Thứ sáu,  20/09/2024

Huyện đoàn Hữu Lũng: Đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp trong thanh niên

(LSO) – Phong trào khởi nghiệp thời gian qua được Huyện đoàn Hữu Lũng triển khai tích cực và có hiệu quả. Qua đó tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn huyện.

Thời điểm này, Huyện đoàn Hữu Lũng đang tích cực đề nghị cơ quan chuyên môn phối hợp, hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc, bao bì cho các sản phẩm: nấm sò nâu của anh Hoàng Trọng Vinh, xã Yên Sơn; tinh dầu húng quế của chị Lăng Thị Đồng, xã Hòa Thắng; rượu men lá Mỏ Heo của anh Vũ Huy Tùng, xã Đồng Tân. Đây là những sản phẩm khởi nghiệp tiêu biểu của ĐVTN trên địa bàn huyện.

Chị Nguyễn Tố Nga, Bí thư Huyện đoàn Hữu Lũng cho biết: Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, huyện đoàn đã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Các cấp bộ đoàn thường xuyên tổ chức tham quan, học hỏi những mô hình hiệu quả, cách làm hay trong sản xuất trên địa bàn huyện và một số tỉnh lân cận. Từ năm 2018 đến nay, Huyện đoàn đã phối hợp tổ chức 3 lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng na và chăn nuôi gà; mở 1 lớp khởi sự doanh nghiệp cho gần 300 thanh niên trên địa bàn huyện. Tổ chức tư vấn, khởi sự doanh nghiệp cho 500 thanh niên. Qua đó, tạo môi trường cho ĐVTN học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về khởi nghiệp.

Bí thư Huyện đoàn Hữu Lũng trao giải cho thí sinh đạt giải cuộc thi khởi nghiệp từ nông nghiệp 2019

Đặc biệt, với thế mạnh của huyện là nông nghiệp, năm 2019, huyện đoàn tổ chức cuộc thi thanh niên khởi nghiệp từ nông nghiệp với 11 dự án tham gia. Kết thúc hội thi, 2 dự án xuất sắc có tính khả thi cao đã được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đầu tư, hỗ trợ số tiền 50 triệu đồng. Cuộc thi đã khuyến khích thanh niên khởi nghiệp từ chính những sản phẩm nông nghiệp của địa phương.

Anh Vũ Huy Tùng, Phó Bí thư Huyện đoàn Hữu Lũng cho biết: Gia đình tôi có truyền thống nấu rượu song không ai có ý định phát triển nghề và xây dựng thương hiệu. Khi phát động cuộc thi, tôi nghĩ cần phải xây dựng mô hình của gia đình mình một cách bài bản. Vì vậy, tôi đã bắt tay vào thực hiện từ nguyên liệu đầu vào đến quy trình chế biến, bảo quản phải đảm bảo chất lượng… Tôi đã cải tiến lò đun, nồi nấu, cùng đó, đăng ký cho sản phẩm của gia đình là sản phẩm rượu men lá Mỏ Heo. Ý tưởng đạt giải nhất tại cuộc thi khởi nghiệp từ nông nghiệp và được đầu tư 30 triệu đồng mở rộng sản xuất. Hiện mô hình rượu men lá Mỏ Heo tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động với thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Song song với đó, Huyện đoàn duy trì hoạt động của 26 câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế; thành lập câu lạc bộ khởi nghiệp gồm 57 thành viên, các thành viên đều là những tấm gương thanh niên làm kinh tế giỏi. Huyện đoàn cũng lập Fanpage Thanh niên khởi nghiệp với hơn 100 thành viên; vận động thanh niên làm kinh tế giỏi, hỗ trợ về cây giống, con giống và kinh nghiệm sản xuất; phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức ngày hội sáng tạo thanh thiếu nhi tại đây, thanh thiếu nhi khối trường học đề xuất các ý tưởng kinh doanh, khởi nghiệp, cải tiến kỹ thuật…

Hiện trên địa bàn huyện Hữu Lũng có hơn 80 thanh niên khởi nghiệp thành công với thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Trong đó, nhiều thanh niên tuổi còn trẻ nhưng dám nghĩ dám làm như anh Lý Văn Vương, xã Tân Thành với mô hình sản xuất than sạch; anh Ngô Ất Mão, xã Yên Thịnh với mô hình dịch vụ Homestay…

Các hoạt động của Huyện đoàn Hữu Lũng góp phần khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong đoàn viên thanh niên. Các sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên được đánh giá cao tại ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh, hội chợ triển lãm của huyện… Đây là những thành công bước đầu, tạo động lực quan trọng thúc đẩy phong trào khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn huyện.

HOÀNG VƯƠNG