Thứ sáu,  20/09/2024

Học Bác nguyên tắc tự phê bình và phê bình: Ghi nhận từ cuộc thi viết trong hệ thống thi hành án dân sự

(LSO) – Học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo. Trong đó, thực hiện nguyên tắc tự phê bình và phê bình, năm 2020, đơn vị đã phát động cuộc thi viết, trong đó nội dung chủ yếu là nêu lên những yếu kém, những vấn đề còn tồn tại trong hệ thống THADS, từ đó đưa ra giải pháp khắc phục. Lạng Sơn là đơn vị đầu tiên trong cả nước tổ chức cuộc thi này.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng nguyên tắc tự phê bình và phê bình. Người coi đây là nguyên tắc sinh hoạt của Đảng, là quy luật tồn tại và phát triển của Đảng. Mỗi đảng viên trước hết tự mình phải thấy rõ mình, để phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm. Hơn nữa, nếu biết tự phê bình tốt thì mới phê bình người khác tốt được. Người nhấn mạnh: “Muốn đoàn kết chặt chẽ trong Đảng, ắt phải thống nhất tư tưởng, mở rộng tự phê bình và phê bình”. Tự phê bình và phê bình là nhiệm vụ thường xuyên, là vũ khí để rèn luyện đảng viên.

Cục trưởng Cục THADS trao giải nhì cho hai cá nhân có bài viết xuất sắc

Thực hiện nguyên tắc tự phê bình và phê bình, hằng năm, Chi bộ Cục THADS triển khai nghiêm túc việc kiểm điểm, đánh giá chất lượng tổ chức đảng, đảng viên, cá nhân lãnh đạo quản lý theo chỉ đạo của cấp trên. Quá trình kiểm điểm đã đánh giá thực chất những ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm của tập thể, cá nhân lãnh đạo về công tác xây dựng đảng, chỉ đạo thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS.

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác này và với mong muốn tìm ra những hạn chế, yếu kém và đưa ra những giải pháp khắc phục, ban lãnh đạo Cục THADS tỉnh đã phát động và tổ chức cuộc thi “Viết về những bất cập, hạn chế, yếu kém trong hệ thống THADS tỉnh Lạng Sơn” để toàn thể công chức có điều kiện thực hiện dân chủ trong việc góp ý xây dựng cơ quan, đơn vị.

Cuộc thi đã được triển khai đến 100% các đơn vị trong hệ thống THADS tỉnh. Sau gần 1 tháng  phát động cuộc thi (từ ngày 20/2/2020 đến ngày 15/3/2020), Ban Tổ chức đã nhận được 30 bài viết. Các bài viết đã bám sát thể lệ, yêu cầu của cuộc thi; thành phần dự thi đa dạng từ lãnh đạo cấp phòng, cấp chi cục đến nhân viên… Chi cục THADS huyện Đình Lập là tập thể có đông cán bộ viết bài dự thi nhất với 4/5 công chức có bài dự thi, đạt tỷ lệ 80%.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức cuộc thi, nội dung các bài viết phong phú, đa dạng, bao quát tất cả hoạt động của cơ quan THADS. Hạn chế được chỉ ra ở hầu hết các mặt công tác như: lãnh đạo điều hành đơn vị; công tác tiếp dân, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác tổ chức cán bộ; công tác kho, quỹ; bất cập về trình tự, thủ tục, quy trình thực hiện nghiệp vụ THADS… Kết quả, Cục trưởng Cục THADS tỉnh đã trao 1 giải tập thể; 2 giải nhì và 3 giải ba cho các cá nhân xuất sắc.

Đồng chí Lê Văn Cường, Cục trưởng Cục THADS thành phố Lạng Sơn – một trong hai cá nhân đạt giải nhì của cuộc thi chia sẻ: Tham gia cuộc thi, tôi đã mạnh dạn nêu ra 6 vấn đề còn hạn chế, bất cập như: việc bố trí nơi ở, các chế độ đãi ngộ cho cán bộ luân chuyển chưa được quan tâm; việc ban hành văn bản chỉ đạo hướng dẫn nghiệp vụ tuy đã kịp thời nhưng hướng xử lý nhiều vụ việc còn chưa nhất quán dẫn đến cấp dưới loay hoay, không biết xử trí như nào; việc tăng cường kiểm tra và thành lập tổ công tác giải quyết việc THA là việc làm cần thiết nhưng số cuộc, số đợt kiểm tra về công tác nghiệp vụ, công tác kế toán còn chưa khoa học với nhiều đợt, nhiều cuộc kiểm tra trong năm … gây ảnh hưởng đến công việc của các đơn vị.

Là nhân viên văn thư – lưu trữ công tác tại Chi cục THADS huyện Đình Lập, đồng chí Lê Thị Thắng đã nêu ra 5 hạn chế trong công tác này như: lãnh đạo đơn vị chưa thực sự quan tâm chỉ đạo công tác văn thư – lưu trữ; việc ban hành văn bản còn chưa kịp thời; công tác soạn thảo văn bản của các bộ phận chuyên môn còn nhiều sai sót về thể thức và kỹ thuật trình bày; nhiều cá nhân chưa thực hiện việc lập hồ sơ công việc theo nhiệm vụ đầy đủ để đưa vào lưu trữ cơ quan. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác lưu trữ, bảo quản, khai thác sử dụng tài liệu lưu trữ chưa đáp ứng yêu cầu. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác này còn nhiều hạn chế. Cán bộ văn thư – lưu trữ còn phải kiêm nhiệm thêm nhiều việc khác, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc chuyên môn… Cùng với việc nêu hạn chế, đồng chí Lê Thị Thắng đã đề xuất các giải pháp cụ thể với đơn vị và kiến nghị với Cục THADS tỉnh. Bài viết đã giành giải ba của cuộc thi…

Đồng chí Phạm Văn Dũng, Bí thư Chi bộ, Cục trưởng Cục THADS tỉnh khẳng định: Trên cơ sở những hạn chế, yếu kém được chỉ ra trong các bài thi, tập thể lãnh đạo cục cũng như các đơn vị sẽ nghiêm túc tiếp thu. Đồng thời đề ra những giải pháp trong công tác lãnh đạo, điều hành, từng bước tổ chức công việc, sắp xếp nhân sự phù hợp, nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Cuộc thi thực sự là đợt sinh hoạt chính trị lớn của hệ thống THADS tỉnh. Đây cũng là hoạt động ý nghĩa của ngành THADS tỉnh kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu (19/5/1890-19/5/2020).

THANH HUYỀN