Thứ sáu,  05/07/2024

Du lịch Việt Nam 2010: Quan tâm hơn đến thị trường nội địa

Mặc dù ít nhiều chịu sự tác động bởi suy thoái kinh tế toàn cầu, năm vừa qua ngành du lịch Việt Nam (DLVN) vẫn gặt hái được những kết quả đáng khích lệ. Thành công đó nhờ vào những nỗ lực của ngành du lịch triển khai nhiều hoạt động thiết thực quảng bá hình ảnh vẻ đẹp Việt Nam.Và, năm 2010 sẽ hứa hẹn là một năm có nhiều "điểm nhấn" của toàn ngành DLVN nhằm góp phần khôi phục lại vị thế của một nền kinh tế mũi nhọn.Khách quốc tế giảm, nội địa tăngTrong năm vừa qua, các nước trên thế giới phải đối mặt nhiều khó khăn thách thức do khủng hoảng kinh tế, thị trường tài chính, tiền tệ có nhiều biến động... điều đó đã ảnh hưởng lớn tới ngành du dịch. Ngay tại thị trường nội địa, tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới cộng với những diễn biến bất lợi của tình hình dịch bệnh, bão lụt dữ dội trên diện rộng, đặc biệt là khu vực miền Trung và Tây Nguyên cũng gây ra nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình phát triển của DLVN...

Mặc dù ít nhiều chịu sự tác động bởi suy thoái kinh tế toàn cầu, năm vừa qua ngành du lịch Việt Nam (DLVN) vẫn gặt hái được những kết quả đáng khích lệ. Thành công đó nhờ vào những nỗ lực của ngành du lịch triển khai nhiều hoạt động thiết thực quảng bá hình ảnh vẻ đẹp Việt Nam.

Và, năm 2010 sẽ hứa hẹn là một năm có nhiều “điểm nhấn” của toàn ngành DLVN nhằm góp phần khôi phục lại vị thế của một nền kinh tế mũi nhọn.
Khách quốc tế giảm, nội địa tăng
Trong năm vừa qua, các nước trên thế giới phải đối mặt nhiều khó khăn thách thức do khủng hoảng kinh tế, thị trường tài chính, tiền tệ có nhiều biến động… điều đó đã ảnh hưởng lớn tới ngành du dịch. Ngay tại thị trường nội địa, tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới cộng với những diễn biến bất lợi của tình hình dịch bệnh, bão lụt dữ dội trên diện rộng, đặc biệt là khu vực miền Trung và Tây Nguyên cũng gây ra nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình phát triển của DLVN trong năm 2009.
Ảnh hưởng rõ rệt nhất khi ước tính tổng số khách quốc tế đến VN trong năm qua chỉ đạt 3,78 triệu lượt, giảm 10,9% so với năm 2008. Cũng theo dự báo, năm 2010 sẽ vẫn là một năm khó khăn đối với ngành du lịch.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch: “Trong bối cảnh khách DL quốc tế giảm sút, khách nội địa lại bất ngờ tăng nhanh. Nhờ những biện pháp kích cầu DL, đặc biệt là chương trình “Ấn tượng Việt Nam” mà trong năm qua lượng khách nội địa đạt 25 triệu lượt, tăng 17%. Doanh thu từ DLVN ước khoảng 68 đến 70 nghìn tỉ đồng, tăng 9% so năm 2008″.

Giải thích lý do trên, ông Vũ Thế Bình – Vụ trưởng Vụ Lữ hành – cho biết: “Nhiều năm qua hầu hết các chính sách của DLVN chỉ tập trung vào thị trường khách quốc tế mà đáng lẽ ra với thị trường nội địa – 86 triệu dân – cần chú trọng nhiều vào sự đầu tư thì lại bị… bỏ quên. Với lượng khách quan trọng này, ngành DL sẽ có những biện pháp tập trung và xúc tiến mạnh mẽ vào thị trường khách nội địa trong năm 2010”.
Để có bước đột phá trong việc định hướng phát triển trong thời gian tới của ngành DL, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch – TS Hà Văn Siêu – lưu ý: “Cần nhanh chóng kiện toàn ổn định bộ máy quản lý; tập trung phát triển DL theo hướng có chất lượng, có thương hiệu; khai thác tối đa nguồn lực và lợi thế quốc gia; chú trọng bảo vệ môi trường; cần chuyên nghiệp hoá hoạt động xúc tiến quảng bá hình ảnh DLVN ra thế giới; hỗ trợ phát triển sản phẩm và thương hiệu DL có tiềm năng…”.

