Thứ sáu,  20/09/2024

Xây dựng mô hình sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh: Thêm lựa chọn cho nông dân

(LSO) – Với nông dân, phân bón là yếu tố quyết định đến năng suất, chất lượng sản phẩm. Chính vì vậy, Công ty Khoáng sản và Thương mại Tiến Hiếu đã xây dựng mô hình sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh trên một số cây trồng tỉnh Lạng Sơn nhằm xác định mức độ phù hợp đối với cây trồng trên địa bàn tỉnh. Từ đó, giúp nông dân có thêm lựa chọn về phân bón.

Bà Nguyễn Thị Tân, kỹ sư Công ty Khoáng sản và Thương mại Tiến Hiếu (thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) cho biết: Sản phẩm phân bón Hudavil Tiến Hiếu có thành phần là các vi sinh vật có hoạt tính cao, các nguyên tố vi lượng thiên nhiên dùng để bón lót, bón thúc cho cây trồng nhằm cải tạo đất, làm đất tơi xốp, tăng độ phì nhiêu của đất, phát triển bộ rễ, tăng khả năng chịu hạn, chịu rét, giảm sâu bệnh. Từ đó, tăng năng suất, chất lượng cây trồng, giảm phân bón hóa học, thử nghiệm trên một số  loại cây trồng như: mía, chè, hồ tiêu…, năng suất tăng từ 20% đến 100%.

Để thử nghiệm mức độ phù hợp với các loại cây trồng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, từ tháng 11/2017, Công ty Khoáng sản và Thương mại Tiến Hiếu triển khai đề tài xây dựng mô hình sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh trên một số cây trồng tỉnh Lạng Sơn nhằm khảo sát mức độ phù hợp của loại phân bón này với các cây trồng trên địa bàn.

Phân bón vi sinh Tiến Hiếu được nông dân huyện Hữu Lũng lựa chọn bón cho các loại cây ăn quả

Qua khảo sát, công ty đã  chọn  7 huyện gồm: Hữu Lũng, Chi Lăng, Đình Lập, Bình Gia, Cao Lộc, Lộc Bình, Tràng Định để tiến hành thử nghiệm đối với các loại cây trồng gồm: bưởi, na, hồng, quýt, lạc, ngô, khoai lang, thạch, chè, rau với 30 hộ sản xuất tham gia.

Các mô hình được công ty hỗ trợ vật tư phân bón, giống, thuốc phòng trừ sâu bệnh để triển khai. Trong quá trình chăm sóc, phân vi sinh Hudavil được sử dụng thay thế cho các loại phân bón thông thường trong quá trình bón thúc và bón lót. Kết quả cho thấy các loại cây như: lạc, ngô, khoai lang, thạch, rau, chè sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao hơn so với đối chứng từ 20 đến 50%, đất trồng tơi xốp hơn. Với các loại cây ăn quả: na, bưởi, quýt, hồng, cây phát triển tốt song do điều kiện thời tiết năm 2019 rất bất lợi nên hồng, quýt cho kết quả không như mong muốn. Riêng bưởi, na cho quả to, đồng đều, mẫu mã đẹp.

Bà Hứa Thị Chia, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc cho biết: Sử dụng phân vi sinh Hudavil Tiến Hiếu, tôi thấy rau xanh tốt hơn, cây khỏe, ít sâu bệnh. Đặc biệt, qua mỗi vụ rau, đất không bị bạc màu mà còn tốt hơn. Với loại phân vi sinh này, chúng tôi có thể tự tin sản xuất rau an toàn cho người tiêu dùng.

Trong năm 2019, Công ty Khoáng sản và Thương mại Tiến Hiếu tiến hành nghiệm thu 10/10 mô hình tại 7 huyện trên địa bàn tỉnh. Cùng đó, công ty tổ chức 6 hội nghị đầu bờ đánh giá mô hình với cây  chè, lạc, rau, ngô, khoai lang với hơn 200 hộ nông dân tham gia.

Chương trình thử nghiệm phân bón Hudavil sẽ tiếp tục được triển khai đến tháng 8/2021. Với những ưu điểm nổi bật của phân bón Hudavil như: làm tăng độ phì nhiêu cho đất, không gây xói mòn, tạo bộ rễ chắc khỏe, tăng năng suất đối với nhiều loại cây trồng, đây là một trong những loại phân bón mà nông dân trên địa bàn tỉnh có thể lựa chọn để chăm sóc cây trồng, góp phần làm tăng hiệu quả kinh tế.

THỤC QUYÊN