Thứ bảy,  21/09/2024
Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tràng Định:

Đẩy mạnh công tác tham mưu

LSO-Ban Tuyên giáo Huyện ủy (BTGHU) có chức năng tham mưu cho Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy chỉ đạo, định hướng công tác tuyên truyền, giáo dục, công tác văn hóa văn nghệ, thông tin tuyên giáo, công tác lý luận chính trị và lịch sử đảng. Thời gian qua, ban đã có nhiều cố gắng trong tham mưu thực hiện các nhiệm vụ được giao.
Các học viên lớp trung cấp lý luận chính trị do huyện phối hợp với Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ tổ chức trong giờ lên lớp

Đồng chí Lý Văn Hơn, Trưởng BTGHU cho biết: Trong năm 2017, ban đã tham mưu tuyên truyền thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Nổi bật là tuyên truyền các nghị quyết Hội nghị Trung ương 4,5 khóa XII, gắn với tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và hướng dẫn các chi, đảng bộ trực thuộc, cơ quan, đơn vị, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đăng ký nội dung đột phá toàn khóa và năm 2017 trong học tập và làm theo Bác.

Thực hiện Chỉ thị số 05, ban tham mưu cho Ban Chỉ đạo huyện phát động cuộc thi kể chuyện về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cuộc thi thu hút gần 40 thí sinh của 35 chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện tham gia ở 2 vòng thi cấp huyện. Cuộc thi đã để lại ấn tượng tốt trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện và được cấp trên đánh giá cao bởi quy mô, số lượng thí sinh tham gia cũng như sự lan tỏa của cuộc thi.

Thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên theo Quy định số 55-QĐ/TW, ngày 19/12/2016 của Bộ Chính trị và Quy định số 644-QĐ/TU, ngày 18/4/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh để thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 –NQ/TW, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, BTGHU đã tham mưu cho Huyện ủy ban hành quy định nêu gương của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và tham mưu ban hành nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.

Ông Hoàng Văn Can, Bí thư Đảng ủy kiêm Trưởng BTG Đảng ủy xã cho biết: Được sự chỉ đạo của BTGHU, quy định trách nhiệm nêu gương của huyện cũng như nghị quyết thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang được Đảng ủy xã triển khai tới cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, luôn yên tâm sản xuất, hiện nay, ngoài các cây trồng như lúa, ngô, xã tập trung phát triển 4 cây trồng chính là: quýt, hồi, thạch đen, quế, với diện tích, sản lượng một năm một tăng, tỷ lệ hộ nghèo hiện chỉ còn trên 27%, giảm nhiều so với các năm trước.

Từ đầu năm đến hết tháng 11/2017, ban tổ chức được 3 hội nghị báo cáo viên mở rộng để kịp thời thông tin nhanh tình hình thời sự trong nước và quốc tế…, đội ngũ báo cáo viên của huyện và tuyên truyền viên cơ sở tổ chức được 795 cuộc tuyên truyền với 74.628 lượt người nghe. Qua tuyên truyền, nhận thức của cán bộ, đảng viên nhân dân từng bước được nâng lên.

Bên cạnh đó, để nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, quản lý giáo viên, BTGHU tham mưu phối hợp tổ chức bồi dưỡng chính trị hè năm 2017 được 6 lớp, với 1.159/1.185 cán bộ, giáo viên tham gia học tập, đạt tỷ lệ 97,81%… Đồng thời tổ chức được 2 hội nghị giao ban giữa BTGHU với các ngành trong khối khoa giáo, qua đó kịp thời nắm tình hình công tác khoa giáo ở cơ sở để có hướng chỉ đạo thực hiện hiệu quả hơn…

Ban cũng đã tham mưu cho Huyện ủy xây dựng kế hoạch nghiên cứu, biên soạn lịch sử, xuất bản lịch sử đảng bộ, lịch sử truyền thống giai đoạn 2017 – 2020; chỉ đạo, hướng dẫn Đảng ủy xã Đề Thám, xã Chi Lăng xuất bản cuốn lịch sử Đảng bộ xã giai đoạn 1930 – 2010 trong năm 2017; tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo Đảng ủy các xã: Quốc Khánh, Tân Tiến, Tri Phương, Chí Minh khai thác tư liệu biên soạn cuốn lịch sử Đảng bộ xã theo kế hoạch.

Qua hoạt động tham mưu có thể thấy, BTGHU đang ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò trong định hướng tuyên truyền, làm tốt công tác nắm tình hình tư tưởng, dư luận xã hội của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân và thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm theo chức năng, nhiệm vụ. Do vậy, từ đầu năm đến nay, tình hình tư tưởng xã hội trên địa bàn ổn định, không xảy ra điểm nóng, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý, điều hành của các cấp chính quyền, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội trên địa bàn ngày càng phát triển.

PHÙNG KHIÊM