Thứ sáu,  20/09/2024

Từng bước số hóa nghiệp vụ công tác đảng

– Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nền tảng số sổ tay đảng viên (STĐV). Ứng dụng STĐV đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ tạo ra bước chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong cơ quan Đảng.

  Triển khai thí điểm

Những năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức cơ sở đảng và trên thực tế đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế, khó khăn như: việc chuẩn bị nội dung sinh hoạt chi bộ, việc ban hành nghị quyết lãnh đạo của chi bộ còn chậm được đổi mới; công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên có lúc chưa thật sự chủ động; nội dung văn bản chỉ đạo, điều hành của cấp ủy các cấp chưa đến hoặc chậm đến với đảng viên…

Đại diện nhà thầu hướng dẫn đảng viên Đảng bộ thành phố Lạng Sơn cài đặt ứng dụng sổ tay đảng viên

Chính bởi vậy, ứng dụng STĐV được đưa vào sử dụng là giải pháp công nghệ nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng. Để triển khai và đưa ứng dụng đi vào thực tiễn, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 53-KH/BTCTU ngày 24/3/2023 về triển khai nền tảng số STĐV, trong đó thống nhất lựa chọn 3 đảng bộ triển khai trước gồm: huyện Chi Lăng, huyện Cao Lộc và thành Phố Lạng Sơn.

Ngày 31/3 vừa qua, Huyện ủy Chi Lăng là đơn vị đầu tiên thực hiện triển khai ứng dụng STĐV. Bà Phan Thị Phương, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Ngay sau hội nghị, cấp ủy các cấp trên địa bàn huyện đã chỉ đạo sát sao việc tuyên truyền, ban hành công văn đôn đốc triển khai ứng dụng này đến toàn thể đảng viên. Với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy, đến ngày 10/4, 100% cấp ủy viên, bí thư chi bộ và 95,8% đảng viên trong Đảng bộ huyện đã triển khai sử dụng ứng dụng này.

Cùng với huyện Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn và huyện Cao Lộc cũng đã tích cực đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng STĐV đến toàn thể đảng viên trong toàn đảng bộ mình. Hiện nay, tỷ lệ đảng viên cài đặt sử dụng ứng dụng này tại thành phố Lạng Sơn đạt 87,3%, tại Cao Lộc đạt 78,1%.

  Thuận tiện bước đầu

Ông Nguyễn Văn Toán, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Với vai trò là cơ quan chủ trì tham mưu thực hiện dự án, chúng tôi hy vọng ứng dụng STĐV sẽ góp phần đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tổ chức xây dựng đảng cũng như việc quán triệt triển khai các chỉ thị, nghị quyết, đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao chất lượng đảng viên và hiệu quả hoạt động của tổ chức cơ sở đảng, khắc phục tình trạng nội dung thông tin chậm đến với đảng viên như trước đây. Qua đó, nâng cao nhận thức của cán bộ đảng viên, góp phần xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy các cấp trong năm 2023.

Khi sử dụng ứng dụng, đảng viên được cấp tài khoản để truy cập trên máy tính hoặc điện thoại thông minh, đây là giải pháp công nghệ giúp các đảng viên thuận tiện trong việc học tập, tra cứu, tương tác với tổ chức đảng. Đồng thời, việc bảo mật của ứng dụng này cũng được tối ưu hóa, qua đó tạo môi trường an toàn cho người dùng khi sử dụng.

Bà Hoàng Thị Dinh, Chi bộ thôn Pò Tang, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc cho biết: Tôi nhận thấy giao diện ứng dụng thân thiện, dễ sử dụng. Qua ứng dụng, đảng viên tiếp cận với các chỉ thị, nghị quyết rất nhanh chóng, kịp thời, tiếp cận được nhiều thông tin chính thống. Đặc biệt, trong sinh hoạt chi bộ, các đồng chí đảng viên có thể biết trước nội dung để cho ý kiến thảo luận. Trong trường hợp đặc biệt có thể sử dụng nền tảng để sinh hoạt trực tuyến.

Ứng dụng STĐV sẽ hỗ trợ và góp phần nâng cao chất lượng các kỳ sinh hoạt. Bởi qua đây, các đảng viên được tiếp cận sớm các báo cáo của chi bộ, từ đó chuẩn bị nội dung thảo luận kỹ lưỡng hơn, các đảng viên cũng được đóng góp nhiều ý kiến hơn bên cạnh việc phát biểu trực tiếp có thể gửi ý kiến thông qua ứng dụng…

Trước mắt, việc sử dụng đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo cán bộ, đảng viên. Hiện nay, các đơn vị đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc triển khai ứng dụng STĐV trong các kỳ sinh hoạt chi bộ định kỳ.

Theo kế hoạch của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, từ ngày 18/4 đến ngày 27/4/2023, ban sẽ phối hợp với 8 huyện ủy còn lại và Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh tổ chức các hội nghị triển khai nền tảng số – ứng dụng STĐV. Phấn đấu 100% cấp ủy viên, bí thư chi bộ và trên 80% đảng viên đang sinh hoạt nắm vững, sử dụng thành thạo ứng dụng STĐV.

Song song với việc triển khai toàn tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy và một số đơn vị liên quan cũng theo dõi, ghi nhận các kiến nghị từ các đơn vị đã triển khai ứng dụng để từ đó chủ động trao đổi, bổ sung góp ý với đơn vị liên doanh hoàn thiện các tính năng của ứng dụng trong thời gian tới, đảm bảo an toàn, phù hợp thực tiễn.

Việc triển khai ứng dụng STĐV là nhiệm vụ quan trọng, là hướng đi phù hợp trong bối cảnh hiện nay. Qua đây, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong cơ quan Đảng – 1 trong 5 trụ cột chuyển đổi số tổng thể, toàn diện của tỉnh Lạng Sơn theo tinh thần Nghị quyết số 49 ngày 28/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Tiến sỹ Ngô Quốc Dũng, Học viện Công nghệ Bưu chính – Viễn thông, đại diện liên doanh đơn vị VNPT Lạng Sơn – AISOFT

“Khi sử dụng ứng dụng STĐV, người dùng được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Bởi ngay sau sử dụng số điện thoại để làm tài khoản đăng nhập, người dùng có thể thay đổi mật khẩu, những gì liên quan đến đảng viên hoàn toàn không được đưa lên hệ thống. Dữ liệu được lưu tại Trung tâm Dữ liệu của tỉnh, đảm bảo các biện pháp an toàn tuyệt đối và không thể tấn công từ bên ngoài.

Trong quá trình triển khai, phổ biến ứng dụng đến đội ngũ đảng viên thuộc các đơn vị, chúng tôi đã hướng dẫn cụ thể các bước, giải đáp thắc mắc với các nội dung liên quan. Đồng thời, chúng tôi thành lập nhóm zalo để hỗ trợ, hướng dẫn để người dùng nắm bắt, sử dụng các tính năng thuần thục, phát huy hiệu quả hoạt động. Từ đó vận dụng vào thực tế, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra”.

PHƯƠNG DUNG - THANH MAI