Thứ sáu,  20/09/2024

“Thiên đường cỏ lau” Đình Lập: Tiềm năng chưa được đánh thức

(LSO) – “Thiên đường cỏ lau”, “cổng thiên đường” hay “cổng trời Xứ Lạng” … là những cái tên mỹ miều mà khách du lịch đặt cho những đồi lau trắng xoá dọc theo  đường biên giới từ mốc 1297 đến mốc 1300, thuộc huyện Đình Lập. Ngày cao điểm, nơi đây thu hút hàng ngàn lượt khách đến tham quan, nhưng đáng tiếc những tiềm năng về du lịch lại chưa được phát huy.

“Ôi ! Hít cái không khí trong lành này thích thế !” là câu nói đầu tiên mà chị Vũ Thu Hà – một du khách đến từ thành phố Hải Phòng thốt lên khi đặt chân đến khu vực đồi cỏ lau ở xã Bắc Xa, huyện Đình Lập. Đây cũng là cảm nhận chung của rất nhiều khách du lịch từ Quảng Ninh, Hà Nội, Lạng Sơn, Bắc Giang… khi đến với “thiên đường cỏ lau” hay “cổng trời Xứ Lạng” nổi danh trên mạng xã hội thời gian gần đây.

Du khách tham quan đồi cỏ lau

Những đồi cỏ lau này chạy dọc theo đường biên giới từ cột mốc 1297 tới cột mốc 1300, thuộc huyện Đình Lập. Những bông lau nở rộ trong khoảng 4 tháng, từ cuối tháng 9 đến tháng 1 (năm sau) tạo ra cảnh quan vô cùng thơ mộng. Theo quan sát của chúng tôi, trên đường tuần tra dài khoảng 400 m lên mốc 1297, thời điểm 11 giờ trưa ngày 27/10/2019, có khoảng 9 – 10 đoàn khách, đoàn ít thì 10 người, nhiều thì 30 người đang có mặt để chụp hình, ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ khi đặt chân đến nơi đây.

Khách du lịch đông là vậy nhưng trong khoảng bán kính hơn 10 km gần đây không có nơi nào bán những mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của du khách và đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân địa phương. Anh Nguyễn Văn Thanh, đến từ quận Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ: “Đoàn chúng tôi khoảng 40 người từ Hà Nội lên đây từ hôm trước, phải nghỉ lại cách đây hơn 20 km, ở  huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh. Ở đây, mọi thứ đều rất tuyệt, tuy nhiên muốn tìm một nơi để mua đồ ăn, thức uống cũng không có mà chúng tôi phải mang từ nhà đi rất bất tiện”.

Lượng khách đông kéo theo rất nhiều vấn đề như: đảm bảo các quy định tại khu vực biên giới, việc đảm bảo vệ sinh môi trường, bến bãi xe … đòi hỏi các đơn vị chức năng phải thường xuyên xử lý, nhắc nhở, thế nhưng quanh đây chỉ có lực lượng biên phòng. Đại uý Đặng Trung Du, cán bộ Đồn Biên phòng Bắc Xa cho biết: “Đây là khu vực biên giới nên phải tuân theo các hiệp định, nghị định của Chính phủ hai nước: Việt Nam và Trung Quốc. Mặc dù đã có biển, bảng cảnh báo nhưng nhiều người vẫn sử dụng các vật thể bay (flycam) và tự ý đi vào các khu vực sát biên để chụp ảnh, quay phim; ngoài ra, họ cũng vứt rác bừa bãi, đặc biệt còn quăng rác xuống vực và sông suối gây khó khăn cho việc thu gom”.

Nhận định đây là khu vực có nhiều tiềm năng du lịch như: cảnh quan đẹp, không khí trong lành, nhiều khu vực đất rộng để nghỉ chân, có thể hình thành nhiều tuyến du lịch đường dài đến cửa khẩu quốc tế Chi Ma hoặc đến các điểm du lịch ở Quảng Ninh … nhưng theo ông Mai Xuân Tú, Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Đình Lập, còn nhiều khó khăn để phát huy những tiềm năng này. Ông Tú cho biết: Hiện nay, huyện chưa xây dựng được kế hoạch cụ thể để khai thác, phát huy tiềm năng du lịch của điểm này do đây là địa bàn khu vực biên giới. Đồng thời, những yếu tố về hạ tầng du lịch, giao thông, vệ sinh môi trường, phòng chống buôn lậu … cũng là những khó khăn đặt ra nếu thiết lập điểm du lịch tại đây. Tuy nhiên, chúng tôi đã có một số ý tưởng về việc thiết lập các điểm dừng chân, khách sạn, nhà hàng, tạp hóa … sâu trong khu vực đất Việt Nam để đảm bảo tuân thủ đúng các quy định vùng biên giới; xác định các khu vực có thể hình thành tour, tuyến du lịch đường dài, kết hợp nhiều loại hình du lịch; bên cạnh đó, về lâu dài sẽ vận động người dân hình thành các khu vực trồng đào chuông và các loại cây cảnh quan ngoài lau để đa dạng về không gian… tại khu vực này.

Tuy còn những khó khăn song  ý tưởng trên đã bước đầu gợi ra hướng khai thác, phát huy tiềm năng du lịch tại nơi được mệnh danh là “thiên đường cỏ lau” này. Hy vọng rằng trong tương lai không xa, các cấp, ngành chức năng của tỉnh, huyện sẽ có sự quan tâm để khai thác, phát huy tiềm năng của “thiên đường cỏ lau” Đình Lập để nơi đây trở thành một điểm du lịch hấp dẫn, thu hút khách du lịch đến tham quan, khám phá vẻ đẹp của mảnh đất Xứ Lạng.

ĐẶNG DŨNG