Thứ sáu,  20/09/2024

“Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư”

(LSO) – Đó là lời căn dặn trong thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh (gửi tới hội nghị tư pháp toàn quốc năm 1948). Trong suốt quá trình công tác, Thẩm phán Nguyễn Thị Hoa, Phó Chánh Tòa Hình sự, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh luôn khắc ghi, vận dụng lời dạy của Người.

Thẩm phán Nguyễn Thị Hoa sinh năm 1976 ở thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Sau khi tốt nghiệp Khoa Luật, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (nay là Khoa Luật, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội), từ năm 2003, chị lần lượt công tác tại TAND thành phố, TAND huyện Lộc Bình và TAND tỉnh. Từ tháng 1/2020, chị được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Chánh tòa Hình sự, TAND tỉnh. Trải qua nhiều vị trí công tác chị đều để lại ấn tượng tốt về một cán bộ yêu nghề, hết lòng vì công việc.

Thẩm phán Nguyễn Thị Hoa nhận danh hiệu “Thẩm phán giỏi” tại hội nghị triển khai công tác năm 2020 của TAND tỉnh

Với nhiệm vụ được giao là giải quyết, xét xử các vụ án dân sự, hình sự, hôn nhân – gia đình, kinh tế, hành chính, lao động, chị Hoa không ngại án phức tạp, luôn phát huy tinh thần trách nhiệm. Chị luôn phát huy tinh thần tự học, không ngừng trau dồi kiến thức, tích lũy kinh nghiệm trong từng vụ việc và thường xuyên nghiên cứu các văn bản pháp luật mới ban hành. Trước mỗi vụ án, chị luôn chú trọng nghiên cứu hồ sơ, sắp xếp khoa học, nắm chắc chứng cứ, tài liệu để đưa ra những phán quyết khách quan, công bằng. Có năng lực chuyên môn tốt, chị Hoa thường được giao xét xử các vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm. Trước mỗi phiên tòa, chị luôn nhớ lời Bác dạy ngành Tòa án “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”. Đơn cử như vụ án ma túy Triệu Ký Voòng và đồng phạm xét xử vào cuối năm 2019 ( Thẩm phán Nguyễn Thị Hoa là chủ toạ phiên toà có 4 bị cáo, 11 luật sư). Vì số lượng ma túy lớn, các bị cáo quanh co chối tội, chị không tránh khỏi áp lực. Bằng tinh thần thượng tôn pháp luật, hội đồng xét xử đã đưa ra phán quyết công bằng, đảm bảo tính răn đe, giáo dục khi tuyên phạt cả 4 bị cáo mức án tử hình. Không chỉ thế, nhớ lời Bác dạy cán bộ tòa án phải “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, vì thế, với “tinh thần thép” trong xử án hình sự nhưng với các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, chị Hoa lại học Bác ở phong cách gần gũi với Nhân dân. Chị chia sẻ: Tôi luôn đặt mình vào vị trí của người dân trong các vụ việc. Qua đó để đưa ra bản án khách quan, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của các bên.

Với suy nghĩ và những cách làm trên, trong gần 17 năm công tác với gần 6 năm làm thẩm phán, chị Hoa đã trực tiếp giải quyết, xét xử gần 500 vụ án các loại với hàng ngàn đương sự, bị cáo. Các vụ, việc đều được chị Hoa xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai, không bỏ lọt tội phạm, không có án hủy.

Giữ vị trí lãnh đạo, chị Hoa luôn quan tâm, giúp đỡ những thẩm phán trẻ và thư ký tiến bộ. Chị Nguyễn Hà My, Tổ trưởng Tổ Thư ký, Tòa Hình sự cho biết: Gần 5 năm làm việc cùng chị Hoa, mỗi khi chúng tôi gặp khó khăn trong công việc, chị luôn nhiệt tình hướng dẫn, chỉ bảo tận tâm về quy định của pháp luật cũng như phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả. Nhờ đó, tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, noi gương chị, phấn đấu trở thành thẩm phán giỏi.

Học và làm theo Bác, cùng sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của bản thân, chị Hoa đạt được nhiều thành tích trong công tác. Tiêu biểu như: 8 năm liên tục (2012 – 2019), chị đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quốc năm 2018, danh hiệu “Thẩm phán giỏi” năm 2019. Năm 2020, chị được nhận giấy khen của Ban Chấp hành Đảng bộ TAND tỉnh vì có thành tích tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016 – 2020. Đây là động lực để chị tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào pháp luật và công lý của chế độ xã hội chủ nghĩa.

Đánh giá về chị Hoa, ông Nguyễn Thế Lệ, Chánh án TAND tỉnh cho biết: Thẩm phán Nguyễn Thị Hoa là người có trách nhiệm cao trong công việc, có năng lực chuyên môn tốt, đạo đức, lối sống trong sạch. Đồng chí là tấm gương tiêu biểu về học tập và làm theo lời Bác trong TAND hai cấp của tỉnh Lạng Sơn.

DƯƠNG DUYÊN