Thứ sáu,  20/09/2024

Liên Sơn: Lan tỏa phong trào đảng viên nêu gương

(LSO) – Đảng bộ xã Liên Sơn, huyện Chi Lăng có 78 đảng viên. Với tinh thần gương mẫu, trách nhiệm, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong đảng bộ đã thúc đẩy các phong trào, hoạt động, góp phần đổi mới diện mạo, nâng cao chất lượng đời sống người dân trên địa bàn.

Hiện nay, xã Liên Sơn có 70% đường trục thôn được bê tông hóa, tạo thuận lợi trong sinh hoạt và sản xuất cho người dân. Có được kết quả này, nhiều cán bộ, đảng viên đã tiên phong hiến đất làm đường để tạo sức lan tỏa phong trào, điển hình trong đó là tấm gương ông Dương Văn Thường, nguyên Chủ tịch UBND xã Liên Sơn.

Tuyến đường thôn Thiên Cần, xã Liên Sơn được bê tông hóa tạo thuận lợi cho sinh hoạt của người dân

Ông Thường cho biết: Sau khi có tuyến đường bê tông trục xã, từ năm 2018, cấp ủy, chính quyền đã xây dựng kế hoạch bê tông hóa các tuyến đường trục thôn mà đầu tiên là tuyến đường thôn Thiên Cần. Bấy giờ là cán bộ xã, bản thân mình phải nêu gương mới thuyết phục được Nhân dân, do đó, gia đình tôi đã hiến hơn một sào đất ruộng để mở rộng tuyến đường.

Bên cạnh đó, trong quá trình thuê máy xúc tạo mặt bằng, ông Thường đã bàn với gia đình thế chấp sổ đỏ để vay hơn 200 triệu đồng ứng trước. Sau đó, đến mùa thu hoạch nhựa thông, người dân có nguồn thu sẽ đóng góp sau. Không chỉ ông Thường hiến đất, mượn tiền giải phóng mặt bằng, các cán bộ, công chức xã Liên Sơn cũng đóng góp được 12 triệu đồng để đối ứng mua vật liệu. Trong giai đoạn 2018-2020, người dân trên địa bàn đã hiến 6.000 m2 đất, bê tông hóa 4 km đường giao thông nông thôn tại hai thôn: Thiên Cần và Hợp Đường.

Song song với phong trào hiến đất làm đường, các phong trào phát triển kinh tế, giúp nhau thoát nghèo trên địa bàn xã cũng ghi dấu ấn vai trò tiên phong của cán bộ, đảng viên. Từ năm 2000, với sự hỗ trợ của nguồn vốn nước ngoài, người dân trên địa bàn xã đã trồng được hơn 100 ha rừng thông. Nhận thấy hiệu quả kinh tế, trong những năm qua, toàn xã đã trồng thêm 400 ha và đã thực hiện chủ trương đảng viên giúp hộ nghèo phát triển mô hình trồng thông.

Ông Hoàng Văn Ba, người dân thôn Thiên Cần cho biết: Trước đây, gia đình từng có thời kỳ vất vả vì nuôi 6 miệng ăn. Được sự giúp đỡ của đồng chí Dương Văn Thương, Bí thư Chi bộ thôn, chúng tôi được cấp giống cây thông, tư vấn cách chăm sóc, khai thác nhựa thông hiệu quả. Trong 3 năm trở lại đây, gia đình bắt đầu khai thác nhựa thông với mức thu nhập đạt từ 70 đến hơn 100 triệu đồng/năm và đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo.

Qua thực hiện chủ trương đảng viên giúp đỡ hộ nghèo, trên địa bàn xuất hiện những gương đảng viên và người dân vươn lên phát triển kinh tế và giúp đỡ được hộ nghèo thoát nghèo như: Vi Văn Nhớ, Lăng Văn Thái, Dương Văn Giang…

 Theo thống kê, năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt khoảng 20 triệu đồng/người/năm (tăng gấp đôi so với năm 2017), tỷ lệ hộ nghèo còn 30% (giảm 28% so với năm 2017). Đặc biệt, trong năm qua, trên địa bàn xã có 11 hộ dân viết đơn xin thoát nghèo, tạo nên dấu ấn đặc biệt trong công tác giảm nghèo trên địa bàn xã vùng 3 Liên Sơn.

Ông Dương Văn Phong, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Liên Sơn cho biết: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Liên Sơn là xã vùng 3, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, bởi vậy, vai trò tiên phong của cán bộ, đảng viên trong các phong trào, hoạt động càng thêm quan trọng. Những năm qua, sự nêu gương của cán bộ, đảng viên đã tạo sức lan tỏa, đẩy mạnh các phong trào thi đua, phát triển sản xuất, góp phần tạo diện mạo nông thôn mới, sức sống mới cho Liên Sơn.

PHƯƠNG VY