sĩ nhà giàn.

Thông thường báo được chuyển từ đất liền theo tàu trực 2 tháng/lần. Trước  khi tàu xuất phát, chiến sĩ liên lạc có nhiệm vụ chia báo cho các nhà giàn, đóng gói cẩn thận vào bao ni lông chống ướt, ghi tên từng nhà giàn và vận chuyển xuống tàu. Nếu sóng yên biển lặng, báo được chở bằng xuồng máy, khi gặp sóng to gió lớn, báo được gói cẩn thận trong bao bảo quản chống ướt, cột chặt vào dây mồi thả xuống biển để các chiến sĩ nhà giàn kéo lên. Nhiều khi kéo được báo lên, mọi người háo hức mở ra đọc nhưng tất cả đều ướt mèm do bao ni lông thủng. Vậy là các chiến sĩ phải dỡ từng tờ đem hong khắp nhà chờ khô để đọc. Cũng có khi, nhà giàn nhận 60 tờ báo chung một số như nhau, vì người chia báo từ đất liền nhầm lẫn.

   Công nghệ cắt dán

Mặc dù hiện nay đời sống văn hóa tinh thần của cán bộ, chiến sĩ Trường Sa và nhà giàn DK1 đã được cải thiện, không còn “đói” thông tin như trước nữa, song báo giấy luôn là món ăn tinh thần không thể thiếu của cán bộ, chiến sĩ.

Sau khi đọc xong, nhiều chiến sĩ trẻ cắt những bài báo, bài thơ hay, những câu châm ngôn, lời hay ý đẹp gián vào sổ tay làm hành trang cho cuộc sống. Những tấm ảnh đẹp trên tạp chí được các chiến sĩ cắt gián trên trần giường ngủ, hoặc nơi “góc nhỏ riêng tư” để mỗi lần ngắm thấy đỡ nhớ đất liền hơn. Nhiều chiến sĩ sáng tạo “vận dụng” viết thư cho người yêu bằng những câu châm ngôn lượm lặt từ báo. Mỗi khi tết đến xuân về, những tấm ảnh đẹp, mỗi bài thơ hay được các chiến sĩ cắt dán làm báo tường theo từng chủ đề treo trang trọng giữa câu lạc bộ. Chiến sĩ Hoàng văn Long ở nhà giàn DK1/14 (Tư chính 5) hơn 10 năm qua có thói quen cắt những bài báo hay gián vào sổ theo chủ đề và coi đó là “cẩm nang” quý giá. Long chia sẻ: “Những bài báo tôi sưu tầm rất có ý nghĩa để học hỏi kinh nghiệm, nó như hành trang của tôi trong cuộc đời binh nghiệp. Bây giờ ở nhà giàn DK1 thông tin đa dạng hơn nhưng tôi vẫn thích tờ báo giấy. Nếu ti vi, Internet là phương tiện trực quan nóng hổi, thì báo giấy làm cho tôi nhớ lâu, nhớ sâu nhất”.

MAI THẮNG (Vũng Tàu)