Thứ sáu,  20/09/2024

Cần phát huy giá trị điểm du lịch Ga Quốc tế Đồng Đăng

(LSO) – Cuối tháng 5/2019, Ga Quốc tế Đồng Đăng được UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch mới của tỉnh. Tuy nhiên, sau khi được công nhận, điểm du lịch này chưa thực sự phát huy được giá trị vốn có. Thực tế đó đòi hỏi các cơ quan liên quan cần có những hành động cụ thể để điểm du lịch này phát huy được giá trị, phục vụ phát triển du lịch của địa phương.

Chúng tôi có mặt tại Ga Quốc tế Đồng Đăng vào chiều ngày 18/10/2019, khác hẳn với sự đông đúc thường có của các điểm du lịch khác trong tỉnh thì tại đây, không gian lại trở nên vắng vẻ, đìu hiu.

Tính từ tháng 5/2019 đến tháng 10/2019, lượng khách đến Ga Quốc tế Đồng Đăng tham quan, tìm hiểu rất ít, chỉ khoảng 4.500 lượt khách, trong đó, hầu hết là các đoàn khách của các công ty du lịch. Bà Nguyễn Thị T, bán hàng trước cổng Ga Quốc tế Đồng Đăng cho biết: Kể từ khi thành điểm du lịch, ga vẫn vắng vẻ lắm. Tôi đã sắm thêm nhiều bàn ghế mới nhưng chẳng mấy ai đến”.

Ga Quốc tế Đồng Đăng – điểm du lịch mới của huyện Cao Lộc

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Đức Khái, Giám đốc Chi nhánh Ga Quốc tế Đồng Đăng cho biết: Sau khi có quyết định công nhận Ga Quốc tế Đồng Đăng là điểm du lịch, chúng tôi đã tiến hành sửa sang khu vực sảnh tầng 1 làm khu trưng bày tranh ảnh, hiện vật liên quan tới sự hình thành và phát triển của ga. Chúng tôi phối hợp với UBND huyện Cao Lộc dựng biển thông tin và tên điểm du lịch để phục vụ du khách đến tham quan chụp ảnh. Tuy nhiên, hiện nay, cơ sở vật chất của ga còn nghèo nàn, hư hỏng nhiều nên khó có thể phát huy được tốt giá trị du lịch của địa điểm này. Tới đây, chúng tôi sẽ đề nghị Tổng cục Đường sắt tiếp tục cải tạo, nâng cấp để nhà ga khang trang hơn, bên cạnh đó, chúng tôi cũng nghiên cứu xây dựng kế hoạch lâu dài để thu hút khách tham quan đến với ga.

Ga Quốc tế Đồng Đăng đã có lịch sử gần 120 năm, có vai trò quan trọng trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và là chứng nhân lịch sử của ngành đường sắt Việt Nam. Đặc biệt, vào cuối tháng 2/2019, Ga Quốc tế Đồng Đăng vinh dự là điểm đón  và tiễn Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un lần đầu đến Việt Nam trong chuyến tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ – Triều Tiên lần thứ 2 và thăm hữu nghị chính thức Việt Nam. Đây là vinh dự và niềm tự hào lớn không chỉ của cán bộ, nhân viên làm việc tại nhà ga mà còn là niềm tự hào của đồng bào các dân tộc tỉnh Lạng Sơn.

Thời gian qua, UBND huyện Cao Lộc đã ban hành các văn bản phối hợp, chỉ đạo về việc tổ chức chỉnh trang như: tạo cảnh quan môi trường trong và ngoài ga, trưng bày giới thiệu và lập hồ sơ xây dựng Ga quốc tế Đồng Đăng thành điểm du lịch như việc chỉnh trang, tuyên truyền vận động nhân dân, các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ tại khu vực ga giữ gìn vệ sinh môi trường, đồng thời thu thập tài liệu, minh chứng lịch sử, hình ảnh… để trưng bày, tập hợp hồ sơ trình công nhận là điểm du lịch. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, UBND huyện Cao Lộc gặp rất nhiều khó khăn như: thời gian hoàn thiện hồ sơ khá gấp, bên cạnh đó, đây là điểm du lịch đặc thù, khác biệt so với các điểm du lịch đã được công nhận, bởi lẽ địa điểm này không chịu sự quản lý trực tiếp của UBND huyện. Ngoài ra, nguồn kinh phí của huyện hạn hẹp, chưa kêu gọi được doanh nghiệp hay nhà đầu tư để xây dựng điểm du lịch nên hiện nay mặc dù điểm du lịch Ga Quốc tế Đồng Đăng đã được công nhận nhưng thực tế chưa tương xứng với ý nghĩa, giá trị lịch sử và đáp ứng mong mỏi của người dân và khách du lịch khi đến tham quan.

Ông Hoàng Quy, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc cho biết: Trong thời gian tới, để phát huy tốt hơn nữa điểm du lịch Ga Quốc tế Đồng Đăng, UBND huyện sẽ phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Tổng cục Đường sắt Việt Nam bố trí phòng trưng bày, khu vực dịch vụ trong phạm vi nhà ga. Đặc biệt, bổ sung dịch vụ phục vụ khách du lịch, đồng thời kết nối với tuyến phố đi bộ thị trấn Đồng Đăng. Ngoài ra, chúng tôi sẽ nghiên cứu và thành lập ban quản lý, xây dựng quy chế hoạt động điểm du lịch, tăng cường việc kiểm tra, giám sát tại ga Đồng Đăng, góp phần đưa điểm du lịch này vào khai thác hiệu quả.

Ga Quốc tế Đồng Đăng nằm trên địa bàn thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc. Nhà ga là điểm kết thúc tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng và được nối với ga Bằng Tường (Trung Quốc). Ngày 27/5/2019, UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành Quyết định số 858/QĐ-UBND công nhận điểm du lịch Ga Quốc tế Đồng Đăng. Theo đó, Ga Quốc tế Đồng Đăng có quyền, nghĩa vụ quản lý điểm du lịch theo quy định; giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện quản lý nhà nước về du lịch đối với điểm du lịch Ga Quốc tế Đồng Đăng và giao UBND huyện Cao Lộc tổ chức công bố điểm du lịch được công nhận, thực hiện công tác quản lý nhà nước theo quy định tại khoản 2 điều 75 Luật Du lịch và các quy định hiện hành.

Hoàng Hiếu – Thùy Dung