Thứ sáu,  20/09/2024
Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh:

Phát huy vai trò lãnh đạo, nâng cao hiệu quả công việc

LSO-Năm 2017 là năm thứ 11 liên tiếp Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Lạng Sơn được phân tích, xếp loại đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Có được kết quả đó là do Đảng ủy luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng, đồng thời lãnh đạo đảng viên, quần chúng thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn.
Cán bộ Phòng Thanh tra, giám sát ngân hàng trao đổi nghiệp vụ

Bà Trương Thu Hòa, Phó Bí thư Đảng ủy NHNN chi nhánh tỉnh cho biết: Trong công tác xây dựng đảng, việc giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên, quần chúng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của đơn vị. Đảng bộ thường xuyên tổ chức giáo dục truyền thống nhân các ngày lễ lớn; bố trí cho cán bộ, đảng viên tham gia học tập đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết, chính sách của Nhà nước. Hiện nay, Đảng bộ có 39 đảng viên (chiếm 92,8% cán bộ, nhân viên cơ quan), nhận thức của các đảng viên ngày càng được nâng cao, lập trường tư tưởng vững vàng và phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh.

Một trong những nét nổi bật trong công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ NHNN là việc duy trì nề nếp sinh hoạt định kỳ mỗi tháng và sinh hoạt chuyên đề mỗi quý. Trong các buổi sinh hoạt, Đảng bộ thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, khuyến khích đảng viên phát huy vai trò cá nhân, nhất là người đứng đầu, tạo không khí cởi mở, chân thành để mọi người bày tỏ tâm tư, nguyện vọng. Từ năm 2017, Đảng ủy NHNN chỉ đạo các chi bộ việc duy trì lịch sinh hoạt đầu tuần, trong đó lồng ghép các chuyên đề học Bác gắn với đặc điểm chuyên môn, nghiệp vụ từng chi bộ.

Ông Lê Công Tuấn, Phó Bí thư Chi bộ Thanh tra, giám sát ngân hàng cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, từ năm 2017 đến nay, chi bộ duy trì nếp sinh hoạt vào sáng thứ hai. Thông qua các buổi sinh hoạt, đảng viên được quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết, thông tin thời sự trong và ngoài nước, đồng thời được chia sẻ những mẩu chuyện xoay quanh cuộc đời Bác. Như trong quý I/2018, chi bộ đã tổ chức được 12 buổi sinh hoạt học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Điển hình như các nội dung: Bác Hồ với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Bác Hồ với công tác thanh tra; Bác Hồ với việc tự học; Đằng sau bức ảnh đạt giải A – Búa liềm vàng năm 2017… Các buổi sinh hoạt thu hút đông đảo đảng viên tham gia, trong trường hợp đảng viên đi công tác, các báo cáo viên sẽ gửi nội dung sinh hoạt lên hòm thư điện tử để các đồng chí tự nghiên cứu.

Cùng với việc thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn. Cụ thể như việc tham mưu cho UBND tỉnh liên quan đến lĩnh vực ngân hàng, tiền tệ; phối hợp với các ngành chức năng thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và trong quan hệ tín dụng giữa ngân hàng với doanh nghiệp; công tác xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng. Ngoài ra, NHNN đã phát huy vai trò quan trọng trong chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện tốt các nhiệm vụ, nhất là công tác đảm bảo an toàn hệ thống ATM phục vụ khách hàng rút tiền mặt… Cùng với đó, các đoàn thể của NHNN chi nhánh tỉnh thường xuyên tham gia các phong trào từ thiện, nhân đạo; 100% cán bộ, nhân viên của cơ quan đều tham gia ủng hộ các quỹ: tình nghĩa ngành ngân hàng, hành động vì trẻ em, vì người nghèo…

Với những nỗ lực đó, trong năm 2017, kết quả phân tích, đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên của đảng bộ có 2/4 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, 2/4 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ; số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên là 34/38 đồng chí đủ điều kiện đánh giá, đạt 89,4%; trong đó có 6 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiếm 15,7%.

Trong thời gian tới, Đảng bộ NHNN tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị và chuyên môn của năm. Trong năm 2018, Đảng bộ cũng xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05 với chuyên đề “Xây dựng phong cách, tác phong công tác người đứng đầu của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

PHƯƠNG DUNG