Thứ sáu,  20/09/2024

Phát huy hiệu quả quỹ hỗ trợ hợp tác xã

LSO-Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã (HTX) tỉnh được ra mắt và đi vào hoạt động từ cuối năm 2014 đã phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần vào giải cơn “khát vốn” cho nhiều HTX trên địa bàn.


Mô hình trồng cây dược liệu của HTX Xuân Mai, huyện Văn Quan

Được thành lập từ năm 2015, HTX Xuân Mai, huyện Văn Quan hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng, buôn bán vật liệu xây dựng. Thời gian đầu, HTX gặp khá nhiều khó khăn do thị trường nhỏ hẹp, đặc biệt là nguồn vốn hạn chế. Ông Linh Văn Thắm, Giám đốc HTX cho biết: Năm 2016, từ nguồn vốn vay ưu đãi 150 triệu đồng của quỹ hỗ trợ phát triển HTX, HTX đã đầu tư  thêm máy gạch, máy xúc. Qua đó, hoạt động của HTX ngày một hiệu quả, năm 2016 và 2017, trừ chi phí, lợi nhuận HTX thu về được trên 180 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, năm 2017, HTX tiếp tục được vay thêm 150 triệu đồng để mở rộng thêm sang mô hình chăn nuôi bò, trồng cây dược liệu. Đến nay, HTX đã có 21 con bò, trồng mới gần 1 ha cây dược liệu.

Nguồn vốn từ quỹ hỗ trợ phát triển HTX cũng giúp HTX Cường Thịnh, xã Trấn Yên có thêm điều kiện đổi mới sản xuất. Nhiều năm qua, HTX Cường Thịnh, xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn với 13 thành viên hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nuôi trồng, đánh bắt thuỷ sản ở hồ Phai Thuống. Công việc không quá vất vả, HTX thả cá xuống hồ và nuôi gần như theo kiểu tự nhiên, sau đó tổ chức đánh bắt. Tuy nhiên, các làm này hiệu quả không cao… Từ đó, việc đổi mới cách thức sản xuất được HTX tính đến. Ông Bế Văn Kiểu, Giám đốc HTX cho biết: Sau khi tìm hiểu thực tế một số mô hình, năm 2018, HTX Cường Thịnh đã vay 300 triệu đồng vốn ưu đãi từ quỹ hỗ trợ phát triển HTX. Có vốn, lại tích luỹ được kinh nghiệm chăn nuôi cá, HTX đầu tư mua cá giống và làm 11 lồng cá. Với lợi thế mặt nước cộng với những mô hình nuôi cá lồng đã khá thành công ở trong và ngoài huyện Bắc Sơn, mô hình nuôi cá của HTX bước đầu đem lại hiệu quả.


Hoạt động thu gom rác thải của HTX Thành Lộc, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc
(một trong những HTX vay vốn từ quỹ hỗ trợ phát triển HTX
để mở rộng hoạt động)

Số tiền vay được từ quỹ đã góp phần giải cơn khát vốn cho nhiều HTX trên địa bàn. Theo số liệu từ Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể của tỉnh, từ năm 2015 đến hết năm 2017 có 13 HTX được vay vốn từ quỹ với dư nợ 3.750 triệu đồng, lãi suất bằng 60% lãi suất cho vay tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước.

Còn từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 5 HTX được vay vốn từ quỹ với số tiền 1.150 triệu đồng và hiện có 5 hồ sơ vay vốn của các HTX chờ phê duyệt để vay vốn. Nguồn vốn vay từ quỹ hỗ trợ phát triển HTX được các HTX đầu tư trang thiết bị, mở rộng sản xuất đúng mục đích. Về cơ bản, các HTX sau khi vay vốn đều phát triển tốt, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho thành viên và người lao động.

Ông Vy Kim Truyền, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ cho biết: Để nâng cao hiệu quả hoạt động, tiếp tục đưa nguồn vốn ưu đãi đến với các HTX, từ vốn điều lệ 3 tỷ đồng từ khi thành lập, đến năm 2017, quỹ đã được tỉnh cấp bổ sung 3 tỷ đồng, nâng tổng số vốn điều lệ của quỹ lên 6 tỷ đồng và lộ trình đến năm 2020 là 20 tỷ đồng. Không chỉ được bổ sung vốn điều lệ của quỹ, để giúp các HTX phát huy hiệu quả nguồn vốn, Liên minh HTX tỉnh còn tổ chức các lớp tập huấn cho lãnh đạo cũng như thành viên các HTX. Đồng thời kiểm tra, kịp thời nắm bắt những thuận lợi, khó khăn của các HTX để có giải pháp tháo gỡ, giúp các HTX nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động. Năm 2017, tổng doanh thu của các HTX đạt khoảng 132 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2016; nộp ngân sách 4.855 triệu đồng; lợi nhuận bình quân đạt từ 46 đến 48 triệu đồng/HTX; thu nhập bình quân thành viên và người lao động từ 3,5 đến 4 triệu đồng/người/tháng, tăng 0,5 triệu đồng so với năm 2016.

TÂN AN