Thứ sáu,  20/09/2024

Học Bác, gương mẫu đi đầu

(LSO) – “Đồng chí Triệu Quang Trung trong quá trình công tác, biết vận dụng linh hoạt kinh nghiệm học tập vào chuyên môn giảng dạy; có khả năng tổ chức thực hiện hiệu quả phương pháp dạy học và giáo dục tích cực cho học sinh cũng như năng động trong các hoạt động tập thể…”. Đó là nhận xét của bà Lành Thị Huệ, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Quan về Triệu Quang Trung, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan.

Triệu Quang Trung, sinh năm 1983 tại xã Tràng Các, nay ở phố Điềm He, xã Văn An, huyện Văn Quan. Năm 2001, khi học hết THPT, anh thi đỗ vào Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn (khoa Giáo dục thể chất), hệ trung cấp. Năm 2004, sau khi ra trường, anh dạy học ở Trường Tiểu học Tràng Các, rồi chuyển đến Trường Tiểu học Khánh Khê, từ năm 2012 đến nay, anh dạy học ở Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Đồng Giáp, huyện Văn Quan.

Dù được phân công bất cứ việc gì, công tác ở đâu, anh cũng luôn tìm tòi, sáng tạo để hoàn thành tốt nhất công việc được giao. Anh cho biết: Bản thân là ủy viên ban chấp hành chi bộ, chủ tịch công đoàn nhà trường, tổng phụ trách đội, nên tôi luôn nhận thức, học Bác đó là phải gương mẫu đi đầu trong mọi công việc và phải là tấm gương sáng để các em học tập, do vậy tôi đã tự học, tự rèn về mọi mặt để nâng cao trình độ và thực hiện nhiệm vụ được giao một cách có hiệu quả nhất.

Thầy giáo Triệu Quang Trung

Trong công tác chuyên môn, anh có nhiều sáng kiến tham mưu cho nhà trường như: xây dựng mô hình trường học (mô hình vườn rau), một mặt đủ cung cấp thực phẩm sạch cho 137 em học sinh bán trú, mỗi năm tiết kiệm cho nhà trường hàng chục triệu đồng; mặt khác, hướng các em biết trồng các loại rau, được trải nghiệm thực tế, giúp các em quý trọng lao động và hiểu được ý nghĩa của cuộc sống. Mô hình đạt giải A cấp huyện năm học 2017 – 2018 và được Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện biểu dương.

“Giá trị cốt lõi của nhà trường” cũng là sáng kiến mà anh đưa ra được thực hiện có hiệu quả. Thông qua sáng kiến, bằng các hoạt động phong trào giúp các em ở vùng sâu, vùng xa vốn dè dặt, thiếu tự tin, trở nên hòa đồng, tích cực tham gia các cuộc thi của trường, của huyện, của tỉnh. Nếu như những năm trước, nhà trường không có học sinh đạt giải các cấp, thì năm 2015, trường có học sinh đạt huy chương bạc, huy chương đồng tại giải thể dục thể thao của Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh; năm 2017, trường có 2 học sinh đạt giải nhì, giải ba tại giải giao lưu tiếng Việt cấp tỉnh dành cho học sinh dân tộc thiểu số và nhiều giải cao tại các cuộc thi cấp huyện.

Bà Lương Thị  Mai, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đảng viên Triệu Quang Trung luôn nhiệt tình với công việc được giao, anh luôn đưa ra những ý tưởng sáng tạo trong các hoạt động phong trào của nhà trường, anh còn hát hay, diễn thuyết tốt, nên cuốn hút cán bộ, học sinh vào các hoạt động chung; đặc biệt có phương pháp huấn luyện tốt để học sinh tham gia các cuộc thi của huyện, của tỉnh và đạt nhiều giải cao. Anh cũng là người luôn có tinh thần đoàn kết nội bộ, có khả năng tập hợp quần chúng để thực hiện các nhiệm vụ, được mọi người tin yêu.

Với nỗ lực của bản thân, Triệu Quang Trung liên tục là giáo viên dạy giỏi cấp huyện từ năm 2006 đến nay; đạt danh hiệu cán bộ công đoàn cơ sở giỏi cấp tỉnh năm 2012; giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi cấp tỉnh năm 2014; được nhận bằng khen của Bộ Giáo dục – Đào tạo trong phong trào thi đua dạy tốt năm 2015; là đảng viên xuất sắc 3 năm liền (2015, 2016, 2017); tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, anh vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

PHÙNG KHIÊM