Thứ sáu,  20/09/2024

Văn Lãng: Gỡ khó trong phát triển đảng viên ở nông thôn

– Những năm qua, công tác phát triển đảng viên mới, nhất là phát triển đảng viên khu vực nông thôn, khu vực biên giới của huyện Văn Lãng gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục tình trạng đó, các cấp ủy huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp để tạo nguồn, phát triển đảng viên mới đảm bảo cả về số lượng và chất lượng, góp phần củng cố, xây dựng tổ chức đảng vững mạnh tại cơ sở.

Xã Tân Thanh là một trong những địa bàn gặp nhiều khó khăn trong công tác phát triển đảng viên mới. Từ năm 2012 đến nay, có 3/8 chi bộ thôn không kết nạp được thêm đảng viên là các thôn: Nà Tồng, Nà Lầu và Khu I. Bà Hoàng Thị Thiêm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Thanh cho biết: Xã có trên 3.600 nhân khẩu, trong đó có gần 800 nhân khẩu tạm trú. Những năm qua, đối tượng kết nạp đảng của xã chủ yếu là giáo viên, nguồn kết nạp đảng từ các thôn rất ít. Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức của người người dân chưa cao, e ngại khi vào đảng, việc giải quyết các thủ tục để đi lao động bên Trung Quốc sẽ gặp khó khăn.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Văn Lãng (thứ 3 từ phải sang) trao chứng nhận hoàn thành lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng cho quần chúng xã Hội Hoan

Ngoài 3 chi thôn thuộc xã Tân Thanh nêu trên, theo thống kê của Ban Tổ chức Huyện ủy Văn Lãng, đến hết năm 2018, trên địa bàn huyện có 84 chi bộ thôn kết nạp được ít đảng viên mới, trong đó có 28 chi bộ thôn trong 10 năm không kết nạp được đảng viên nào. Qua tìm hiểu, được biết, tình trạng khó kết nạp đảng viên mới của huyện xuất phát từ một số nguyên nhân chính như: thiếu nguồn do thanh niên đi lao động, làm thuê ở ngoài huyện, ngoài tỉnh; nhận thức của quần chúng ở một số nơi chưa đầy đủ dẫn tới tâm lý e ngại vào Đảng; công tác giáo dục chính trị, công tác lãnh đạo một số cấp ủy chưa sát sao; hoạt động của các đoàn thể ở một số thôn chưa hiệu quả…

Trước thực trạng trên, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động xây dựng kế hoạch phát triển đảng theo từng năm, đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các chi bộ thực hiện công tác này. Bà Nông Thị Hương, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Văn Lãng cho biết: Từ năm 2019, định kỳ hằng tháng, các chi bộ lập danh sách cụ thể tên quần chúng ưu tú, đảng viên chính thức được phân công giúp đỡ quần chúng… nộp về Ban Tổ chức Huyện ủy trước ngày 25. Cùng với việc rà soát danh sách, hằng năm, Huyện ủy giao chỉ tiêu kết nạp đảng cụ thể đối với các chi, đảng bộ trực thuộc, trong đó, chú trọng kết nạp đối tượng là trưởng thôn, trưởng các tổ chức đoàn thể thôn, khu phố, lực lượng dân quân, công an viên. Với những chi bộ thôn nhiều năm liền chưa kết nạp được đảng viên, đảng ủy cơ sở phân công cấp ủy viên phụ trách, giúp đỡ, hướng dẫn chi bộ.

Song song với đó, các cấp ủy đặc biệt quan tâm đến công tác bồi dưỡng chính trị tư tưởng. Mỗi năm tổ chức 3 hoặc 4 lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng cho trên 200 học viên để góp phần nâng cao nhận thức về Đảng. Đồng thời, các cấp chính quyền, mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp trên địa bàn huyện thường xuyên tổ chức các hoạt động, phong trào để thu hút hội viên, qua đó, phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú, tạo nguồn phát triển đảng.

Từ việc triển khai đồng bộ các giải pháp trên, trong 3 năm trở lại đây, công tác kết nạp đảng viên mới tại các chi bộ nông thôn đã từng bước có chuyển biến tích cực. Điển hình như tại Chi bộ thôn Pác Sàng, xã Hồng Thái, sau 9 năm không kết nạp được đảng viên, đến năm 2019, chi bộ đã kết nạp được 2 đảng viên mới. Tiếp đó, các năm: 2020, 2021, chi bộ đều kết nạp được 1 hoặc 2 đảng viên. Ông Chu Văn Viền, Bí thư Chi bộ thôn Pác Sàng cho biết: Chi bộ đã chỉ đạo các tổ chức chính trị xã hội thôn đẩy mạnh tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua sản xuất giỏi, xây dựng gia đình văn hóa, mô hình tự quản bảo vệ an ninh trật tự, các phong trào tình nguyện cộng đồng… Qua đó, đã phát hiện quần chúng ưu tú để tạo nguồn kết nạp đảng. Các phong trào được duy trì thường xuyên, liên tục, thu hút sự tham gia đông đảo của các đoàn viên, hội viên trong thôn.

Cùng với thôn Pác Sàng, xã Hồng Thái, hiện nay, 28 chi bộ thôn không kết nạp được đảng viên mới và các chi bộ thôn kết nạp ít đảng viên trên địa bàn huyện đã từng bước kết nạp được đảng viên mới và cử quần chúng tham gia các lớp bồi dưỡng để tạo nguồn. Những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên khu vực nông thôn đã từng bước được tháo gỡ. Trong 6 tháng đầu năm 2021, toàn huyện Văn Lãng đã kết nạp được 56 đảng viên mới, tăng 69,7% so với cùng kỳ năm trước, trong số đó, đảng viên khu vực nông thôn chiếm 48%. Thời gian tới, các cấp trên địa bàn huyện tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp, quyết tâm thực hiện đạt và vượt mục tiêu kết nạp đảng viên mới trong năm

PHƯƠNG DUNG