Thứ sáu,  20/09/2024

Trường Mầm non I xã Quang Lang: Học Bác từ những việc làm cụ thể, thiết thực

LSO- Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị ngày 15/5/2016 về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Trường Mầm non I xã Quang Lang, huyện Chi Lăng xây dựng chủ đề học Bác gắn với những việc làm cụ thể, thiết thực. Qua đó tạo chuyển biến từ nhận thức đến hành động, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học cho thầy, trò nhà trường.

Trường Mầm non I xã Quang Lang hiện có 8 lớp với 240 học sinh. Nhà trường có 27 cán bộ, giáo viên và nhân viên, chi bộ nhà trường có 8 đảng viên. Trao đổi với chúng tôi, cô Nguyễn Thúy Ngọc, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Mỗi năm, Chi bộ nhà trường sẽ xây dựng chủ đề riêng và triển khai đến các cán bộ, giáo viên, nhân viên. Cùng với việc ký cam kết thực hiện theo đúng tinh thần của chỉ thị, mỗi cá nhân trong nhà trường đều tự lập một bản đăng ký học, làm theo Bác phù hợp với những công việc cụ thể và tiêu chí phấn đấu riêng. Năm học 2017 – 2018, tất cả các thành viên đều đăng ký học và làm theo Bác với những phần việc khác nhau. Trong năm học này, với cương vị là lãnh đạo nhà trường, tôi đăng ký việc làm cụ thể đó là xây dựng tập thể đoàn kết và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên về năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp.

Các cô giáo Trường Mầm non I xã Quang Lang làm đồ dùng học tập

Cũng như cô Ngọc, các thầy, cô giáo và nhân viên trong nhà trường cũng đăng ký học và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể. Cô Lao Thị Nguyệt, giáo viên lớp mẫu giáo 4 tuổi cho biết: Năm học 2017 – 2018, tôi đăng ký học tập và làm theo đạo đức, tư tưởng của Bác về phong cách ứng xử. Cụ thể đó là việc trau dồi văn hóa ứng xử khiêm tốn, nhã nhặn, lịch sự, chân tình, chứa đựng tình yêu thương, nhất là đối với trẻ thơ. Từ việc đăng ký nội dung này, tôi luôn ý thức được trách nhiệm công việc của mình, xây dựng văn hóa ứng xử đúng mực với đồng nghiệp, phụ huynh, chăm sóc trẻ như con em của mình.

Tại các buổi sinh hoạt, các thầy cô tự “soi mình” theo việc đã đăng ký, tự báo cáo những việc làm được và chỉ ra những hạn chế, thiếu sót của bản thân. Trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, các thầy cô trong nhà trường thường có những trao đổi, thảo luận, góp ý để giúp nhau khắc phục khuyết điểm, hoàn thiện bản thân.

Ở Trường Mầm non I Quang Lang, việc học Bác không chỉ trong toàn thể cán bộ, nhân viên nhà trường mà còn lan tỏa, ảnh hưởng đến các bậc phụ huynh. Qua các cuộc họp bàn, trao đổi, các thầy cô nhà trường đã vận động các bậc phụ huynh đến giúp đỡ nhà trường với những công việc cụ thể như: sáng tạo đồ dùng học tập, trang trí góc học tập, xây dựng công trình vui chơi, giải trí, lao động vệ sinh… Từ những phế liệu, các thầy cô và phụ huynh đã sáng tạo ra nhiều đồ chơi, đồ dùng học tập đẹp mắt, bổ ích cho các con. Qua đó, tạo ra không gian vui chơi, học tập cho học sinh, đồng thời góp phần tiết kiệm nguồn kinh phí cũng như tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình.

Dưới sự chỉ đạo của Chi bộ nhà trường, việc học tập và làm theo Bác đã trở thành nếp sinh hoạt thường xuyên, tạo ra nhiều chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động. Trong nhiều năm liền, trường luôn đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, nhận được nhiều giấy khen của UBND huyện. Năm học 2016 – 2017, nhà trường được công nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ I, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được khối thi đua các trường mầm non của huyện suy tôn đơn vị đứng thứ nhất. Tháng 5/2017, trường được Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng tặng giấy khen 1 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG DUNG