Thứ sáu,  20/09/2024

Gương sáng làm theo lời Bác

(LSO) – Đó là Đại úy Hoàng Trung Thành, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an thành phố Lạng Sơn. Không chỉ dũng cảm, mưu trí trong điều tra, đấu tranh với tội phạm mà đồng chí còn sôi nổi trong hoạt động công tác đoàn.

Trung tuần tháng 8/2019, chúng tôi gặp Đại úy Hoàng Trung Thành sau nhiều lần hẹn, dù đã cuối chiều nhưng anh vẫn tất bật bên bàn làm việc để hoàn tất hồ sơ vụ án ma túy lớn. Vụ án này, đội bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ 3 bánh heroin. Trong quá trình đấu tranh, mặc dù các đối tượng đều là người ngoại tỉnh, rất manh động, sẵn sàng chống trả bằng vũ khí nóng song nhờ sự mưu trí, dũng cảm, đội đã bắt gọn các đối tượng cùng tang vật.

Đại úy Hoàng Trung Thành tâm sự: Sau mỗi vụ án bao giờ cũng là 3, 4 đêm thức trắng để hoàn tất hồ sơ. Tuy vất vả nhưng để đảm bảo tiến độ công việc chúng tôi luôn cố gắng hoàn thành.

Đội cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Lạng Sơn có 14 cán bộ, mỗi tháng vừa điều tra vừa hoàn tất hồ sơ khoảng 20 vụ án; mỗi năm phá trên 100 vụ án lớn nhỏ về ma túy. Người ít, việc nhiều, đội lại chưa có đội trưởng nên anh Thành vừa phải trực tiếp tham gia phá án, vừa đảm nhận trọng trách chỉ huy. Chính vì vậy, công việc càng nặng nề hơn.

Đại úy Hoàng Trung Thành nghiên cứu hồ sơ vụ án

Mỗi sáng đến đơn vị, công việc đầu tiên của anh là kiểm tra tiến độ điều tra, phá án. Sau đó, lại nghiên cứu hồ sơ, cùng đồng đội tìm cách phá án. Trong quá trình phá án chỉ cần một sơ xuất nhỏ có thể dẫn đến hậu quả khôn lường, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn, sức khỏe thậm chí cả tính mạng của các thành viên trong đội. Chính vì vậy, người chỉ huy thận trọng, chính xác song cũng phải quyết đoán, chọn đúng thời điểm để phá án. Khó khăn là vậy song cả đội cũng như cá nhân anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Mỗi năm tỷ lệ phá án luôn đạt trên 80%, đội được lãnh đạo Công an thành phố Lạng Sơn đánh giá cao.

Nghiêm túc, quyết đoán trong nhiệm vụ chuyên môn, anh Thành cũng rất năng nổ, nhiệt tình khi hoạt động công tác đoàn. Công an thành phố có 120 đoàn viên, định kỳ hằng tháng, các buổi sinh hoạt chuyên đề đều dành thời gian học tập, quán triệt 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, nhất là xây dựng bản lĩnh chính trị, tư cách đạo đức đối với đoàn viên thanh niên. Đoàn Thanh niên Công an thành phố đã thành lập đội thanh niên xung kích cải cách thủ tục hành chính trực tiếp đến các xã, trường học trên địa bàn làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân, đăng ký hộ khẩu thường trú, rà soát dữ liệu dân cư quốc gia. Hằng tuần, tổ chức vệ sinh khuôn viên đơn vị, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh. Đặc biệt, đoàn viên thanh niên tình nguyện tham gia hoạt động tình nguyện do Đoàn thanh niên Công an tỉnh, Thành đoàn tổ chức.

Từ năm 2013 – 2018, đại úy Hoàng Trung Thành luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và nhận được giấy khen của lãnh đạo UBND thành phố, Công an tỉnh. Năm 2018, anh được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” từ năm 2016 – 2018. Đầu năm 2019, anh được nhận bằng khen của Bộ Công an vì có nhiều thành tích trong phong trào thi đua “Thanh niên Công an nhân dân học tập, thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy” giai đoạn 2008 – 2018. Với những nỗ lực trong hoạt động chuyên môn cũng như phong trào, đại úy Hoàng Trung Thành xứng đáng là tấm gương cho thanh niên học tập và noi theo.

THỤC QUYÊN