Thứ sáu,  20/09/2024

Thực hiện Chỉ thị 05: Bước chuyển ở Đình Lập

(LSO) – Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, huyện Đình Lập đã chỉ đạo các chi, đảng bộ chọn và đăng ký các nội dung chỉ đạo đột phá, qua đó tạo ra bước chuyển tích cực, thiết thực, đồng bộ trong việc học và làm theo Bác.

Nhiều năm qua, Chi bộ Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Đình Lập là một trong những lá cờ đầu về nâng cao chất lượng, đổi mới giáo dục của huyện. Hằng năm, số học sinh đạt khá, giỏi của trường chiếm trên 83%, còn lại là trung bình, không có học sinh yếu; số học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh năm học 2018 – 2019 đạt cao so với những năm trước với 17 lượt học sinh đạt giải (2 giải cấp tỉnh).

Người dân xã Lâm Ca, huyện Đình Lập thu hái chè

Cô giáo Lưu Bích Liên, đảng viên, Tổ trưởng Tổ Xã hội, giáo viên dạy môn Văn và Giáo dục công dân của trường – giáo viên có 2 học sinh đạt giải khuyến khích môn văn cấp tỉnh cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 05, Chi bộ nhà trường có chỉ đạo đột phá cụ thể trong chuyên môn như: nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn; tăng cường kiểm tra, dự giờ; từng bước đổi mới cơ chế quản lý chuyên môn… Qua đó khơi dậy phong trào thi đua dạy và học trong thầy, trò nhà trường.

Khác với chi bộ trường học, Bắc Xa có đặc thù một xã biên giới được cấp trên chọn chỉ đạo điểm về thực hiện đạt chuẩn nông thôn mới. Đảng ủy xã Bắc Xa đã lựa chọn nhiệm vụ chỉ đạo đột phá là phấn đấu đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới năm 2018. Bà Vi Thị Tôn, Bí thư Đảng ủy xã Bắc Xa cho biết: Để thực hiện mục tiêu đề ra, Đảng ủy xã chỉ đạo lồng ghép, kết hợp nhiều nguồn lực tổng hợp để triển khai thực hiện. Kết quả, năm 2018, xã Bắc Xa đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều chi, đảng bộ của huyện Đình Lập đã xác định, lựa chọn và đăng ký với Đảng bộ huyện những nội dung đột phá về chỉ đạo điều hành trong thực hiện Chỉ thị 05.

Bà Nông Thanh Tuyền, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cho biết: Năm 2017, Huyện ủy Đình Lập đăng ký với tỉnh thực hiện 2 nội dung đột phá trong chỉ đạo, điều hành. Đó là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc, phát huy vai trò người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Đồng thời tập trung lãnh đạo làm chuyển biến rõ nét học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh như: gần dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân, chống bệnh thành tích, quan liêu, lãng phí.

Trên địa bàn huyện Đình Lập thời gian qua nổi lên một số vụ  tranh chấp đất rừng, đất lâm nghiệp; giải phóng mặt bằng… gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều vụ việc kéo dài, đơn thư khiếu kiện vượt cấp… Cấp uỷ, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện bám sát cơ sở, lắng nghe ý kiến của nhân dân, tập trung giải quyết các ý kiến, kiến nghị. Theo đó, ngày 12 và 26 hằng tháng, lãnh đạo UBND huyện định kỳ tiếp công dân. Ngoài ra, Ban tiếp công dân của UBND huyện cũng tổ chức tiếp công dân theo quy định. Từ năm 2016 đến nay, ban tiếp trên 700 lượt công dân với gần 600 vụ việc. Công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được thực hiện đúng quy định. Trong hơn 3 năm qua, các cơ quan chuyên môn đã tiếp nhận gần 900 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; kết quả giải quyết từng loại đơn đạt từ trên 95% đến 100%. Đối với cấp ủy đảng, từ đầu năm 2019 đến nay, Bí thư Huyện ủy tổ chức được 2 kỳ (tháng 6 và 7) tiếp công dân. Cùng với đó, để giải quyết bức xúc của nhân dân, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên tổ chức đối thoại với nhân dân trên địa bàn huyện.

Nội dung các cuộc đối thoại cũng như giải quyết đơn thư của người dân tập trung vào các vấn đề nổi cộm xảy ra trên địa bàn như: tranh chấp đất đai; giải phóng mặt bằng và chỉnh trang đô thị; đẩy mạnh thực hiện  cải cách thủ tục hành chính, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ ở cơ sở.

Ông Lộc Văn Linh, Bí thư Đảng ủy xã Bính Xá cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn xã, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng hạng mục cầu Pò Háng còn gây bức xúc, trong nhân dân do không thống nhất phương án giá bồi thường. Thông qua đối thoại của lãnh đạo huyện với người dân và nỗ lực tuyên truyền của các tổ chức, đoàn thể,  100% hộ bị ảnh hưởng đã nhận tiền bồi thường.

Với việc thực hiện đồng bộ trong chỉ đạo điều hành và tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc trong nhân dân, sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 05, Đình Lập đã có những bước chuyển tích cực, hiệu quả, những ý kiến, kiến nghị của nhân dân được làm rõ và giải quyết dứt điểm. Thông qua đó, củng cố niềm tin của dân đối với cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tạo động lực để phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

THANH HUYỀN