Thứ sáu,  20/09/2024

Chủ động phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

LSO-Năm 2018, xác định thời tiết tiếp tục diễn biến bất thường, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, thiên tai trên địa bàn tỉnh có thể xảy ra nhiều hơn, mạnh hơn so với năm trước. Vì vậy, công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) được các cấp, ngành chủ động triển khai các giải pháp.


Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cao Lộc phát áo phao cứu sinh
cho dân quân các xã trên địa bàn huyện

Để công tác PCTT&TKCN năm 2018 đạt hiệu quả cao, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, ngày 27/4/2018, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố tổng kết công tác PCTT&TKCN năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Theo đó, hội nghị đã đánh giá công tác PCTT&TKCN, những thuận lợi, khó khăn và bài học kinh nghiệm của tỉnh, các huyện, thành phố trong công tác PCTT&TKCN năm 2017. Với phương châm “chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả” khi thiên tai xảy ra, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong năm 2018. Trong đó, quan trọng nhất là chủ động xây dựng phương án phòng chống theo phương châm 4 tại chỗ, đảm bảo thông tin liên lạc, có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp, ngành, các đơn vị…

Tiếp đó, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 87/KH-UBND ngày 15/5/2018 về PCTT&TKCN trên địa bàn tỉnh năm 2018. Kế hoạch gồm 9 nội dung chỉ đạo, phân công trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố, thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh. Qua đó nhằm chủ động trong công tác PCTT&TKCN để ứng phó kịp thời các loại hình thiên tai, giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản do thiên tai gây ra.


Cán bộ Ban Chỉ huy quân sự huyện Tràng Định kiểm tra, bảo dưỡng
phương tiện – sẵn sàng tìm kiếm cứu nạn khi thiên tai xảy ra

Thực hiện sự chỉ đạo trên, các cấp, ngành, cơ quan, UBND các huyện, thành phố chủ động xây dựng phương án, kiện toàn ban chỉ huy PCTT&TKCN. Ông Đào Thế Đông, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Bình Gia cho biết: Để chủ động trong PCTT&TKCN đạt hiệu quả, huyện đã kiện toàn ban chỉ huy, xây dựng, triển khai phương án, kế hoạch PCTT&TKCN năm 2018. Đồng thời quán triệt các xã, thị trấn kiện toàn, xây dựng phương án và triển khai các biện pháp PCTT&TKCN. Hiện các phương tiện như: áo phao, nhà bạt… đã được chuyển đến cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Không chỉ huyện Bình Gia, hiện các huyện, thành phố đã và đang chủ động kiện toàn, xây dựng, triển khai các phương án PCTT&TKCN năm 2018.

Để đảm bảo an toàn hồ chứa, công trình thủy lợi mùa mưa bão, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi tỉnh chú trọng các biện pháp. Ông Đỗ Hà Bắc, Trưởng Phòng Quản lý, khai thác công trình, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi tỉnh cho biết: Đến nay, công ty đã kiểm tra toàn bộ 372 công trình do đơn vị quản lý gồm: 123 hồ chứa, 187 đập dâng, 62 trạm bơm điện, hơn 1.000 km kênh mương. Qua kiểm tra, hầu hết các công trình có khả năng đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ năm 2018; một số công trình xuống cấp, công ty đã và đang tiếp tục sửa chữa nâng cấp. Cùng với đó, công ty xây dựng phương án, kiện toàn ban chỉ huy PCTT&TKCN; phân công nhiệm vụ cho các thành viên ban chỉ huy… Đặc biệt, tại các công trình, hồ chứa lớn, đơn vị bố trí cán bộ kỹ thuật kiểm tra, trực 24/24 giờ khi mưa bão xảy ra để xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống.

Để chủ động PCTT&TKCN năm 2018, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã xây dựng phương án PCTT&TKCN với phương châm “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”; chỉ đạo các cấp, ngành rà soát lại các nguồn lực thực hiện công tác ứng phó với thiên tai, kiện toàn ban chỉ huy PCTT&TKCN các cấp; kiểm tra, rà soát các công trình phòng, chống thiên tai, kiểm kê nguồn nhân lực, vật tư, phương tiện phục vụ công tác ứng phó thiên tai…

Ông Chu Văn Hải, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh – Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết: Hiện toàn tỉnh có gần 3.800 chiếc phao áo cứu sinh, gần 6.700 phao tròn cứu sinh, 65 chiếc phao bè loại nhẹ, 20 chiếc xuồng máy các loại, 15 chiếc xuồng cao su, 263 nhà bạt, 18 chiếc máy phát điện… đã được phân phát cho các cơ quan, đơn vị. Công tác PCTT&TKCN năm 2018 đã và đang được các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị triển khai tích cực theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh. Đặc biệt, cuối tháng 6/2018, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh sẽ tổ chức tập huấn lái xuồng, tìm kiếm cứu nạn, thành phần gồm: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh. Qua đó nhằm nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ cứu hộ – cứu nạn tỉnh.

ĐỖ HOẠT