Thứ sáu,  20/09/2024

Củng cố tổ chức cơ sở đảng: Cách làm tại phường Đông Kinh

(LSO) – Thực hiện Kế hoạch số 31-KH/TU, ngày 3/4/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, Thành ủy Lạng Sơn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị điểm phường Đông Kinh. Sau hơn 3 năm triển khai, đơn vị đã có những chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Đảng bộ phường Đông Kinh có 14 chi bộ (8 chi bộ khối phố, 6 chi bộ cơ quan) với hơn 800 đảng viên và trên 1.500 đảng viên cư trú trên địa bàn. Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng tại phường, Thành ủy Lạng Sơn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo chuyển biến trong sinh hoạt chi bộ, nâng cao chất lượng tổ chức đảng, đảng viên.

Bí thư Đảng ủy phường Đông Kinh (bên phải) trao đổi công việc liên quan đến đánh giá phân loại tổ chức đảng, đảng viên năm 2020

Từ năm 2017, Thành ủy Lạng Sơn đã thành lập tổ công tác với thành phần có Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành, lãnh đạo một số ban xây dựng Đảng phụ trách theo dõi, nắm bắt tình hình và dự sinh hoạt tại các chi bộ trên địa bàn phường. Theo đó, tổ công tác đã duy trì hoạt động, tổ chức làm việc với Đảng ủy phường; phân công cán bộ đến dự sinh hoạt chi bộ đạt 25 lượt/năm.

Song song với đó, Đảng ủy phường cũng thực hiện phân công cấp ủy viên đến dự sinh hoạt tại các chi bộ, đồng thời, lựa chọn đơn vị điểm để tổ chức sinh hoạt chi bộ mẫu. Ông Lục Mạnh Cương, Bí thư Đảng ủy phường Đông Kinh cho biết: Đối với mỗi loại hình chi bộ, chúng tôi lựa chọn đơn vị điểm riêng. Điển hình như lựa chọn chi bộ khối 5 để tập trung tạo chuyển biến trong việc lựa chọn nội dung sinh hoạt chi bộ, cách thức tổ chức sinh hoạt cho sinh động, hấp dẫn, thu hút ý kiến đảng viên. Hằng năm, Đảng ủy mời các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ phụ trách phường, các đồng chí lãnh đạo các chi bộ khác đến tham dự sinh hoạt mẫu để rút kinh nghiệm, học tập, nhân rộng ra toàn đảng bộ.

Cùng với việc lập tổ công tác, phân công cấp ủy dự sinh hoạt, một trong những giải pháp quan trọng mà Thành ủy, Đảng ủy phường tập trung triển khai hiệu quả là đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, trong đó bao gồm cả kiểm tra theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất. Từ năm 2017 đến nay, Thành ủy và Đảng ủy phường đã tổ chức được 30 cuộc kiểm tra, giám sát tại các chi bộ, qua đó, chủ động nắm bắt tình hình thực tiễn, kịp thời khắc phục những tồn tại ở cơ sở.

Ông Tô Văn Thân, Bí thư Chi bộ, Trưởng khối 5, phường Đông Kinh cho biết: Hằng năm, chi bộ đều có cán bộ Thành ủy, Đảng ủy phường đến kiểm tra, giám sát. Điển hình như trong tháng 1/2021 vừa qua, Chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm tra Thành ủy đã đến dự sinh hoạt cũng như kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động tại chi bộ. Qua đó, kịp thời chỉ ra những ưu điểm, hạn chế và định hướng khắc phục cho chi bộ trong việc lựa chọn nội dung, gợi ý kiểm điểm đánh giá cuối năm hay công tác triển khai nghị quyết chi bộ vào cuộc sống…

Bên cạnh đó, Đảng ủy phường luôn chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, xây dựng và thực hiện hiệu quả quy chế làm việc mới, đổi mới tác phong làm việc, nâng cao trách nhiệm trong từng cán bộ, công chức làm việc tại trụ sở phường. Từ năm 2017 đến nay, Đảng ủy đã cử 6 đồng chí đi học trung cấp lý luận chính trị và hằng trăm lượt công chức tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Đến nay, chất lượng cán bộ, công chức phường được nâng lên cả về chuyên môn và trình độ chính trị.

Với việc triển khai đồng bộ những giải pháp trên, chất lượng sinh hoạt các chi bộ đã được nâng lên, các chi bộ duy trì nền nếp sinh hoạt định kỳ 12 kỳ/năm, sinh hoạt chuyên đề 4 đến 6 kỳ/năm, tăng từ 1 đến 2 kỳ so với năm 2017. Năm 2020, 100% chi bộ trực thuộc Đảng ủy phường hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, tăng hơn 20% so với năm 2017.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Thành ủy, sau hơn 3 năm tập trung các giải pháp củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu tổ chức cơ sở đảng, Đảng bộ phường Đông Kinh đã có những chuyển biến tích cực về mọi mặt, chất lượng của tổ chức đảng và đảng viên ngày một nâng cao. Năm 2020, Đảng bộ phường được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đó là cơ sở quan trọng để Thành ủy Lạng Sơn đúc rút kinh nghiệm, triển khai sâu rộng các giải pháp nhằm củng cố tổ chức cơ sở đảng trên toàn địa bàn.

PHƯƠNG VY