Thứ năm,  19/09/2024

Ấm tình đồng đội

(LSO) – Thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong đơn vị, đặc biệt là những đồng chí có hoàn cảnh khó khăn. Đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là sự thể hiện tình cảm gắn kết đồng chí, đồng đội.

Thượng tá Hoàng Quốc Hoàn, Chủ nhiệm Chính trị Vùng 5 cho biết: “Đảng ủy, thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cấp rà soát, nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ để kịp thời đề xuất, tham mưu và tổ chức thực hiện bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Chúng tôi luôn động viên cán bộ, chiến sĩ cùng chung tay, góp sức để giúp đỡ đồng chí, đồng đội giảm bớt khó khăn, an tâm công tác.”

Đại diện Vùng 5 Hải quân trao quyết định hỗ trợ tiền xây nhà đồng đội

Đại úy Đặng Ngọc Mạnh, Nhân viên Trạm ra đa 610, Tiểu đoàn ra đa 551, Vùng 5 đã hơn 12 năm công tác tại xã đảo Thổ Châu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Lấy vợ ở quê (xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) rồi đưa vào đảo Thổ Châu sinh sống, anh Mạnh gặp rất nhiều khó khăn. Vợ của anh không có việc làm ổn định, các con còn nhỏ và thường xuyên đau ốm. Bố, mẹ hai bên gia đình ở quê tuổi đã cao, mong manh như ngọn đèn trước gió. Toàn bộ gánh nặng “cơm áo, gạo tiền” dồn lên đôi vai Đặng Ngọc Mạnh. Vì vậy, xây nhà mới đối với vợ chồng anh chỉ là niềm mơ ước.

Chia sẻ khó khăn với gia đình anh Mạnh, Đảng ủy Vùng 5 đã đề nghị cấp trên hỗ trợ xây dựng nhà đồng đội. Sau gần 4 tháng thi công, ngôi nhà có diện tích hơn 80m2 đã hoàn thành theo kế hoạch, bảo đảm chất lượng. Kinh phí xây dựng ngôi nhà gần 300 triệu đồng trong đó 80 triệu đồng được trích từ quỹ “Vì người nghèo” của Quân chủng Hải quân. Số tiền còn lại do gia đình anh Mạnh giúp đỡ và một số đồng đội trong Trạm Ra đa 610 cho mượn. Đại úy Nguyễn Như Quý, Chính trị viên Trạm ra đa 610 chia sẻ: “Trạm có quân số ít, công việc đặc thù nên chúng tôi luôn gần gũi, thân thiết như anh em trong nhà. Điều kiện gia đình đồng chí Mạnh rất khó khăn nên chúng tôi sắp xếp công việc phù hợp để anh em có thời gian đến phụ giúp gia đình. Trong quá trình xây dựng, cán bộ, chiến sĩ đã giúp đỡ hơn 200 ngày công lao động”.

Tại buổi lễ khánh thành và bàn giao nhà đồng đội, đại diện Vùng 5, Tiểu đoàn 551, cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 610 và chính quyền địa phương đã tặng gia đình nhiều phần quà thiết yếu trong sinh hoạt. Ngôi nhà không chỉ ấm áp nghĩa tình đồng đội mà còn giúp đồng chí Mạnh ổn định gia đình, nhanh chóng vượt qua khó khăn. Đại uý Đặng Ngọc Mạnh cảm động: “Tôi cùng với gia đình rất biết ơn thủ trưởng các cấp và đồng chí, đồng đội đã tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ để tôi xây dựng căn nhà, ổn định cuộc sống, yên tâm công tác”.

Trong một lần kiểm tra sức khỏe định kỳ, Đại úy Lường Thị Mai, Nhân viên hành chính, Phòng Tham mưu, Vùng 5 phát hiện mình bị mắc bệnh hội chứng thực bào máu. Toàn bộ tiền bạc của gia đình tích lũy bấy lâu nay dồn cho chị chữa bệnh, kinh tế vô cùng khó khăn. Trong quá trình nằm viện xạ trị hóa chất, lúc nào, chị Mai cũng mệt mỏi, tinh thần suy sụp. Trong những lúc đầy gian nan, thử thách ấy, chị và gia đình đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của đơn vị, đồng chí, đồng đội, trong đó, có sự động viên chia sẻ kịp thời của các chị em trong Hội phụ nữ Vùng. Nhờ vậy, chị Mai đã có thêm nghị lực để tiếp tục chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo. Chị Mai nghẹn ngào: “Em không may bị bệnh, điều kiện kinh tế đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Gia đình em cảm ơn các thủ trưởng, các đồng đội và chị em trong Hội Phụ nữ Vùng 5 đã động viên, chia sẻ, hỗ trợ em trong những lúc khó khăn thế này”.

Thiếu tá Trần Thị Lệ Giang, Chủ tịch Hội Phụ nữ Vùng 5 cho biết: Thời gian vừa qua, hội luôn quan tâm, giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, nhất là đối với những chị em mắc bệnh hiểm nghèo. Những phần quà hỗ trợ tuy không lớn nhưng rất ý nghĩa, kịp thời chia sẻ khó khăn, khích lệ, động viên chị em nỗ lực phấn đấu, chiến thắng bệnh tật, phát triển kinh tế, vươn lên xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc”.

Đoàn kết, tương thân tương ái, giúp nhau trong lúc khó khăn là nét đẹp truyền thống quý báu của dân tộc, truyền thống đó đã và đang được cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 phát huy. Trao đổi về hoạt động này trong thời gian tới, Thượng tá Hoàng Quốc Hoàn khẳng định: “Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chính sách, quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của bộ đội, kịp thời thăm hỏi động viên các đồng chí có hoàn cảnh khó khăn. Những việc làm đó không chỉ góp phần giáo dục truyền thống tốt đẹp, tình đồng chí, đồng đội mà còn tạo được không khí vui tươi, phấn khởi trong đơn vị, giúp bộ đội yên tâm thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao”

HOÀNG MINH