Thứ sáu,  20/09/2024

Vi phạm của đảng viên: Nhìn từ góc độ quản lý của tổ chức đảng

Kỳ I: Những nguyên nhân dẫn đến vi phạm

(LSO) – Từ đầu nhiệm kỳ 2015 – 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều đảng viên mắc khuyết điểm, vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật. Nguyên nhân không chỉ ở phía đảng viên mà còn bắt nguồn từ các cấp ủy, chi bộ còn lơ là trong công tác quản lý đảng viên; tinh thần tự phê bình và phê bình chưa cao.

   837 đảng viên vi phạm phải kỷ luật

Từ năm 2018 đến nay, dư luận xã hội xôn xao việc ông Triệu Minh Quân, Bí thư Chi bộ, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trưởng Ban quản lý dự án bảo vệ và phát triển rừng phòng hộ huyện Tràng Định bị khởi tố và mới đây (7/10/2019), Tòa án Nhân dân huyện Tràng Định đưa ra xét xử về tội “hủy hoại rừng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” làm thiệt hại trên 298.000 m2 rừng tại thôn Nà Múc và Kéo Vèng, xã Kim Đồng, thiệt hại gần 436 triệu đồng.

Gần đây, trên địa bàn tỉnh còn có hàng loạt cán bộ, đảng viên bị khởi tố, bắt tạm giam. Cụ thể: vào cuối tháng 8/2019, ông Vũ Trọng Bắc, nguyên Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh và bà Lê Thị Việt, kế toán Hội Nông dân tỉnh bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh khởi tố về tội vi phạm quy định về kế toán, gây hậu quả nghiêm trọng. Trong tháng 9/2019, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh cũng vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Thế Tập, Bí thư Chi bộ, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Cao Lộc về hành vi vi phạm các quy định trong quản lý đất đai.

Trên đây chỉ là một số trường hợp cán bộ, đảng viên, thậm chí là người đứng đầu cấp ủy, chi bộ đảng, chính quyền mắc khuyết điểm, có hành vi vi phạm phải kỷ luật. Theo tổng hợp từ UBKT Tỉnh ủy, từ đầu nhiệm kỳ 2015 – 2020 đến nay, cấp ủy, UBKT các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 837 đảng viên, giảm 103 người so với nhiệm kỳ trước. Trong đó, kỷ luật bằng hình thức khiển trách 540 đảng viên, cảnh cáo 122 đảng viên, cách chức 14 đảng viên, khai trừ 161 đảng viên.

Ông Lý Văn Thăng, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy cho biết: Mặc dù số lượng đảng viên vi phạm phải kỷ luật giảm so với nhiệm kỳ trước nhưng đây cũng là con số cho thấy Đảng bộ tỉnh còn nhiều đảng viên mắc khuyết điểm, vi phạm, bị kỷ luật. Đây thực sự là một mất mát lớn của Đảng bởi tư cách, phẩm chất của một bộ phận đảng viên đã bị tha hóa, biến chất, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng.

   Những nguyên nhân chủ yếu

Qua tìm hiểu được biết, sau những vụ việc phát hiện, kỷ luật đảng viên có hai nguyên nhân chính dẫn đến hành vi vi phạm của đảng viên. Trước hết, phía cá nhân đảng viên đã không thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương, còn biểu hiện thiếu gương mẫu trong sinh hoạt, công tác, suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Huyện ủy Cao Lộc cho biết: Về phía cá nhân thì đảng viên Nguyễn Thế Tập đã không vững vàng về tư tưởng chính trị; ý thức, trách nhiệm thực thi công vụ còn hạn chế; có thể đã bị lợi ích vật chất cám dỗ; trình độ chuyên môn chưa vững, không nắm chắc hệ thống quy định pháp luật của nhà nước dẫn đến làm sai.

