Thứ sáu,  20/09/2024
Ngành giáo dục và đào tạo thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị:

Hiệu quả từ trách nhiệm lớn

LSO-Sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá thực hiện, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên của mỗi đơn vị, mỗi nhà trường, trong đó đi đầu là những người lãnh đạo.
Cô giáo Loan Thị Thao, Hiệu trưởng Trường Mầm non Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn giao ban đầu tuần với các tổ chuyên môn

Cán bộ – cái gốc của cuộc vận động

Với trách nhiệm của người đứng đầu, cô Loan Thị Thao, Hiệu trưởng Trường Mầm non (MN) xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn đã chỉ đạo cán bộ, giáo viên nỗ lực thực hiện các tiêu chí về chuyên môn để nhà trường đạt chuẩn Quốc gia, góp phần quan trọng hoàn thành tiêu chí giáo dục của xã nông thôn mới. Trong điều kiện dân cư phân bố không đều, các phân trường bố trí rải rác, nhưng công tác huy động trẻ 5 tuổi tới lớp luôn đạt 100%, tỷ lệ trẻ chuyên cần đạt 95%; chất lượng đội ngũ không ngừng được nâng lên, năm học 2015-2016 tỷ lệ giáo viên giỏi cấp thành phố đạt 55,5%. Các phong trào thi đua được duy trì, từ một trường khó khăn về nhiều mặt, Trường MN xã Quảng Lạc trở thành điểm sáng của ngành GD&ĐT thành phố. Cô Loan Thị Thao cho biết: Để có được kết quả trên, hiệu trưởng phải biết lựa chọn những vấn đề về tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sát với ngành GD&ĐT, sát với loại hình trường MN để giáo viên dễ nhớ, dễ thực hiện.

Hơn 8 năm gắn bó với Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS xã Mẫu Sơn – xã khó khăn nhất của huyện Cao Lộc, cô Lộc Thị Phấn, Phó hiệu trưởng nhà trường đã biết kết hợp lòng nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm với phương pháp làm việc. Nghệ thuật vận động quần chúng, lòng yêu nghề mến trẻ đã giúp cô và đồng nghiệp làm tốt việc thu hút con em đồng bào dân tộc Dao tới ở bán trú; thực hiện xã hội hóa để cải thiện điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học hành của học sinh. Cô chia sẻ: “Trách nhiệm và lòng yêu thương con người đã giúp tôi vượt khó và thành công.”

Đó là 2 trong số 30 cán bộ, giáo viên điển hình của các nhà trường trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị được ngành GD&ĐT Lạng Sơn đề nghị Bộ GD&ĐT khen thưởng trong năm học 2016-2017.

Những vận dụng phù hợp

Từ khi Bộ chính trị ra chỉ thị về đẩy mạnh Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ngày 3/2/2007, suốt 10 năm qua, ngành GD&ĐT đã tổ chức quán triệt, học tập từng chuyên đề, chính người đứng đầu đã sáng tạo đề ra những hình thức làm theo phù hợp với đơn vị mình và đã có sự chuyển biến rất rõ nét. Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào “Giáo viên giúp đỡ giáo viên” đã được duy trì và có sức lan tỏa lớn. Soi mình trong đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, mỗi cán bộ đã tự giác học tập, tự rèn luyện, triển khai và duy trì phong trào. Năm học 2015-2016, có 100% hiệu trưởng, phó hiệu trưởng hoàn thành nhiệm vụ (41% hiệu trưởng xuất sắc, 36,73% phó hiệu trưởng suất sắc). Cán bộ các nhà trường đi đầu đổi mới phương pháp dạy học, “học đi đôi với hành, lý luận đi đôi với thực tiễn” có tác dụng thúc đẩy giáo viên làm theo. Cách làm đó đã giúp ngành thực hiện có hiệu quả “Đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT” theo nghị quyết của Đảng. Các phong trào như: “Xây dựng trường học công viên”, “Mỗi giáo viên nhận phụ đạo học sinh yếu kém không nhận thù lao”, phong trào nghiên cứu khoa học trong nhà trường…đã góp phần đổi mới diện mạo nhà trường, làm thay đổi căn bản cách dạy, cách học, cách kiểm tra đánh giá.

Đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và sau 1 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, đồng chí Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định: “Những nấc thang chất lượng mới của giáo dục Lạng Sơn là kết quả của nhận thức và cách làm của lãnh đạo các đơn vị nhà trường. Tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, ý thức tự giác của mỗi cán bộ đảng viên, công chức, viên chức trong việc chuyển từ nhận thức đến hành động mang ý nghĩa quyết định của thành công”.

MINH HỒNG