Thứ năm,  19/09/2024

Chi bộ Tòa án Nhân dân thành phố: Học Bác trong từng nhiệm vụ

– Xác định tầm quan trọng của việc học và làm theo Bác, Chi bộ Tòa án Nhân dân (TAND) thành phố Lạng Sơn đã tích cực triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với công tác chuyên môn. Qua đó, nâng cao chất lượng xét xử, mang đến công lý, đảm bảo quyền và lợi ích của công dân.

Ông Dương Xuân Tĩnh, Bí thư Chi bộ, Chánh án TAND thành phố cho biết: Hiện nay, chi bộ có 22 đảng viên. Thực hiện chỉ đạo của Ban cán sự Đảng TAND tỉnh, Thành ủy, hằng năm, chi bộ đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW. Đồng thời, chi bộ thường xuyên quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nội dung học tập và thực hiện chuyên đề của từng năm đều gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Qua học tập, mỗi cán bộ, đảng viên đã có chuyển biến rõ nét trong đạo đức, lối sống và tác phong làm việc, ý thức trách nhiệm với công việc, góp phần nâng cao chất lượng công tác chuyên môn.

Một buổi sinh hoạt của Chi bộ TAND thành phố

Nổi bật tại các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ vào ngày 28 hằng tháng, chi bộ đều lồng ghép triển khai kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để trao đổi thảo luận về các nội dung cần làm theo. Các nội dung tập trung vào học tập nêu cao tinh thần trách nhiệm, trung thực, gắn bó với Nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh… Với một số chuyên đề cụ thể như: ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ; phòng chống suy thoái về tư tưởng chính trị; chấp hành kỷ cương, kỷ luật công vụ, xây dựng cơ quan xanh – sạch – đẹp… Từ việc trao đổi, thảo luận, mỗi cá nhân rút ra bài học kinh nghiệm, gắn với nhiệm vụ của bản thân.

Đơn vị là cơ quan thi hành pháp luật nên mỗi cán bộ, đảng viên gắn việc học và làm theo Bác với công tác xét xử. Đơn cử như các thẩm phán, làm theo lời dạy của Bác “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, đảm bảo đưa ra những phán quyết đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Thẩm phán Chu Thị Phương Thảo cho biết: Tôi được bổ nhiệm thẩm phán sơ cấp từ tháng 7/2018. Trung bình một năm tôi xét xử 90 vụ án các loại. Vận dụng lời Bác dạy cán bộ TAND, đối với mỗi vụ án tôi luôn nghiên cứu kỹ hồ sơ, đánh giá đúng chứng cứ, phối hợp tốt với hội thẩm Nhân dân trong hội đồng xét xử làm rõ nội dung hành vi phạm tội của bị cáo tại phiên tòa. Do vậy, không có án xử oan, hay bỏ lọt tội phạm, đặc biệt, không có vụ án sai sót bị cấp phúc thẩm sửa, hủy do nguyên nhân chủ quan.

Đối với công tác thư ký TAND, các đảng viên cũng học Bác tính tự học, chủ động nắm bắt tài liệu, chứng cứ để hỗ trợ thẩm phán trong quá trính xét xử. Chị Lành Thị Thanh Nụ, Thư ký TAND thành phố cho biết: Gần 8 năm làm thư ký, tôi luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. Học theo Bác, tôi luôn tự học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiên cứu kỹ hồ sơ, tham mưu, đề xuất với thẩm phán các văn bản pháp luật liên quan cần áp dụng, các bước tố tụng, đảm bảo các vụ án được giải quyết nhanh chóng, khách quan, đúng quy định của pháp luật.

Nhớ lời Bác dạy: “Cán bộ tòa án phải gần dân, hiểu dân, giúp dân và học dân”, chi bộ đặc biệt quan tâm chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo để đảm bảo giải quyết, hướng dẫn công dân chấp hành pháp luật, bảo về quyền và lợi ích của người dân. Từ năm 2016 đến tháng 6/2021, TAND thành phố đã tiếp nhận và giải quyết 5.530/5.534 tổng số đơn, chủ yếu là đơn khởi kiện, đơn đề nghị, đạt hơn 99,9%. Công tác giải quyết đơn của đơn vị luôn chú trọng việc mời người dân đến đối thoại, giải thích pháp luật để Nhân dân chấp hành pháp luật. Do đó, trong thời gian qua, đơn vị không có đơn khiếu nại phức tạp, kéo dài.

Chị Hoàng Hồng T, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Giữa tháng 7/2021, tôi đến TAND thành phố làm thủ tục khởi kiện ly hôn. Được cán bộ tiếp dân nhiệt tình, hướng dẫn, tôi chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để nộp hồ sơ. Do đó, tôi không phải đi lại nhiều lần, sớm hoàn thành thủ tục gửi TAND thành phố.

Nhờ học và làm theo Bác gắn với mỗi cá nhân, trong từng nhiệm vụ, góp phần giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Chất lượng giải quyết án được nâng lên, các bản án tuyên đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có án xử oan, bỏ lọt tội phạm; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự. Từ năm 2016 đến tháng 6/2021, TAND thành phố đã xét xử, giải quyết 3.280/3.533 vụ án các loại, đạt tỷ lệ hơn 92%.

Với thành tích đạt được, năm 2020, TAND thành phố được nhận bằng khen của TAND Tối cao vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2020. Đặc biệt tháng 3/2021, Chi bộ TAND thành phố được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND thành phố vì có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

DƯƠNG DUYÊN