Thứ sáu,  20/09/2024

Sàn giao dịch vận tải hàng hóa: Kết nối chủ hàng với lái xe

(LSO) – Một ứng dụng trên điện thoại cho phép chủ hàng tìm xe, chủ xe tìm hàng tại khu vực có giao thương sôi động như Lạng Sơn không chỉ giúp chủ hàng tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn giúp lái xe tăng thu nhập.

Mỗi năm có khoảng 400.000 xe xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh. Trong đó, sau khi xuất hàng, số xe rỗng quay đầu lên đến 200.000 xe. Thực tế doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa cần phương tiện để đưa hàng về kho hoặc từ kho ra cửa khẩu… Cùng với đó, chủ xe sau khi trả hàng có nhu cầu vận chuyển hàng hóa theo hướng ngược lại… những người này thường phải qua một số đầu mối trung gian để tìm xe hoặc tìm hàng. Điều này dẫn đến tình trạng càng qua nhiều trung gian thì người có nhu cầu (chủ xe, chủ hàng) càng phải mất nhiều chi phí.

Anh Phạm Tuấn Hoàng (ngoài cùng bên phải), Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ và Đầu tư IZIVAN nhận giải ba tại cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Lạng Sơn năm 2019

Xuất phát từ thực tế đó, anh Phạm Tuấn Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ và Đầu tư IZIVAN, trụ sở tại thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc có ý tưởng xây dựng sàn giao dịch vận tải hàng hóa kết nối chủ hàng với chủ xe qua ứng dụng điện thoại. Anh cho biết: Tôi là một đầu mối kết nối doanh nghiệp, cá nhân xuất nhập khẩu hàng hóa với lái xe, chủ xe trên địa bàn huyện Cao Lộc. Trong quá trình làm việc, tôi thấy mỗi người chỉ có thể quản lý, nắm thông tin khoảng 20 đầu xe vì mỗi xe có kích thước, tải trọng, giá thành riêng. Cùng đó, tôi từng học chuyên ngành công nghệ thông tin, chính vì vậy, đầu năm 2019, tôi bắt tay nghiên cứu và xây dựng sàn giao dịch vận tải hàng hóa, sau 6 tháng, tôi đã xây dựng thành công ứng dụng này.

Giải pháp của IZIVAN là xây dựng hệ sinh thái tiện ích xung quanh chủ hàng và chủ xe trên nền tảng công nghệ. Theo đó, người dùng có thể tải ứng dụng IZIVAN về điện thoại thông qua chợ ứng dụng Apple Store và Google Play Store với phần ứng dụng riêng dành cho chủ hàng hoặc chủ xe. Ứng dụng dành cho chủ hàng cung cấp thông tin về hàng hóa để tìm được xe phù hợp. Ngoài chức năng tìm xe, chủ hàng cũng có thể yêu cầu thêm dịch vụ cẩu, bốc xếp hàng hóa, lưu kho. Với ứng dụng dành cho chủ xe, người dùng có thể xem được các đơn hàng của chủ hàng đăng lên. Khi tìm được đơn hàng phù hợp, chủ xe gửi giá vận chuyển mong muốn cho chủ hàng. Sau khi nhận được giá vận chuyển từ các chủ xe, chủ hàng sẽ quyết định ai chuyển hàng cho mình. Ngoài ra, ứng dụng còn có tính năng theo dõi hành trình của hàng hóa, cập nhật liên tục tình trạng vận chuyển.

Hiện ứng dụng này đang được chạy thử nghiệm tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị với 2 chức năng chính là tìm xe và tìm hàng. Tuy mới chạy thử song ứng dụng thường xuyên có khoảng 20 chủ hàng quan tâm và  khoảng 50 xe đăng ký tìm hàng. Trong quá trình chạy thử, mọi giao dịch tại sàn đều được miễn phí. Sau thời gian chạy thử, mỗi giao dịch thành công, chủ hàng hoặc chủ xe phải trả chi phí tương đương 2 – 3% giá trị đơn hàng.

Ưu điểm của ứng dụng IZIVAN là giúp chủ hàng có nhiều lựa chọn về phương tiện, giá vận chuyển, tiết kiệm thời gian, chi phí. Với chủ xe, họ có thêm thu nhập nếu nhận đơn hàng thay vì phải chạy xe rỗng chiều về.

Ứng dụng sàn giao dịch vận tải hàng hóa kết nối chủ hàng với chủ xe qua ứng dụng điện thoại đạt giải ba tại cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Lạng Sơn năm 2019, đây cũng là dự án duy nhất gọi được 20.000 USD từ các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh. Lạng Sơn nằm ở cửa ngõ giao thương giữa các nước Đông Nam Á với Trung Quốc, hoạt động giao thương trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động. Vì vậy, ứng dụng này sẽ hỗ trợ thiết thực cho chủ hàng và chủ xe trong hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa.

THỤC QUYÊN