Thứ sáu,  20/09/2024

Quảng Tiến II: Đồng thuận, khơi nguồn nội lực

(LSO) – Trong 10 năm trở lại đây, từ một “vùng trũng” của xã ngoại thành Quảng Lạc (thành phố Lạng Sơn), thôn Quảng Tiến II đã có những bước chuyển mạnh mẽ. Trong tiến trình phát triển ấy, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, các đảng viên trong Chi bộ thôn đã gương mẫu đi đầu, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân, khơi dậy nguồn lực nội sinh từ khối đại đoàn kết toàn dân.

Thôn Quảng Tiến II được hợp thành bởi 3 xóm nhỏ: Bản Nhầng; Phai Phạ và Hố Kiêng. Do địa hình chia cắt, giao thông cách trở, nên trước đây, Quảng Tiến II là thôn đặc biệt khó khăn của xã Quảng Lạc; hơn 80 hộ trong thôn cơ bản là hộ nghèo và cận nghèo.

Được sự quan tâm của Nhà nước, năm 2011, tuyến đường bê tông nối liền thôn Quảng Tiến II đến trung tâm xã Quảng Lạc đã hoàn thành với chiều dài hơn 6 km. Tuy đã được đầu tư tuyến đường trục thôn nhưng lúc này, hạ tầng thiết yếu của thôn còn rất nhiều hạn chế, đường nội thôn cơ bản là đường đất, nhỏ hẹp; hệ thống kênh mương thủy lợi có rất ít và chưa được kiên cố hóa…

Người dân đi lại dễ dàng trên đường liên thôn Phai Phạ (Quảng Tiến II) – Phai Yên (Quảng Tiến I), xã Quảng Lạc

Bà Nguyễn Thị Nguyên, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Quảng Tiến II cho biết: Con đường Nhà nước đầu tư đã mở ra cơ hội rất lớn để người dân trong thôn phát triển kinh tế, tuy nhiên, việc trước mắt là phải củng cố hạ tầng thiết yếu để phục vụ sản xuất. Chính vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm mà Chi bộ thôn đặt ra lúc này là phải tập trung vận động người dân đóng góp công sức làm giao thông, thủy lợi.

Để tạo sự đồng thuận cao, lộ trình bê tông hóa các tuyến đường, nâng cấp kênh mương được bàn, thống nhất trong các cuộc sinh hoạt chi bộ với phương châm: dễ làm trước, khó làm sau. Chủ trương sau đó được đưa ra các cuộc họp thôn để người dân cùng bàn, từ đó xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện.

Thời gian đầu, việc triển khai còn nhiều khó khăn do các tuyến đường, mương thủy lợi trước đây đều nhỏ, hẹp, nay muốn mở rộng phải giải quyết bài toán về mặt bằng. Ông Nguyễn Văn Anh, Phó Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Để người dân đồng thuận, các đảng viên phải đi đầu, làm trước. Như khi bê tông hóa đường thôn ở xóm Bản Nhầng, gia đình đồng chí Bí thư Chi bộ tiên phong hiến hơn 200 m2 đất để mở rộng đường; gia đình các đảng viên đi đầu trong việc huy động nhân lực, đóng góp ngày công. Khi có vướng mắc, chi bộ phân công đảng viên (chi bộ có 9 đảng viên) đến từng gia đình để giải thích, vận động.

Ông Hoàng Văn Lô, xóm Phai Phạ chia sẻ: Sự gương mẫu đi đầu của các đảng viên đã tạo sự đồng thuận rất cao trong người dân chúng tôi. Cuối năm 2020 vừa qua, khi xã đầu tư tuyến đường liên thôn Phai Phạ (Quảng Tiến II) – Phai Yên (Quảng Tiến I), chị Nguyên – bí thư cùng các đảng viên trong chi bộ đến từng gia đình trong xóm tuyên truyền, phân tích những thuận lợi khi tuyến đường được đầu tư, qua đó, 14 gia đình trong xóm đều thống nhất hiến đất, tạo mặt bằng để làm đường. Đến nay, tuyến đường dài gần 2 km, rộng hơn 4 m đã hoàn thành, người dân rất phấn khởi.

Với sự đồng thuận cao của người dân, đến nay, 100% đường nội thôn, liên thôn của thôn Quảng Liên II đã được bê tông hóa; các tuyến mương thủy lợi được nâng cấp, kiên cố hóa chủ động nước tưới cho gần 20 ha đất ruộng (đạt 100%).

Cùng với củng cố hạ tầng, Chi bộ thôn định hướng để bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Đối với đất ruộng, thực hiện thâm canh, tăng vụ với các loại cây trồng có giá trị kinh tế như: ớt, bí xanh, khoai tây và mới đây là mô hình trồng lúa bao thai theo tiêu chuẩn VietGAP với diện tích 14 ha, 71 gia đình tham gia. Đối với vườn, đồi, cây tạp dần được thay thế bằng cây ăn quả; sở và cây dẻ… Những hướng đi đó đã giúp cho đời sống của người dân thôn Quảng Tiến II có những chuyển biến mạnh mẽ, đến nay, thu nhập bình quân đầu người của Quảng Tiến II đã tiệm cận 40 triệu đồng/người/năm; cả thôn chỉ còn 2 hộ nghèo.

Ông Phạm Đình Duy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Lạc cho biết: Chi bộ thôn Quảng Tiến II đã phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở, tạo được sự gắn kết, đồng thuận trong Nhân dân. Trong những năm qua, chi bộ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên và đồng chí Bí thư Chi bộ được đề nghị cấp trên khen thưởng với thành tích 5 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Từ một thôn đặc biệt khó khăn, giờ đây, Quảng Tiến II là một trong những thôn tiêu biểu trong phát triển kinh tế – xã hội của xã Quảng Lạc. Chìa khóa của sự phát triển vượt bậc này chính là sự gương mẫu đi đầu của đảng viên, định hướng đúng đắn của chi bộ, từ đó tạo sự đồng thuận, phát huy được nguồn lực nội sinh trong Nhân dân.

VŨ NHƯ PHONG