Thứ sáu,  20/09/2024

Lộc Bình: Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ sau sáp nhập

– Từ năm 2018 đến nay, bên cạnh việc sáp nhập thôn, khối phố, Huyện ủy Lộc Bình chỉ đạo các đảng ủy cơ sở theo dõi, hướng dẫn các chi bộ, nhất là chi bộ sau sáp nhập, nhằm đảm bảo nền nếp sinh hoạt, kịp thời thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Theo thống kê của Ban Tổ chức Huyện ủy, sau khi sáp nhập, huyện Lộc Bình đã giảm từ 423 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở xuống còn 358 chi bộ. Trong đó, tổng số chi bộ thôn, khu phố hiện có 219 (giảm 41 chi bộ so với năm 2018).

Thực tế cho thấy, sau khi sáp nhập, số chi bộ giảm nhưng số lượng đảng viên trong chi bộ tăng lên, địa bàn rộng, dân cư đông hơn. Nhằm nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức cơ sở đảng sau sáp nhập, huyện ủy đã phân các đồng chí trong ban chấp hành đảng bộ huyện phụ trách và dự sinh hoạt tại các chi bộ. Trong đó, các đồng chí: Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy và Chánh Văn phòng Huyện ủy được phân công dự sinh hoạt chi bộ thôn, khu phố tại các đơn vị sáp nhập từ nhiều xã như: thị trấn Lộc Bình; các xã: Thống Nhất, Khánh Xuân, Minh Hiệp.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Lộc Bình quán triệt kế hoạch dự sinh hoạt chi bộ trực thuộc trong tháng 4/2021

Ban thường vụ huyện ủy cũng chỉ đạo các đảng ủy cơ sở phân công đảng ủy viên phụ trách và dự sinh hoạt chi bộ thôn, khu phố, quan tâm đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt, nhất là đối với các chi bộ sáp nhập.

Tìm hiểu tại xã Thống Nhất được biết, hiện nay, xã có 19 chi bộ thôn, giảm 4 chi bộ so với trước đây. Đảng ủy xã đã phân công các đồng chí trong Thường trực Đảng ủy phụ trách hướng dẫn, theo dõi, “cầm tay, chỉ việc” các chi bộ sáp nhập.

Ông Nông Văn Trung, Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn Hợp Tiến, xã Thống Nhất cho biết: Sau sáp nhập, số lượng đảng viên chi bộ tăng gấp đôi (16 đồng chí). Được sự hỗ trợ của đồng chí đảng ủy viên phụ trách, chi bộ đã duy trì nền nếp sinh hoạt 12 kỳ/năm. Nội dung sinh hoạt gắn với thực tiễn, trong đó, tập trung vào các vấn đề chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát triển các mô hình sản xuất mới, giữ gìn nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Nùng… Qua đó, phát huy được vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở.

Bên cạnh việc phân công dự sinh hoạt, huyện ủy cũng khuyến khích tổ chức sinh hoạt chi bộ mẫu, mời các bí thư chi bộ khác tham dự để cùng học tập, chia sẻ kinh nghiệm. Đơn cử như tại chi bộ thôn Nà Lùng (chi bộ sáp nhập từ Chi bộ thôn Lọ Lùng và Chi bộ thôn Nà Hai), xã Khánh Xuân. Sau buổi sinh hoạt chi bộ mẫu hồi đầu năm 2021, chi bộ đã nhận được nhiều góp ý của lãnh đạo Ban Tổ chức Huyện ủy, chia sẻ của các bí thư chi bộ khác trên địa bàn xã về việc lựa chọn nội dung, cách tổ chức sinh hoạt sinh động, lôi cuốn. Trên cơ sở đó, chi bộ đã xây dựng được kế hoạch để tổ chức sinh hoạt chuyên đề và sinh hoạt thường kỳ với các nội dung gắn liền với điều kiện thực tế ở cơ sở.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Lộc Bình cho biết: Thời gian qua, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, dự sinh hoạt chi bộ cơ sở, trong đó lựa chọn nhiều thôn sáp nhập, chủ động nắm bắt tình hình, định hướng, góp ý nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Huyện ủy phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mở các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng. Như trong tháng 3/2021, chúng tôi đã phối hợp tổ chức được 4 lớp bồi dưỡng cho hơn 300 đại biểu là đội ngũ bí thư, cấp ủy chi bộ thôn, khu phố trên địa bàn.

Bằng các giải pháp cụ thể, thiết thực nêu trên, sau sáp nhập, các chi bộ đều duy trì ổn định nền nếp sinh hoạt, chất lượng sinh hoạt có chuyển biến tích cực. Theo kết quả đánh giá xếp loại tổ chức đảng, đảng viên năm 2020, trong số 369 chi bộ được đánh giá, có 93% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó 20% chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (tăng 2,7% so với năm 2019).

Thời gian tới, Huyện ủy Lộc Bình tiếp tục thực hiện tốt việc phân công cấp ủy viên các cấp dự sinh hoạt, nhân rộng việc tổ chức sinh hoạt mẫu.  Đồng thời, tăng cường theo dõi, kiểm tra, gắn vai trò, trách nhiệm cấp ủy các cấp với việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao

PHƯƠNG DUNG