Thứ sáu,  20/09/2024

Thể lệ Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lạng Sơn lần thứ 13 (năm 2021)

Điều 1. Mục đích, ý nghĩa

Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lạng Sơn lần thứ 13 (năm 2021) nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai.

Điều 2. Cơ quan tổ chức

1.Cơ quan thường trực Ban Tổ chức: Sở Khoa học và Công nghệ.

2.Cơ quan phối hợp: Văn phòng UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính, Tỉnh Đoàn TNCSHCM, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh, Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh.

Điều 3. Đối tượng dự thi

Các em thanh thiếu niên, nhi đồng trong toàn tỉnh từ 06 đến 18 tuổi (có ngày sinh từ 31/7/2003 đến 31/7/2015) đều có quyền dự thi. Khuyến khích các em nhỏ tuổi, các em ở vùng sâu, vùng xa, vùng giáp biên giới, dân tộc ít người tham gia.

Điều 4. Lĩnh vực dự thi

Các mô hình, sản phẩm (sau đây gọi chung là sản phảm) dự thi thuộc các lĩnh vực sau đây:

1.Đồ dùng dành cho học tập;

2.Phần mềm tin học;

3.Sản phẩm thân thiện với môi trường;

4.Các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em;

5.Các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

Điều 5. Yêu cầu và tiêu chuẩn đánh giá đối với sản phẩm dự thi

1.Các sản phẩm dự thi phải có tính mới, tính sáng tạo và có khả năng áp dụng.

2.Sản phẩm dự thi phải có mô hình, mô hình phải được thực hiện theo đúng ý tưởng của tác giả, được làm từ vật liệu, nguyên liệu sẵn có trong nước và không nguy hại; là các mô hình thông minh, hữu ích, dụng cụ đa năng, các thiết bị máy móc, rô bốt, thiết bị tự động hóa, sản phẩm tin học, phần mềm điều khiển trong các lĩnh vực nêu tại Điều 4 của Thể lệ này. Mô hình có kích thước không quá 0,5m x 0,5m x 0,5m và nặng dưới 10kg thì gửi cho Ban Tổ chức, nếu mô hình, sản phẩm vượt quá kích thước hoặc khối lượng nêu trên thì được gửi bằng video clip (video phải thể hiện rõ quá trình lắp ráp, vận hành của sản phẩm).

3.Sản phẩm dự thi bắt buộc phải có một bản thuyết minh (theo mẫu), hình ảnh kèm theo. Bản thuyết minh phải nêu rõ ý tưởng sáng tạo, phương pháp, vật liệu chế tạo, cách sử dụng, vận hành, tính mới, tính sáng tạo, khả năng áp dụng.

Điều 6. Yêu cầu đối với tác giả dự thi

1.Tác giả dự thi phải nằm trong độ tuổi quy định tại Điều 3 của Thể lệ này.

2.Tác giả dự thi có thể thi theo cá nhân hoặc theo nhóm, tập thể (trường hợp có nhiều tác giả tham gia, chỉ được ghi trong phiếu dự thi tối đa 05 tác giả).

3.Tác giả dự thi được quyền nhờ người khác làm mô hình, sản phẩm dự thi theo đúng ý tưởng sáng tạo của mình (trừ lĩnh vực phần mềm tin học).

4.Tác giả dự thi phải làm Phiếu tham dự Cuộc thi (theo mẫu).

Điều 7. Hồ sơ tham dự Cuộc thi gồm có:

Hồ sơ dự thi được lập thành 01 (một) bộ gồm các tài liệu sau:

1.Phiếu đăng ký tham dự Cuộc thi (theo mẫu số 1);

2.Mô hình, sản phẩm dự thi. Đối với lĩnh vực phần mềm tin học phải gửi kèm theo mã nguồn, chương trình cài đặt và hướng dẫn;

3.Bản thuyết minh (theo mẫu số 2);

4.Bản tóm tắt mô tả sản phẩm dự thi (theo mẫu số 3);

5.Ảnh tác giả: mỗi tác giả gửi 02 ảnh 4cm x 6cm, ghi rõ họ, tên, địa chỉ ở mặt sau;

6.Bản sao Giấy khai sinh của tác giả dự thi.

7.Bản điện tử, bản chụp của tất cả các văn bản kèm hồ sơ (có thể ghi vào đĩa CD hoặc USB).

Điều 8. Nộp, nhận hồ sơ dự thi

1.Hồ sơ dự thi đựng trong phong bì dán kín, ngoài phong bì ghi “Hồ sơ tham dự Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên nhi đồng tỉnh Lạng Sơn năm 2021”.

