Thứ sáu,  20/09/2024

Đổi thay ở Mu Cai Pha

LSO-Trong hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chi bộ thôn Mu Cai Pha, xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng là điểm sáng trong việc học và làm theo gương Bác. Qua đó, diện mạo thôn Mu Cai Pha đã thay da đổi thịt, đời sống Nhân dân được cải thiện rõ nét.


Hạ tầng giao thông tại thôn Mu Cai Pha đã được cứng hóa đạt 95%

Từ năm 2016 đến nay, Nhân dân thôn Mu Cai Pha hiến  2.000 m2 đất và đóng góp 200 triệu đồng tiền mặt đối ứng làm đường. Toàn thôn cứng hóa được 3 km đường giao thông nông thôn. Ngoài ra, Nhân dân còn đối ứng 40 triệu đồng để xây dựng, lắp đặt hệ thống điện thắp sáng đường thôn. Giai đoạn 2016 – 2020, toàn thôn đã xây dựng được 10 mô hình kinh tế về sản xuất nông nghiệp, chế biến nông sản cho thu nhập từ 100 triệu đồng đến 800 triệu đồng/năm. Điển hình như mô hình kinh tế (trồng bưởi Diễn) của đảng viên: Hoàng Văn Đạt, Hoàng Văn Thạo; mô hình chế biến tinh bột gừng, nghệ của bà Hoàng Thị Thi… Hiện, toàn thôn Mu Cai Pha đạt 12/14 tiêu chí nông thôn mới (áp dụng đối với cấp thôn). Thôn chỉ còn 4 hộ nghèo, chiếm 6,25% số hộ, giảm gần 13% so với năm 2016. An ninh trật tự ở thôn cũng được đảm bảo, từ năm 2017 đến nay, trong thôn không xảy ra vụ việc trộm cắp, đánh nhau, hoặc phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo gây mất an ninh trật tự…

Để có được những kết quả đó, những năm qua, Chi bộ thôn Mu Cai Pha chú trọng  triển khai thực hiện các nội dung Chỉ thị 05 ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, coi đây như “kim chỉ nam” để từng tổ chức, đảng viên, Nhân dân trong thôn thực hiện đạt kết quả tốt.

Ông Hoàng Văn Hào, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Mu Cai Pha cho biết: Mu Cai Pha có 64 hộ chủ yếu là dân tộc Nùng. Chi bộ thôn có 17 đảng viên. Để  thực hiện chỉ thị đạt hiệu quả, chi ủy chi bộ đã tổ chức quán triệt chỉ thị đến từng đảng viên.  Qua quán triệt, học tập, các đảng viên trong chi bộ đều nhận thức sâu sắc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nội dung quan trọng và đã thực hiện làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Chi ủy chi bộ còn tập trung lãnh đạo chỉ đạo chính quyền, các đoàn thể và Nhân dân gương mẫu đi đầu trong lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa và xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ sản xuất.

Cùng với cách làm trên, những năm qua, chi ủy chi bộ còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 05 trong các cuộc họp thôn, những buổi sinh hoạt của các tổ chức, đoàn thể hoặc phân công đảng viên phụ trách từng hộ dân để tuyên truyền, vận động, từ đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, lan tỏa trong học tập và làm theo gương Bác. Thể hiện rõ nhất là chi bộ, thôn, các tổ chức, đoàn thể, Nhân dân Mu Cai Pha thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo tích cực, từ năm 2016 đến năm 2019, Chi bộ thôn Mu Cai Pha luôn được Đảng ủy xã Quan Sơn tặng giấy khen về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, công nhận chi bộ đạt trong sạch vững mạnh. Năm 2020, chi bộ được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”.

Đồng chí Linh Thị Ánh Nguyệt, Bí thư Đảng ủy xã Quan Sơn cho biết: Những năm qua, Chi bộ thôn Mu Cai Pha luôn phát huy được tinh thần đoàn kết, giữ vững lòng tin của Nhân dân với Đảng, đồng thời là chi bộ nhiều năm liên tục đạt trong sạch vững mạnh. Chi bộ đã thực hiện tốt và tích cực triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, lãnh đạo phát triển kinh tế – xã hội đạt kết quả tích cực, đời sống người dân chuyển biến rõ nét. Thời gian tới, Đảng ủy xã sẽ tích cực tuyên truyền, nhân rộng cách làm hay, hiệu quả của Chi bộ thôn Mu Cai Pha trong toàn đảng bộ.

TRANG NINH