Thứ sáu,  20/09/2024
Đảng bộ xã Vũ Sơn:

Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới

LSO-Đảng bộ xã Vũ Sơn có 13 chi bộ, với 251 đảng viên. Trong những năm qua, Đảng bộ xã đã nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành nhiều tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (NTM), quyết tâm phấn đấu về đích vào cuối năm 2018.
Đoạn đường từ UBND xã Vũ Sơn vào thôn Nà Danh đã được bê tông hóa, tạo điều kiện cho người dân  đi lại dễ dàng

Để thực hiện các tiêu chí NTM, ngay từ đầu năm 2017, Đảng bộ xã tập trung kiện toàn Ban quản lý, Ban phát triển thôn; rà soát các tiêu chí đã đạt, chưa đạt; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tới cán bộ, đảng viên và nhân dân, với phương châm phần nào thuộc về trách nhiệm của người dân, việc nào trong tầm tay thì tiến hành trước, việc nào vượt khả năng của người dân mà cần sự hỗ trợ của Nhà nước thì tiến hành sau.

Cụ thể như tiêu chí giao thông, thủy lợi, đây là những tiêu chí khó nhưng cấp ủy, chính quyền, đoàn thể đã tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, đóng góp sức người, sức của để thực hiện. Năm 2017, toàn xã bê tông hóa đường nội đồng, đường ngõ được 1.961 m, xi măng Nhà nước cấp 240 tấn, tiền nhân dân đóng góp 245 triệu đồng, với 1.995 ngày công; phát quang, nạo vét kênh mương được 8.200 m; san đất làm đường nội đồng 900 m. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, xã đã xây 2 tuyến mương: Nà Ngóa và Bó Hon có chiều dài 1.600 m, tạo điều kiện cho nhân dân phát triển sản xuất.

Ông Lương Phú Ngự, Bí thư Chi bộ thôn Nà Rộng chia sẻ: Chi bộ có 32 đảng viên, trong vận động tham gia xây dựng NTM, các đảng viên đều gương mẫu đi đầu thực hiện. Trong năm 2017, thôn có 3 hộ hiến hơn 100 m2 đất để xây đường nội đồng và sân nhà văn hóa thôn; hiện nay, 50 hộ trong thôn thì chỉ còn 1 hộ nghèo, chiếm 0,2%. Hiện nay tiêu chí số 17 về môi trường được Ban Chỉ đạo giao cho phụ trách, đến nay đã hoàn thành 6/8 tiêu chí nhỏ, chỉ còn 2 tiêu chí nhỏ (17.5; 17.6) về xử lý chất thải rắn và tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh, bước đầu đã triển khai đến các hộ trong thôn để thực hiện.

Đối với tiêu chí thu nhập và tổ chức sản xuất, ngoài chỉ đạo đẩy mạnh trồng các loại cây như: lúa, ngô, rau đậu các loại, thuốc lá, cây lạc, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm… với vị trí địa bàn có chợ trung tâm nên xã định hướng phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, hoạt động thương mại, dịch vụ và vận tải. Hiện nay, xã có 307 máy cày tay các loại (trung bình hơn 2 hộ có 1 máy cày tay), 17 máy xay xát, 2 lò mộc, 1 cơ sản xuất vật liệu xây dựng (gạch bột đá), 11 cơ sở bán hàng ăn, 65 cơ sở kinh doanh hàng hóa khác… Xã cũng định hướng người dân phát triển cây quýt – cây đặc sản truyền thống có giá trị kinh tế cao của địa phương. Hiện nay, xã thành lập được hợp tác xã cây ăn quả với 36 thành viên, bước đầu đi vào hoạt động.

Bằng nhiều giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo, đời sống người dân từng bước được nâng lên; tổng thu nhập bình quân đầu người năm 2015 là 20,9 triệu đồng thì đến nay là 26,1 triệu đồng/năm. Ông Nông Xuân Tỉnh, Bí thư Đảng ủy cho biết: Năm 2017, xã đã lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành 4 tiêu chí NTM gồm: giao thông, thủy lợi, thu nhập và tổ chức sản xuất, nâng tổng số các tiêu chí của xã đã đạt lên 12/19 tiêu chí. Còn 7 tiêu chí chưa đạt gồm: điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, y tế, môi trường, hệ thống chính trị và an ninh trật tự. Mục tiêu của xã năm 2018 là hoàn thành 7 nhiệm vụ trọng tâm đã đăng ký với huyện, trong đó đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM vào cuối năm nay. Do vậy cần sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị và hưởng ứng của người dân trên địa bàn.

PHÙNG KHIÊM