Thứ sáu,  20/09/2024
Dân vận trong giải phóng mặt bằng:

Nét mới ở thành phố Lạng Sơn

LSO-Dân vận trong giải phóng mặt bằng (GPMB) là công việc khó khăn, phức tạp vì liên quan trực tiếp tới lợi ích của người dân nhưng nhờ sự nỗ lực, phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành từ năm 2017 đến nay, nhân dân thành phố Lạng Sơn cơ bản đồng thuận bàn giao xong mặt bằng để thực hiện các dự án trên địa bàn.

Các đại biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị đối thoại giữa
người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân thành phố Lạng Sơn

Ông Nguyễn Phương Lâm, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Lạng Sơn cho biết: Để công tác dân vận trong GPMT thành công phải có sự phối hợp đồng bộ, từ ban dân vận, mặt trận tổ quốc cho đến các đoàn thể chính trị – xã hội và chính quyền địa phương. Sau khi nghiên cứu tình hình, chúng tôi chọn những cách làm sát thực tế, xuyên suốt cả quá trình để đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Trên địa bàn thành phố hiện đang triển khai hơn 20 dự án lớn, trong đó 7 dự án đã thực hiện xong công tác GPMB. Điển hình như xã Mai Pha là địa bàn tập trung nhiều dự án quan trọng của thành phố, bởi vậy, sau khi có quyết định phê duyệt công trình, dự án, chính quyền các cấp đã công khai các nội dung liên quan bằng nhiều hình thức như: mời dân họp, trực tiếp phổ biến, công khai qua các phương tiện thông tin đại chúng, cung cấp tài liệu… Ông Dương Quang Long, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Cấp ủy Đảng, chính quyền tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chính sách của tỉnh, thành phố về thu hồi đất khi thực hiện công trình, dự án để nhân dân hiểu đúng, đủ về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công trình, quyền lợi của nhân dân khi công trình, dự án được thực hiện… Trước đó vào năm 2016, 2 dự án lớn là Khu tái định cư và dân cư Nam thành phố và khu tái định cư A Mai Pha chưa hoàn thành công tác GPMB bởi chưa tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Đến năm 2017, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đến từng nhà vận động nên gần 40 hộ dân đã bàn giao mặt bằng. Hiện tại trên địa bàn xã có 4 dự án đang được triển khai, trong đó có 2/4 dự án đã GPMB xong.

Giống xã Mai Pha, trong quá trình thực hiện công tác dân vận, phường Chi Lăng cũng chỉ đạo, phân công rõ trách nhiệm cho các lực lượng chức năng, tổ chức đoàn thể liên quan để tuyên truyền, vận động, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, làm công tác dân vận trước, trong và sau khi GPMB… Ông Trần Lệnh Trưởng, Bí thư Đảng ủy phường Chi Lăng cho biết: Năm 2017, phường vận động được 7 hộ dân bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án công viên bờ sông. Trước đây, nhiều hộ dân có ý kiến, không chịu thực hiện theo yêu cầu. Bằng việc lập tổ tuyên truyền vận động, thuyết phục, trao đổi thông tin, tiếp nhận những ý kiến… cũng đã giúp các hộ dân đồng thuận; đồng thời không có điểm nóng phát sinh. Sau khi vận động được người dân bàn giao mặt bằng, phường quan tâm đến việc hỗ trợ tìm chỗ ở mới cũng như các chính sách học tập liên quan đến con em các hộ dân…

Tổ chức lắng nghe, tiếp thu ý kiến, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân là khâu không thể thiếu trong quá trình thực hiện dân vận. Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Thành ủy cho biết thêm: Trong năm 2017, chúng tôi đã tham mưu cho Thành ủy tổ chức đối thoại  với nhân dân 8/8 phường, xã để giải quyết những thắc mắc của người dân. Trong quá trình triển khai thực hiện công tác bồi thường, thu hồi đất, tái định cư, các đơn vị liên quan phải thường xuyên theo dõi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để kịp thời tiếp thu, chỉnh sửa về cơ chế chính sách, giá cả bồi thường hay phương pháp tổ chức thực hiện… Năm 2017, cơ bản mặt bằng các dự án đã được dân bàn giao đúng tiến độ, đồng thời chưa phải thực hiện biện pháp cưỡng chế đối với hộ dân nào.

THANH MAI