Thứ năm,  19/09/2024

Lan tỏa phong trào “Lao động sáng tạo”

(LSO) – Những năm qua, phong trào thi đua (PTTĐ) “Lao động sáng tạo” đã được các cấp trong Công đoàn Hải quân triển khai sâu rộng. Phong trào đã lan tỏa mạnh mẽ, tác động tích cực đến tư tưởng, nhận thức và hành động của cán bộ, đoàn viên và người lao động (NLĐ), góp phần xây dựng Quân chủng ngày càng phát triển.

Tại Học viện Hải quân, chúng tôi được trải nghiệm Hệ thống tự học tiếng Nga trực tuyến trên mạng LAN. Đây là đề tài mà Trung tá Đinh Thị Hồng Tuyết, Chủ nhiệm bộ môn Tin học, Khoa Cơ bản – Ngoại ngữ hoàn thiện và được Học viện nghiệm thu đưa vào sử dụng từ tháng 12/2019. Đề tài hỗ trợ học viên học tập rất hiệu quả, nhất là từ thời điểm dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng.

Được dự một giờ học tiếng Nga do Thượng úy Nguyễn Thị Thu Hằng, Khoa Cơ bản-Ngoại ngữ lên lớp, chúng tôi chứng kiến các học viên chủ yếu thảo luận, trao đổi theo nhóm – phương pháp giảng dạy lấy người học làm trung tâm. Phương pháp này rất thiết thực và hiệu quả, giúp học viên nhanh chóng nắm bắt kiến thức và tự tin khi giao tiếp. Trung tá Nguyễn Thị Minh Châu, Trợ lý quần chúng, Phòng Chính trị Học viện Hải quân cho biết: Với phương châm “Thiết thực, hiệu quả, sâu rộng, cụ thể”, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Học viện đã bám sát nhiệm vụ chính trị để triển khai PTTĐ “Lao động sáng tạo”, trong đó đặc biệt chú trọng vào thực hiện “Dạy tốt, học giỏi, rèn nghiêm”. Đông đảo giảng viên đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu “Giảng viên giỏi”.

Đoàn viên công đoàn Nhà máy X56 tích cực ứng dụng công nghệ vào cải tiến các trang bị kỹ thuật

Tại Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, PTTĐ “Lao động sáng tạo” thực sự đã và đang khơi dậy tinh thần hăng say lao động, sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng, tiến độ công việc. Nhờ đó, uy tín, vị thế của Tổng công ty ngày càng được khẳng định. Đại tá Phạm Đức Hùng, Chủ nhiệm Chính trị Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết: Tổng công ty rất coi trọng việc phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Những sáng kiến khi hiện thực hóa sẽ được khen thưởng xứng đáng. Thượng tá Nguyễn Thị Hưng, Phó Trưởng phòng Kinh doanh-tác giả của Chương trình lệnh giao hàng điện tử EDO và Chương trình thanh toán trực tuyến EPort chia sẻ: “Được Tổng công ty khuyến khích nên tôi cũng mạnh dạn tìm tòi, nghiên cứu. Sáng kiến ở đây không cần phải quá lớn, đơn giản là tìm ra được khâu nào còn nhiều bất hợp lý, từ đó tìm tòi cải tiến để quy trình làm việc tốt hơn, năng suất hơn”.

PTTĐ đã triển khai rộng khắp 32 CĐCS trong Quân chủng và được đông đảo đoàn viên, NLĐ tích cực hưởng ứng thông qua các việc làm cụ thể như: Đảm nhận thực hiện các công trình, sản phẩm mới, giải pháp cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ… Minh chứng cho điều này là số lượng các đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn ngày càng tăng, mang lại hiệu quả kinh tế. Trong 5 năm qua, đã có 968 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được hội đồng sáng kiến các cấp công nhận, làm lợi hàng chục tỷ đồng. Dẫn đầu phong trào “Lao động sáng tạo” phải kể đến các đơn vị như: Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn; Viện Kỹ thuật Hải quân; Học viện Hải quân; các nhà máy: X46, X55, X70 và X56 thuộc Cục Kỹ thuật Hải quân…

Phong trào “Lao  động sáng tạo” thực sự là mũi nhọn đột phá trong thực hiện nhiệm vụ chính  trị của các đơn vị, doanh nghiệp. Thông qua phong trào đã khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước, tính năng động, sáng tạo, ý chí vượt khó, hăng say trong lao động sản xuất và công tác của cán bộ, đoàn viên, NLĐ. Một trong những kinh nghiệm được rút ra trong thực tiễn triển khai phong trào là các cấp công đoàn trong Quân chủng cần cụ thể hóa nội dung thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị, đặc điểm công việc của từng đơn vị, từng lĩnh vực; gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ-người chiến sĩ Hải quân”. Trong các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp, PTTĐ nên tập trung vào nâng cao chất lượng công tác tham mưu, nghiên cứu… Còn trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh cần gắn với phong trào “Mỗi kỹ sư một đề tài, mỗi tổ công đoàn một sáng kiến”, “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, “Kinh doanh giỏi, quản lý tốt”, “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”…

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Sáng kiến và kinh nghiệm là vốn quý của dân tộc, chúng ta phải làm cho nó dồi dào và lan rộng mãi”. Theo Thượng tá Phạm Khoa Nam, Trưởng Phòng Quần chúng, Cục Chính trị Hải quân: Để phong trào “Lao động sáng tạo” bền vững và phát triển tốt thì phong trào phải mạnh từ gốc. CĐCS cần tiếp tục thực hiện 3 giải pháp chủ yếu là: Đẩy mạnh việc tuyên truyền sâu rộng đến đoàn viên, NLĐ; các cơ quan, đơn vị cần đầu tư, khuyến khích cán bộ, đoàn viên, NLĐ tham gia vào hoạt động sáng kiến, sáng tạo; kịp thời khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc và nhân rộng các điển hình tiên tiến.

THEO BAOHAIQUANVIETNAM.VN