Thứ sáu,  20/09/2024

Các cấp hội phụ nữ tích cực tham gia công tác chuẩn bị bầu cử

– Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH), đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 là sự kiện chính trị quan trọng của nước ta. Cùng với các cấp ngành, cơ quan, đơn vị, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực tham gia vào các bước chuẩn bị bầu cử.

Để nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên về bầu cử, các cấp hội đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Bà Trương Thị Hảo, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh cho biết: Với hơn 140.000 hội viên trên toàn tỉnh, chúng tôi đã chỉ đạo các cấp hội tăng cường tuyên truyền, nâng cao kiến thức cho hội viên về cuộc bầu cử bằng nhiều hình thức từ tổ chức hội nghị, lồng ghép trong sinh hoạt chi hội, câu lạc bộ đến tuyên truyền trên hệ thống gần 200 tài khoản Facebook của các cấp hội.

Các đại biểu tham gia tập huấn nữ ứng cử viên do Hội LHPN huyện Cao Lộc phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cao Lộc tổ chức ngày 19/4/2021

Theo đó, từ tháng 3/2021 đến nay, các cấp hội phụ nữ đã tuyên truyền về Luật Bầu cử ĐBQH, HĐND được hơn 150 cuộc với gần 5.000 lượt hội viên dự; vận động được hơn 27.500 hội viên tham gia các cuộc tiếp xúc cử tri nơi cư trú. Chị Bùi Thị Hà, thôn Kéo Lày, xã Đề Thám, huyện Tràng Định cho biết: Qua tuyên truyền, tôi nắm được các thông tin cơ bản về số lượng, tỷ lệ nữ ứng cử viên đại biểu HĐND xã. Đặc biệt trên trang Facebook của Hội Phụ nữ xã có đăng nhiều bảng biểu, tranh ảnh về bầu cử giúp chúng tôi dễ hiểu, dễ nhớ. Gần đây, chúng tôi nắm được xã đã hoàn thiện niêm yết danh sách cử tri. Với trách nhiệm và nghĩa vụ của bản thân, tôi vận động gia đình tham gia bỏ phiếu đầy đủ, đúng quy định.

Theo kế hoạch, từ đầu tháng 5/2021 đến ngày bầu cử, Hội LHPN tỉnh sẽ ra quân tuyên truyền về Luật Bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp tại 11/11 huyện, thành phố. Trong đó, mỗi huyện, thành phố lựa chọn 2 xã để tổ chức hội nghị tuyên truyền.

Nhằm đảm bảo tỷ lệ nữ ứng cử viên đạt trên 35% theo yêu cầu, các cấp hội phụ nữ đã phối hợp rà soát, lập danh sách phụ nữ đủ điều kiện, tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp. Đồng thời lựa chọn, giới thiệu, lập danh sách nữ ứng cử viên gửi cấp ủy, HĐND, ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp. Đại diện tổ chức hội các cấp đều tham gia các bước hiệp thương để thống nhất cơ cấu, thành phần và lựa chọn, giới thiệu người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp.

Cùng đó, các cấp hội còn quan tâm bồi dưỡng, tập huấn cho nữ ứng cử viên. Đơn cử ngày 22/4, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức tập huấn kỹ năng vận động bầu cử cho gần 360 nữ đại biểu tham gia ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, huyện nhiệm kỳ 2021 – 2026. Một số hội LHPN các huyện, thành phố như: Cao Lộc, Chi Lăng, Văn Lãng, thành phố Lạng Sơn… cũng phối hợp tổ chức tập huấn cho nữ ứng cử viên đại biểu HĐND cấp cơ sở.

Ngoài ra, các cấp hội còn quan tâm cử cán bộ tham gia các ủy ban bầu cử, ban bầu cử, tổ bầu cử tại cơ sở. Hiện toàn tỉnh có hơn 240 cán bộ hội tham gia các tổ chức này. Khi tham gia, các cán bộ hội đã phát huy tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đặc biệt là chú trọng thực hiện kiểm tra, giám sát bầu cử. Bà Hoàng Thị Yêu, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Chi Lăng cho biết: Huyện Chi Lăng có 37 cán bộ hội phụ nữ tham gia các ủy ban bầu cử, ban bầu cử và tổ bầu cử. Lực lượng này đã tích cực kiểm tra, giám sát các bước trong công tác chuẩn bị bầu cử.

Bằng các công việc cụ thể, thiết thực, đến nay, tỷ lệ nữ của tỉnh tham gia ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp đều đạt trên 35%”. Cụ thể, tỷ lệ nữ tham gia ứng cử ĐBQH đạt 37,5%; ứng cử đại biểu HĐND cấp: tỉnh 39,78%, cấp huyện 44,14%, cấp xã 38,59%.

Với mục tiêu tỷ lệ nữ trúng cử là khoảng 30% trong tổng số người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp nhằm thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị và góp phần khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ trong phát triển kinh tế – xã hội, từ nay đến ngày bầu cử, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền; đồng hành và hỗ trợ các nữ ứng cử viên vận động bầu cử.

DƯƠNG DUYÊN