Thứ sáu,  20/09/2024
Giải quyết những vướng mắc trên địa bàn:

Cách làm của thành phố Lạng Sơn

LSO-Thành phố Lạng Sơn hằng năm triển khai nhiều dự án phát triển hạ tầng về kinh tế, xã hội, chỉnh trang đô thị… do đó nhiều vướng mắc liên quan đến bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, giải phóng mặt bằng cũng như cuộc sống sinh hoạt của người dân được phản ánh nhiều. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền thành phố luôn vào cuộc nhằm kịp thời giải quyết quyền lợi chính đáng của người dân.
Một buổi đối thoại giữa chính quyền thành phố Lạng Sơn
với đại diện các hộ dân khối 2, phường Vĩnh Trại

Tăng cường đối thoại

Những ngày đầu tháng 1/2018, chúng tôi được tham dự buổi đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền thành phố với người dân trên địa bàn. Tại đây nhiều ý kiến thắc mắc, những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân được nêu lên và được lãnh đạo thành phố giải đáp. Phần lớn các ý kiến đều liên quan đến vấn đề đất đai, công tác giải phóng mặt bằng, vệ sinh môi trường… Việc tổ chức đối thoại đã được người dân đồng tình.

Ông Trần Hữu Chất, người dân khối 4, phường Vĩnh Trại chia sẻ: Được tham gia đối thoại trực tiếp với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền là cơ hội để chúng tôi bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình. Nhân hội nghị ngày, tôi thay mặt người dân khối 4, phường Vĩnh Trại phản ánh tình trạng ô nhiễm từ lò giết mổ gia súc gây nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Mong chính quyền xem xét xử lý.

Không chỉ thành phố mà các phường, xã thời gian qua cũng tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân. Ông Trần Lệnh Trưởng, Bí thư Đảng ủy phường Chi Lăng cho biết: Tháng 11/2017, Đảng ủy phường đã tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp với nhân dân, qua đó có hơn 10 ý kiến của người dân phản ánh các vấn đề liên quan đến trật tự đô thị, giải phóng mặt bằng, vấn đề ô nhiễm môi trường… Qua đó giúp cấp ủy, chính quyền nắm rõ tình hình mọi mặt trên địa bàn để lãnh đạo, chỉ đạo xử lý kịp thời các vướng mắc.

Nhiều giải pháp đồng bộ

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết: Trong các vướng mắc của người dân thì công tác giải phóng mặt bằng là phổ biến. Xác định đây là nhiệm vụ cần chỉ đạo quyết liệt và hiệu quả, do vậy, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Nghị quyết số 33 –NQ/TU, ngày 1/8/2017 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án từ nay đến năm 2020. Thành phố cũng kiện toàn lại Ban Chỉ đạo do Bí thư Thành ủy làm Trưởng ban, Chủ tịch UBND thành phố làm phó ban và thành viên là các cơ quan chức năng, tổ chức chính trị – xã hội.

Bên cạnh đó, Thành ủy chỉ đạo làm tốt công tác dân vận, tăng cường tiếp dân, đối thoại, giải quyết đơn, cân nhắc xem xét các kiến nghị của người dân bị mất đất, việc nào thuộc thẩm quyền thành phố quan tâm giải quyết dứt điểm, việc nào vượt quá thẩm quyền báo cáo tỉnh cho ý kiến giải quyết. Cách vận động của thành phố là tại gia đình, tại nơi tiếp dân, tại dự án, thông qua các mối quan hệ gần gũi, những người có ảnh hưởng đến gia đình đó để tác động. Hơn nữa, quan điểm giải quyết các kiến nghị phải thống nhất, nắm vững chính sách, hiểu rõ hoàn cảnh, xử lý dứt khoát, nhất quán, thậm chí ra quyết định và tổ chức cưỡng chế…

Bước chuyển tích cực

Do làm tốt công tác đối thoại, vận động người dân, một số vướng mắc kéo dài liên quan đến các dự án được quan tâm giải quyết dứt điểm. Chẳng hạn như dự án Khu tái định cư và dân cư Nam thành phố, có 387 hộ gia đình bị ảnh hưởng. Trong quá trình thực hiện đã ban hành 9 quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất, trong đó phải cưỡng chế đối với 1 trường hợp, các trường hợp còn lại do làm tốt công tác vận động, thuyết phục nên các hộ đã chấp hành bàn giao mặt bằng trước khi cưỡng chế, hiện nay còn 20 hộ chưa bàn giao mặt bằng; dự án Khu tái định cư I Mai Pha có 120 hộ và 4 tổ chức bị ảnh hưởng, qua tuyên truyền, vận động, hiện nay có 116/120 hộ bàn giao mặt bằng; dự án Công viên bờ sông Kỳ Cùng giai đoạn 2 có 137 hộ gia đình bị ảnh hưởng, đến nay đã bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư để tổ chức thi công…

Tìm hiểu được biết, năm 2017, trên địa bàn thành phố có 47 dự án lớn, nhỏ được triển khai thực hiện (12 dự án mới, 35 dự án chuyển tiếp). Đến nay, cơ bản xong 4 dự án gồm: Công viên bờ sông Kỳ Cùng giai đoạn 2, Cầu 17/10, Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn, Khu tái định cư và dân cư Nam thành phố. Còn lại 43 dự án vẫn đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng với kết quả và mức độ khác nhau.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án, công trình trên địa bàn thành phố có những thuận lợi cơ bản, qua đó góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững ổn định chính trị, đem lại diện mạo mới cho đô thị của thành phố.

PHÙNG KHIÊM