Thứ sáu,  20/09/2024

Phát triển đảng viên mới: Điểm sáng ở Chi Lăng

– Trong những năm qua, các cấp ủy trên địa bàn huyện Chi Lăng đã quan tâm sâu sát, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, qua đó, công tác phát triển đảng viên mới trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tháng 7 vừa qua, chị Lăng Thị Lâm trở thành đảng viên mới thuộc Chi bộ thôn Túng Mẩn, Đảng bộ xã Vân An. Chị cho biết: Tham gia vào Chi hội Phụ nữ thôn, tôi đã tích cực thực hiện các phong trào do chi hội phát động, trong đó điển hình nhất là xây dựng mô hình gia đình “5 không 3 sạch”. Các phong trào đoàn thể giúp tôi tự tin và trưởng thành hơn. Được sự quan tâm giúp đỡ của Chi hội Phụ nữ thôn và Chi bộ thôn, tôi tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng và vinh dự được kết nạp đảng.

Chị Lâm là 1 trong số 8 đảng viên được kết nạp trong năm 2021 tại Đảng bộ xã Vân An (đạt 160% chỉ tiêu được giao). Được biết, trong những năm gần đây, việc phát triển đảng viên mới tại xã Vân An, phần lớn đều được tạo nguồn từ các phong trào đoàn thể.

Đảng viên mới Chi bộ thôn Làng Nong, xã Thượng Cường tuyên thệ trong ngày kết nạp Đảng

Tương tự Vân An, Đảng bộ xã Chi Lăng cũng là đơn vị đạt tỷ lệ kết nạp đảng viên cao và ổn định qua từng năm. Đồng chí Lăng Văn Thạch, Bí thư Đảng ủy xã Chi Lăng cho biết: Đảng ủy xã chỉ đạo Đoàn Thanh niên và Ban Chỉ huy Quân sự xã nắm chắc số lượng đoàn viên và lực lượng dân quân trên địa bàn, tổ chức sinh hoạt chính trị tư tưởng, vận động các đối tượng này tích cực tham gia các phong trào, hoạt động trên địa bàn để chủ động xây dựng nguồn kết nạp đảng. Thực tế, đây là lực lượng  trẻ, năng động, có ý thức phấn đấu tốt, hơn nữa, đội ngũ hiện đang sinh hoạt, lao động tại địa bàn, thuận lợi cho cấp ủy bồi dưỡng, giúp đỡ, rèn luyện. Từ đầu năm đến nay, Đảng bộ xã Chi Lăng đã kết nạp được 10 đảng viên mới (vượt 20% kế hoạch).

Không chỉ riêng ở hai đảng bộ kể trên, theo thống kê của Ban Tổ chức Huyện ủy Chi Lăng, tính đến ngày 25/8, Đảng bộ huyện đã kết nạp được 114 đảng viên mới, đạt 76% chỉ tiêu đề ra và đang hoàn thiện thêm 40 hồ sơ, dự kiến sẽ thực hiện vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới trong tháng 9/2021. Hiện đây là đơn vị đạt lỷ lệ kết nạp đảng viên mới cao nhất so với các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Không chỉ năm nay, mà với những giải pháp phù hợp, hiệu quả, những năm qua, công tác phát triển đảng viên mới của Đảng bộ huyện đều vượt kế hoạch đề ra.

Bà Phan Thị Phương, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Chi Lăng cho biết:  Từ đầu các năm, chúng tôi tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy giao chỉ tiêu cho các chi, đảng bộ trực thuộc gắn với đánh giá xếp loại hằng năm. Đồng thời, chỉ đạo, định hướng các xã, thị trấn chú trọng tạo nguồn phát triển đảng từ lực lượng dân quân và các đoàn thể, thanh niên, rà soát đối tượng đủ điều kiện để xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển đảng mang tính kế thừa, ổn định.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, các tổ chức chính trị – xã hội trên địa bàn đã quan tâm tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, giáo dục tư tưởng, truyền thống vẻ vang của Đảng cho hội viên, đoàn viên, từ đó khơi dậy niềm tự hào, ý chí phấn đấu. Đồng thời, cấp ủy, tổ chức đoàn thể cũng đẩy mạnh các phong trào thi đua phát triển kinh tế – xã hội, từ đó kịp phát hiện và lựa chọn những quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng.

Với những cách làm đó, các chi, đảng bộ trên địa bàn huyện Chi Lăng đã từng bước tháo được những nút thắt trong công tác phát triển đảng. Trong 8 tháng đầu năm 2021, nhiều đơn vị đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu đề ra như: thị trấn Đồng Mỏ, xã Chiến Thắng… Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, Huyện ủy Chi Lăng tiếp tục chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc, các đoàn thể chính trị xã hội rà soát lập danh sách cụ thể quần chúng điển hình để tham gia các lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Đảng cho quần chúng có mong muốn, nguyện vọng, phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng

PHƯƠNG DUNG