“Giành giật” tour du lịch tết
Một trong thời điểm “hút” khách đi DL nhiều là những dịp lễ tết. Năm nay, được nghỉ lễ khá dài nên nhu cầu đi tour của thượng đế tăng mạnh. Vì thế rất nhiều tuyến DL trong nước, ngoài nước chuyên phục vụ dịp Tết Canh Dần được các công ty liên tục chào mời. Giá cho mỗi tour trong dịp này trội lên khá nhiều so với thường ngày (khoảng 30%) nhưng khách vẫn đặt mua với tốc độ chóng mặt.
“Mỗi năm lượng khách mua tour đi chơi tết ngày càng đông dù giá vé tương đối cao. Nhiều tuyến khách phải đặt từ lâu mà vẫn không tránh khỏi sự quá tải, giành giật nhau từng chỗ. Các tour DL đi Singapore, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc… đều đã kín chỗ từ vài tháng nay”, chị Lê Hằng Nga – Cty lữ hành DL HoangViet Travel – cho biết.
Còn theo bà Đoàn Thị Thanh Trà – trưởng phòng Tiếp thị của Saigontourist – thì Cty chuẩn bị cho du lịch Tết Nguyên đán Canh Dần với hơn 250 tour du lịch với chủ đề “Cùng Saigontourist, Vui Tết Quê hương – Du Xuân muôn phương!” từ tháng 10.2009 và đã khoá sổ vào đầu tháng 1.2010. Bà Thanh Trà cũng cho biết thêm, tổng lượng khách đăng ký đi DL cả trong và ngoài nước Tết năm nay lên đến hơn 12 nghìn lượt.
Ở thời điểm “dầu sôi lửa bỏng”, để tránh tình trạng “ép giá” và làm ăn theo kiểu chụp giật, những công ty lữ hành uy tín là giải pháp tối ưu được đa số khách hàng tìm đến. Các Cty du lịch lữ hành Vitours, Vietravel hay Hanoitourist… đang trong trạng thái “cháy” không chỉ với tour nước ngoài mà ngay cả nội địa cũng đã đặt chỗ gần hết.
Tuy không sôi động bằng các tour xuất ngoại, những điểm DL nội địa cũng được nhiều đối tượng khách hàng chọn bởi giá khá “mềm” và không mất quá nhiều thời gian di chuyển. Nhiều tour ngắn ngày mang chủ đề đón chào 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, du lịch tâm linh, khám phá những lễ hội dân gian khắp tỉnh thành và đặc biệt tour du xuân phương Bắc (Vịnh Hạ Long, Huế, Hội An) được bà con Việt kiều lựa chọn nhiều nhất.

Một số tour du lịch “hot” nhân dịp tết Canh Dần:
– New York – Washington D.C – Las Vegas – Los Angeles – San Diego (12 ngày/11 đêm), khởi hành mùng 1 Tết – giá 3.999USD.
– Đức – Hà Lan – Bỉ – Pháp – Ý (12 ngày/11 đêm), khởi hành mùng 2 Tết – 3.200USD.
– Tokyo – Núi Phú Sỹ – Kyoto – Osaka – Seoul – Everland (8 ngày/7 đêm), khởi hành mùng 2 Tết – 2.059USD.
– Malaysia – Singapore (7 ngày/6 đêm), khởi hành 30 Tết – 619USD.
– Bangkok – Pattaya (5 ngày/4 đêm), khởi hành 30 Tết – 399USD.
– Nam Ninh – Dương Sóc – Quế Lâm (6 ngày/5 đêm), khởi hành mùng 2 Tết – 539USD.
– Côn Minh – A Lư – Thạch Lâm (7 ngày/6 đêm), khởi hành mùng 2 Tết – 259USD.
– Cổ Thạch – Ninh Chữ – Vịnh Vĩnh Hy (3 ngày/2 đêm), khởi hành mùng 2 Tết – 84USD.
– Huế – Đà Nẵng – Hội An (4 ngày/3 đêm), khởi hành mùng 2 Tết – giá 283USD.
– Hà Nội – Yên Tử – Hạ Long – Sa Pa (6 ngày/5 đêm), khởi hành mùng 2 Tết – 383USD.

Theo vietnamtourism