Về khía cạnh này, tại báo cáo 493-BC/TU ngày 1/8/2019 của Tỉnh ủy về tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII có nêu: Vẫn còn tình trạng cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cán bộ chủ chốt ở các cấp chưa nêu cao trách nhiệm nêu gương, còn biểu hiện thiếu gương mẫu trong sinh hoạt, công tác, suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống. Nguyên nhân là do đảng viên chưa thực sự tâm huyết, nhận thức chưa đầy đủ, toàn diện và thiếu nghiêm túc trong nghiên cứu, học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Xét từ góc độ của các cấp ủy đảng, chi bộ thì trong nhiệm kỳ qua, một số cấp ủy, chi bộ thực hiện chưa tốt các nội quy, quy chế làm việc; việc quản lý, quán triệt và kiểm tra, giám sát đảng viên còn hình thức hoặc bị buông lỏng; nguyên tắc phê bình và tự phê bình bị xem nhẹ.

Đơn cử như trong vụ án hủy hoại rừng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng ở huyện Tràng Định có thể thấy Ban Thường vụ Huyện ủy Tràng Định và một số cấp ủy cấp dưới gồm: Chi bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi bộ Hạt Kiểm lâm huyện, Đảng ủy xã Kim Đồng chưa thực hiện tốt và đầy đủ việc quản lý, kiểm tra, giám sát trong Đảng dẫn đến tình trạng 12 đảng viên vướng vào vòng lao lý. Ông Hoàng Ngọc Khôi, Bí thư Chi bộ, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tràng Định cho biết: Mặc dù chi bộ đã phân đồng chí Phó Bí thư chi bộ phụ trách công tác kiểm lâm địa bàn nhưng trong quá trình sinh hoạt, công tác, chi bộ đã không kịp thời nắm bắt tình hình cán bộ, đảng viên; có kiểm tra, giám sát nhưng chưa sát sao và nặng về hình thức nên không nắm bắt được biến động về rừng tại cơ sở dẫn đến vụ việc hủy hoại rừng nghiêm trọng.

Trong vụ việc này, UBKT Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Tràng Định và kết luận: BTV Huyện ủy Tràng Định chưa làm tốt vai trò lãnh đạo về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; chậm triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng. UBKT Tỉnh ủy yêu cầu BTV Huyện ủy Tràng Định có biện pháp khắc phục vi phạm, khuyết điểm; kiểm điểm rút kinh nghiệm trách nhiệm về những vi phạm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; chỉ đạo cấp ủy cấp dưới và các cá nhân lãnh đạo, quản lý kiểm điểm trách nhiệm để xảy ra các vụ việc phá rừng trên địa bàn do cấp mình quản lý.

Không chỉ thế, nguyên tắc tự phê bình và phê bình tại một số cấp ủy, chi bộ có đảng viên vi phạm cũng đã bị coi nhẹ. Điều này thấy rõ ở Chi bộ Phòng TN&MT huyện Cao Lộc thời gian qua. Trong quá trình tìm hiểu, nắm bắt thông tin, nhóm phóng viên được biết chi bộ chưa nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, không có biện pháp hiệu quả trong giám sát, kiểm soát quyền lực người được giao quyền. Anh Phạm Công Hiệp, đảng viên, chuyên viên Phòng TN&MT huyện Cao Lộc cho biết: Là người đứng đầu chi bộ, cơ quan, nhưng anh Tập chưa thực hiện tốt công tác kiểm tra, theo dõi đảng viên, cấp dưới. Trong các cuộc sinh hoạt, việc tự phê bình và phê bình còn ít, chủ yếu diễn ra vào các cuộc đánh giá đảng viên cuối năm, hoặc có thì còn nể nang, né tránh chưa mạnh dạn góp ý cho đồng chí, đồng nghiệp.

Trong thực tế các vụ việc trên đây có thể thấy: tình trạng cán bộ, đảng viên vi phạm bị kỷ luật còn xảy ra nhiều trong nhiệm kỳ này. Nguyên nhân cốt yếu là do một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và sự quản lý đảng viên, tinh thần tự phê bình và phê bình trong các cấp ủy, chi bộ còn bị xem nhẹ, hình thức hóa.

(Còn nữa)

Kỳ sau: Chấn chỉnh hoạt động để giữ nghiêm kỷ luật Đảng

MINH ĐỨC - HOÀNG CƯỜNG