Thứ sáu,  20/09/2024
Trạm Kiểm soát liên hợp Dốc Quýt:

Chốt ngăn buôn lậu nơi biên giới

LSO-Trạm Kiểm soát liên hợp (KSLH) Dốc Quýt nằm ở km 4+800 quốc lộ 1A địa phận xã Phú Xá, huyện Cao Lộc, cách Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị gần 5 km, cách Cửa khẩu Cốc Nam khoảng 7 km; đứng chân ở vị trí then chốt trong việc kiểm soát hàng hóa, đồng thời, đây cũng là chốt quan trọng trong việc ngăn chặn hàng nhập lậu.


Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hàng hoá nhập lậu
tại Trạm Kiểm soát liên hợp Dốc Quýt

Những năm qua, hoạt động vận chuyển hàng hóa hợp pháp qua lại trạm được tạo điều kiện tốt nhất theo quy định, không để xảy ra ách tắc hàng hóa, phương tiện. Việc kiểm soát hàng hóa nhập lậu luôn được trạm thực hiện chặt chẽ và có hiệu quả.

Theo số liệu của Trạm KSLH Dốc Quýt, 5 tháng đầu năm 2018, trạm đã kiểm tra, xử lý gần 60 vụ liên quan đến vận chuyển hàng lậu, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2017; xử phạt vi phạm hành chính 423,7 triệu đồng, bằng 118,5% so với cùng kỳ năm 2017. Trị giá hàng hóa thu giữ 469,6 triệu đồng.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Trạm trưởng Trạm KSLH Dốc Quýt cho biết: Thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao, để chống buôn lậu có hiệu quả, trạm đã tăng cường lực lượng kiểm soát tại khu vực barie, điều tiết giao thông không để ùn tắc. Đồng thời, tổ chức lực lượng liên ngành kiểm soát cơ động trên các tuyến đường, địa bàn phụ trách để ngăn chặn phương tiện vận chuyển hàng lậu. Hiện nay, kiểm soát khó nhất là tại các tuyến đường tránh, các đối tượng lợi dụng đêm tối để vận chuyển hàng lậu, vì thế việc xây dựng kế hoạch ngăn chặn đạt hiệu quả và bảo đảm an toàn cho anh em luôn được đơn vị tính toán tỉ mỉ, nhưng cũng gặp không ít khó khăn.

Bên cạnh áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ đấu tranh ngăn chặn buôn lậu như: thường xuyên nắm bắt thông tin, xây dựng cơ sở để có thông tin, trạm luôn chú trọng tới công tác phối hợp với cơ quan chủ quản để quản lý cán bộ trong quá trình công tác tại trạm. Theo đó, trạm thường xuyên đánh giá, theo dõi và thực hiện chuyển đổi vị trí trong nội bộ trạm, siết chặt thực hiện kỷ cương, kỷ luật công vụ và trao đổi tình hình thông tin với các cơ quan chủ quản. Thực hiện tốt công tác này là hướng tới mục tiêu không để cán bộ của trạm nảy sinh tư tưởng bảo kê, buông lỏng trong công tác chống buôn lậu tại đơn vị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác ngăn chặn, kiểm soát hàng nhập lậu thẩm lậu vào nội địa của Trạm KSLH Dốc Quýt còn gặp không ít khó khăn do các đối tượng buôn lậu tìm mọi cách để trốn tránh bằng cách vận chuyển theo các tuyến đường tránh để vượt trạm. Chẳng hạn như các đối tượng vận chuyển hàng lậu từ Tân Thanh, Cốc Nam, Đồng Đăng theo quốc lộ 1B rồi rẽ vào đường Phú Xá – Tam Lung, hoặc đi thẳng đến cầu Khánh Khê, theo đường Song Giáp và tập kết hàng lậu về thành phố Lạng Sơn… Không những vậy, các đối tượng buôn lậu còn tổ chức lực lượng “chim lợn”, đeo bám nhất cử nhất động của cán bộ trạm, khiến cho việc xây dựng kế hoạch chống buôn lậu mất nhiều thời gian, kỳ công và tiềm ẩn rủi ro. Tuy nhiên, không ngại khó, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả luôn được lực lượng chức năng Trạm KSLH Dốc Quýt chủ động đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả.

Tại cuộc làm việc với Trạm KSLH Dốc Quýt vào đầu tháng 5/2018, ông Nguyễn Văn Trường, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Tình trạng buôn lậu vẫn diễn biến hết sức phức tạp, kế hoạch chống buôn lậu được trạm liên tục triển khai và Thường trực Ban Chỉ đạo 389 phê duyệt nhưng hiệu quả bắt giữ còn hạn chế. Nguyên nhân là điều kiện mặt bằng phục vụ kiểm tra lưu giữ bảo quản hàng hóa tại trạm rất chật hẹp đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kiểm soát hàng hóa qua trạm. Thời gian tới, Trạm KSLH Dốc Quýt tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng nhằm đạt hiệu quả cao nhất với phương châm phòng ngừa là chính và xử lý nghiêm các đối tượng manh động chống đối lực lượng thi hành công vụ.

TRANG NINH