Thứ sáu,  20/09/2024

Nỗ lực đưa hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2015 vào thực tế

(LSO) – Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đưa ra các chuẩn mực để xây dựng một hệ thống quản lý chất lượng khoa học nhằm kiểm soát rủi ro, ngăn ngừa sai lỗi, sản xuất/ cung cấp sản phẩm dịch vụ/dịch vụ chất lượng thỏa mãn khách hàng một cách ổn định. Trên địa bàn tỉnh, Ban Chỉ đạo ISO tỉnh đã nỗ lực kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị triển khai thực hiện.

Theo kế hoạch, trong năm 2019, toàn tỉnh có hơn 200 đơn vị phải hoàn thành chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng từ TCVN ISO 9001:2008 sang ISO 9001:2015. Thực hiện  hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ; Kế hoạch số 71/KH – UBND ngày 5/4/2018 của UBND tỉnh về chuyển đổi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước tỉnh Lạng Sơn của UBND tỉnh, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo áp dụng HTQLCL tỉnh tăng cường hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị duy trì, áp dụng và cải tiến, chuyển đổi sang TCVN ISO 9001:2015 theo quy định.

Người dân xã Xuân Tình, huyện Lộc Bình tra cứu thông tin, quy định TTHC tại UBND xã

Ông Trần Quốc Anh, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết: Qua công tác kiểm tra cho thấy, các đơn vị đã xây dựng và ban hành HTQLCL bao gồm toàn bộ hoạt động liên quan đến thực hiện thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan. Tuy nhiên, thủ trưởng một số đơn vị chưa thực sự quan tâm đến việc chỉ đạo của đơn vị mình. Một số lãnh đạo coi đây là nhiệm vụ của thư ký ISO dẫn đến việc áp dụng HTQLCL vào thực tế còn nhiều lúng túng. Hơn nữa, hầu hết các đơn vị tiến hành đánh giá nội bộ 1 lần/năm song hồ sơ đánh giá lưu chưa đầy đủ, thiếu các bước theo quy trình. Hệ thống tài liệu đầy đủ theo mô hình khung nhưng chậm cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung.

Để các đơn vị triển khai đúng tiến độ, ngay sau khi có kế hoạch chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo áp dụng HTQLCL đã tổ chức 1 lớp đào tạo chuyển đổi áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 cho cán bộ liên quan tại các sở, ban, ngành, xã, phường, thị trấn của tỉnh. Cùng với đó, Ban chỉ đạo tiến hành kiểm tra 65 đơn vị, gồm: các cơ quan chuyên môn của tỉnh, UBND các huyện, thành phố, đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở, UBND xã, phường, thị trấn nhằm kịp thời hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ.

Các đơn vị trong kế hoạch chuyển đổi HTQLCL đã tích cực triển khai, đa số đều nhận thức rõ về lợi ích và hiệu quả của việc áp dụng HTQLCL vào hoạt động của cơ quan. Việc áp dụng, duy trì, cải tiến HTQLCL dần đi vào nề nếp, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại theo hướng công khai, minh bạch, phục vụ yêu cầu cải cách hành chính trong tình hình hiện nay.

Từ khi HTQLCL ISO 9001:2015 được áp dụng vào thực tế đã góp phần tích cực trong giải quyết công việc chuyên môn của cơ quan, giúp lãnh đạo cơ quan, công chức nắm vững nội dung, yêu cầu, cách thức xem xét, xử lý công việc theo quy trình, đặc biệt là xác định trách nhiệm trong cơ quan với đơn vị bên ngoài, đảm bảo thực thi công vụ và xử lý công việc theo đúng quy định của pháp luật. Hồ sơ công việc của các đơn vị được thu thập, sắp xếp và lưu trữ khoa học, thuận tiện tham chiếu. Việc giải quyết thủ tục hành chính cho cơ quan hiệu quả, nhanh gọn, chính xác.

Cùng với đó, nhiều đơn vị đã chủ động cải tiến phương pháp làm việc, đơn giản hóa quy trình, thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết công việc của từng bộ phận, phòng, ban, giảm tác động tiêu cực trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức. Tiêu biểu như: Sở Công thương, Sở Tư pháp, Cục Quản lý thị trường, UBND thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan UBND xã Hồng Phong (huyện Bình Gia), Bệnh viện Đa khoa tỉnh… Các đơn vị này đã kiện toàn ban chỉ đạo ISO khi có sự thay đổi về tổ chức bộ máy; rà soát sửa đổi, bổ sung các quy trình của HTQLCL khi có sự thay đổi của văn bản quy phạm pháp luật liên quan, hồ sơ lưu sắp xếp khoa học, trả kết quả đúng thời gian, đúng quy định…

Tính đến hết năm 2019, toàn tỉnh có 253 đơn vị triển khai xây dựng, áp dụng HTQLCL. Trong đó, 70% UBND cấp xã đã hoàn thành việc xây dựng, áp dụng HTQLCL theo mô hình khung và thực hiện công bố HTQLCL. Ông Trần Quốc Anh cho biết thêm: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị áp dụng hiệu quả HTQLCL TCVN ISO 9001:2015 vào thực tiễn.

THỤC QUYÊN