2.Tác giả dự thi có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua bưu điện cho Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lạng Sơn theo địa chỉ:

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH LẠNG SƠN

Số 638 đường Bà Triệu, phường Đông Kinh , TP. Lạng Sơn Điện thoại: 0205 3 871 907 Thư điện tử: khcnls@langson.gov.vn

1.Thời hạn nhận, xét duyệt sản phẩm dự thi và trao giải thưởng Cuộc thi:

-Thời hạn nhận hồ sơ dự thi được bắt đầu từ khi công bố Thể lệ Cuộc thi đến hết ngày 30/5/2021.

-Chấm các sản phẩm dự thi hoàn thành trước ngày 10/7/2021.

-Công bố sản phẩm đạt giải; lựa chọn sản phẩm tham dự Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 17 (năm 2021), hoàn thành trước ngày 20/7/2021.

-Lễ Công bố và Trao giải Cuộc thi: Tháng 11/2021.

2.Hồ sơ dự thi sẽ không trả lại. Riêng mô hình, USB được trả lại sau khi trao giải Cuộc thi trong vòng 30 ngày nếu tác giả có văn bản yêu cầu.

3.Không trả lại hồ sơ và mô hình đối với sản phẩm dự thi được xét chọn tham gia Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 17 (năm 2021).

Điều 9. Đánh giá sản phẩm dự thi

Ban Tổ chức các Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Lạng Sơn ra quyết định thành lập Hội đồng giám khảo gồm các chuyên gia, các nhà khoa học thuộc các lĩnh vực dự thi. Hội đồng giám khảo xem xét, đánh giá và cho điểm các sản phẩm dự thi theo quy định do Ban Tổ chức ban hành.

Điều 10. Giải thưởng

1.Giải thưởng gồm có:

-01 giải Đặc biệt, trị giá: 10.000.000 đồng;

-01 giải Nhất, trị giá: 7.000.000 đồng;

-02 giải Nhì, mỗi giải trị giá: 5.000.000 đồng;

-03 giải Ba, mỗi giải trị giá: 3.000.000 đồng;

-Một số giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá: 2.000.000 đồng.

Tùy theo số lượng, chất lượng các sản phẩm dự thi, Ban Tổ chức các Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lạng Sơn quyết định số lượng giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích cho phù hợp.

2-Các giải thưởng bao gồm tiền thưởng, Giấy khen, Huy chương vàng, bạc, đồng cho các tác giả đạt giải Nhất, Nhì, Ba. Tiền thưởng và Giấy khen cho các tác giả đạt giải Khuyến khích. Các tác giả đạt từ giải Ba trở lên sẽ được đề nghị Ban Chấp hành Tỉnh đoàn TNCS Hồ Chí Minh xét tặng Giấy khen. Ngoài các giải thưởng trên, các đơn vị, tổ chức khác có thể trao một số giải phụ (nếu có).

3.Ban Tổ chức Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lạng Sơn xét, trình cấp có thẩm quyền tặng Bằng khen hoặc Giấy khen cho tác giả đoạt giải cao và các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức, tuyên truyền, vận động, phổ biến Cuộc thi theo quy định.

4.Đối với với các sản phẩm dự thi vi phạm các quy định của Thể lệ Cuộc thi mà tại thời điểm xét tặng giải thưởng không phát hiện ra, thì sau khi phát hiện ra sẽ bị thu hồi giải thưởng.

Điều 11. Kinh phí

1.Kinh phí tổ chức Cuộc thi được lấy từ các nguồn sau:

-Kinh phí sự nghiệp khoa học năm 2021;

-Tài trợ của các tổ chức, cá nhân (nếu có).

2.Kinh phí dành cho Cuộc thi được chi cho các nội dung:

-Chi tổ chức triển khai Cuộc thi.

-Chi thưởng cho các sản phẩm đạt giải. Chi thưởng cho các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tuyên truyền, vận động, tổ chức và tham gia Cuộc thi.

Điều 12. Bảo hộ sở hữu công nghiệp

Việc tham gia Cuộc thi không thay thế cho việc đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp. Khi phát hiện sản phẩm cần được bảo hộ (sáng chế/giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp,…), Ban Tổ chức sẽ thông báo và hướng dẫn cho tác giả lập hồ sơ đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ theo quy định hiện hành. Các sản phẩm dự thi được bảo hộ quyền sở hữu công  nghiệp phải tiến hành đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ trước ngày công bố trao thưởng của Ban Tổ chức.

Điều 13. Tổ chức thực hiện

1.Thành viên Ban Tổ chức các Cuộc thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Lạng Sơn và các cơ quan liên quan phối hợp triển khai các nội dung công việc của Cuộc thi.

2.Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố triển khai, chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến về Cuộc thi theo phân cấp quản lý.

3.Trong trường hợp cần thiết, các ngành có thể tổ chức Cuộc thi riêng để tuyển chọn các giải pháp tham gia Cuộc thi cấp tỉnh.

Điều 14. Điều khoản thi hành

Thể lệ này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký Quyết định ban hành. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, Ban Thư ký có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo Ban Tổ chức xem xét, sửa đổi cho phù hợp./.